ธุรกิจการตลาด

Nintendo ประกาศยุติการเชื่อมแพลตฟอร์ม X เนื่องจากแพงเกินไป

10 พ.ค. 67
Nintendo ประกาศยุติการเชื่อมแพลตฟอร์ม X เนื่องจากแพงเกินไป

Nintendo ได้ประกาศยุติการให้ผู้ใช้เชื่อมต่อเครื่องเล่น Nintendo Switch เข้ากับ X (Twitter) โดยตรง สาเหตุคาดว่ามาจากการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการเข้าถึงระบบ API ของ X ส่งผลให้บริษัทเกมยักษ์ใหญ่พิจารณาแล้วว่าไม่คุ้มค่ากับการใช้งานฟีเจอร์นี้ต่อไป

Nintendo ประกาศยุติการเชื่อมแพลตฟอร์ม X เนื่องจากแพงเกินไป

Nintendo ประกาศยุติการเชื่อมแพลตฟอร์ม X เนื่องจากแพงเกินไป


เนื่องจาก Nintendo ไม่พอใจกับค่าธรรมเนียมการเชื่อมต่อระบบ (API fees) ของ X (Twitter) คิดค่าบริการรายเดือนจากบริษัทต่างๆ มากกว่า $40,000 โดยตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายนเป็นต้นไป ผู้ใช้ Nintendo Switch จะไม่สามารถแชร์รูปภาพจากเครื่องเกมไปยัง X ที่ Elon Musk เป็นเจ้าของได้ โดย Nintendo เป็นบริษัทเกมรายใหญ่รายที่สามที่ตัดการเชื่อมต่อกับ x ก่อนหน้านี้มี Sony PlayStation และ Microsoft Xbox ได้ตัดการเชื่อมต่อกับ Twitter ไปแล้วตั้งแต่ปีที่แล้ว


สาเหตุที่ Nintendo ยุติการเชื่อมต่อ x

เมื่อปีที่แล้ว มีรายงานว่า X (Twitter) ตั้งค่าธรรมเนียมระบบเชื่อมต่อ (API) ในระดับแพงมาก เริ่มต้นที่ $42,000 ต่อเดือน หรือเกือบ 1.5 ล้านบาทไทย! ระดับที่สูงกว่านี้อาจพุ่งไปถึง $210,000 ต่อเดือน (ประมาณ 7 ล้านบาท!) โดย Microsoft เป็นรายแรกที่ยกเลิกใช้ API ของ Twitter ในเดือนเมษายน ปี 2023 ตามด้วย Sony ในเดือนพฤศจิกายน

ถึงแม้บริษัทเกมเหล่านี้จะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ แต่ค่าธรรมเนียมที่สูงขนาดนี้อาจจะไม่คุ้มค่า การแชร์ภาพเกมไปยังโซเชียลมีเดียถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาด ถ้าฝ่ายบัญชีวิเคราะห์แล้วว่าไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายให้ X แน่นอนว่าเขาต้องตัดส่วนนี้ออกเพื่อลดค่าใช้จ่าย ถึงกระนั้นทาง X ก็ยังยืนยันว่า "ความร่วมมือกับ Nintendo ยังคงแข็งแกร่งเหมือนเดิม..."

อย่างไรก็ตาม เรายังโพสต์ภาพจากเครื่อง Nintendo Switch ไปยัง Twitter ได้อยู่แต่มันจะต้องมีขั้นตอนเพิ่มเติม คือส่งภาพเข้ามือถือ หรือเข้าคอมพิวเตอร์ก่อน แล้วจึงอัพโหลดเข้า Twitter แบบปกติ Nintendo บอกว่าการเชื่อมต่อกับ Facebook ยังสามารถทำได้ แต่ก็อาจจะถูกยกเลิกในอนาคต

ที่มา engadget

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT