ธุรกิจการตลาด

สำรวจยอดขาย ตู้เต่าบิน ปิดปี 2566 ขายได้ 77 ล้านแก้ว

18 มี.ค. 67
สำรวจยอดขาย ตู้เต่าบิน ปิดปี 2566 ขายได้ 77 ล้านแก้ว

ตู้เต่าบิน คาเฟ่อัตโนมัติฝีมือคนไทยที่เปิดให้บริการมากว่า 2 ปีแล้ว โดยในช่วงแรกของธุรกิจ ตู้เต่าบิน เติบโตอย่างก้าวกระโดดจากยอดขายราว 50 ล้านบาทในปลายปี2564  เพิ่มเป็น 2,290 ล้านบาทในปี 2566 ที่ผ่านมา คิดเป็นจำนวนแก้วทั้งสิ้น 77 ล้านแก้ว ด้วยจำนวนตู้ที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกันจากประมาณ 500 ตู้ในช่วงแรก เพิ่มเป็น 6,392 ตู้ทั่วไทยในปัจจุบัน และได้เริ่มขยายตู้เต่าบินไปในต่างประเทศด้วย

เลือกทำเลวางตู้ใหม่และเพิ่มศักยภาพของตู้

ตลอดเส้นทางของเต่าบินกว่า 2 ปี คุณ ณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บมจ. ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) แถลงข่าวในงาน Opportunity Day ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลังการประกาศผลประกอบการปี 2566 ว่า ธุรกิจตู้เต่าบินยังคงขยายตัวต่อไปได้ดีทั้งในประเทศไทยและการบุกตลาดต่างประเทศ  แม้ว่าในไตรมาส 4 ปี 2566 ยอดขายตู้เต่าบินจะมีจำนวน 524 ล้านบาท ลดลง 12.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งมาจากหลายสาเหตุประกอบกัน เช่น สภาพอากาศ ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงจนกระทบกับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม

นอกจากนี้ คุณณรงค์ศักดิ์ ยอมรับว่า ยอดขายที่ลดลงไปบ้างนั้น มีปัจจัยเรื่องทำเลที่ตั้งของตู้เต่าบิน มีส่วนต่อยอดขาย เพราะในช่วงแรกของการขยายตู้ให้บริการ มีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ในบางทำเลยังไม่ทำรายได้มากนัก บริษัทจึงต้อง กลับมาพิจารณาเรื่องของบางทำเลที่ตั้งกันใหม่ ทำให้จำนวนตู้ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว 6,392 ตู้ลดลงจากในไตรมาส 3 ที่มีอยู่ 6,567 ตู้  ขณะเดียวกัน ทางบริษัทฯยังต้องปรับกลไกความสามารถของตู้เต่าบินให้มากขึ้นจากเดิมต้องเข้าเติมวัตถุดิบทุกๆ 289  แก้ว มาเป็น 400 แก้ว จึงมีการดึงตู้กลับมาปรับปรุงใหม่จำนวนหนึ่ง แต่ระยะยาว เมื่อตู้สามารถผลิตได้มากขึ้นต่อการเติมวัตถุดิบ 1 ครั้ง เท่ากับเป็นการช่วยลดต้นทุนให้กับธุรกิจด้วย 

ทั้งนี้ตู้เต่าบิน เป็นนวัตกรรมที่คิดค้น พัฒนา และผลิตโดยฝีมือคนไทย 100% โดยมีการจดสิทธิบัตรมากกว่า 40 รายการ เป็นเครื่องผลิตเครื่องดื่มด้วยระบบหุ่นยนต์อัจฉริยะที่ทำได้มากกว่า 200 เมนูทั้งร้อนและเย็น โดยทีมงานสามารถทำงานแบบระบบออนไลน์เช็คข้อมูลของตู้เต่าบินได้แบบเรียลไทม์ทําให้มีข้อมูลจำนวนมากที่จะถูกนำมาวิเคราะห์ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาตู้เต่าบินให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น 

ยอดขาย เต่าบิน

จับตาดีลใหญ่พาตู้เต่าบินขยายไปต่างประเทศ 

ภาพรวมของตู้เต่าบินเทียบปีต่อปียังถือว่าขยายตัวได้ดีในทุกส่วนโดยจากในปี2022 ยอดขาย 45ล้านแก้ว เพิ่มมาเป็นเกือบ 77 ล้านแก้วเติบโต 50-60% ซึ่งผู้บริหารวางเป้าหมายการเติบโตของยอดขายเพิ่มประมาณ 50-60% ต่อปี ส่วนจำนวนตู้เต่าบินวางเป้าหมายเพิ่มเป็น 10,000 ตู้ให้ได้ในปีนี้  หรือคิดเป็นการตั้งเป้าชิงส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่ม ราว 4% จากมูลค่าตลาดเครื่องดื่มาราว 250,000 ล้านบาท

นอกจากการขยายธุรกิจภายในประเทศไทยแล้ว ตู้เต่าบิน ยังได้ขยายตู้ไปต่างประเทศแล้วด้วย นั่นคือ มาเลเซียและ ออสเตรเลีย รวมกันเกือบ 200 ตู้ ในจำนวนนี้อยู่ในมาเลเซียมากกว่า100 ตู้ โดยคุณ ณรงค์ศักดิ์ ระบุว่า กำลังจะมีดีลสำคัญเร็วๆนี้กับพาร์ทเนอร์รายใหญ่ที่จะขยายตู้เต่าบินออกไปต่างประเทศอีกจำนวนมาก และรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น  ฮ่องกง ดูไบ และ สิงคโปร์  

ในปี 2567 จึงเป็นอีกปีของความเปลี่ยนแปลง ตู้เต่าบิน ที่จะขยายไปในต่างประเทศอย่างน่าจับตามอง ขณะเดียวกันอีกราว 2 เดือนของปีนี้ ตู้เต่าบิน โฟกัสที่ในการทําร้านต้นแบบที่เดอะมอลล์บางกะปิซึ่งเป็นรุปแบบบเคาน์เตอร์อัตโนมัติ ที่มีความสามารถเก่งกว่า ตู้เต่าบินรุ่นเดิมราว 2-3 เท่าเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเมนู ที่จะมีมากขึ้น โดยเฉพาะเนูตัวใหม่ ทั้งไอศกรีมซอฟต์เซิร์ฟ หรือชานมไข่มุก 

สำหรับตู้เต้าบิน ถือเป็นธุรกิจ S curve ของบริษัทฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส ซึ่งมี 2 ผลิตภัณฑ์คือ ตู้เต่าบิน และ กิ้งก่า EV คาดว่าภายใน3ถึง5ปี ธุรกิจในกลุ่มนี้จะเป็นธุรกิจที่โดดเด่นขึ้นไปอีก

ที่มา ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  

advertisement

SPOTLIGHT