ธุรกิจการตลาด

ธุรกิจ เพื่อนให้เช่า กำลังมาแรง สวนกระแสเศรษฐกิจฝืดเคืองในจีน

26 ก.พ. 67
ธุรกิจ เพื่อนให้เช่า กำลังมาแรง สวนกระแสเศรษฐกิจฝืดเคืองในจีน

โลกที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย กดดัน และความเหงา กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่หล่อหลอม "ธุรกิจเพื่อนให้เช่า" ให้กลายเป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงในหมู่คนรุ่นใหม่ชาวจีน ธุรกิจนี้เปิดโอกาสให้ผู้คน "เช่า" หาเพื่อนเพื่อตอบสนองความต้องการหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการระบายความเครียด หาเพื่อนร่วมทาง หรือแม้กระทั่งการไปโรงพยาบาลด้วยกัน

 

เพื่อนให้เช่า ธุรกิจที่มาแรง โตสวนกระแสเศรษฐกิจฝืดเคืองในจีน

338303

จากรายงานของทาง Nikkeiasia ระบุว่า ท่ามกลางโลกที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย ความกดดัน ความเหงาและความเครียด ทำให้เกิดธุรกิจใหม่อย่าง "เพื่อนให้เช่า" ที่เวลานี้กำลังผุดขึ้นบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมในจีนอย่าง Douyin และ Xiaohongshu ธุรกิจนี้สร้างรายได้จากการให้เช่าเวลาของตัวเอง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย อาทิ

  • เป็นพื้นที่ระบาย: ลูกค้าหลายคนต้องการปลดปล่อยความเครียดจากงาน ระบายความรู้สึกให้คนแปลกหน้าฟัง โดยไม่ต้องกังวลว่าจะสร้างภาระให้คนใกล้ชิด
  • มีความสัมพันธ์แบบไม่ผูกพัน: ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ มักมองหาความสัมพันธ์แบบสบายๆ ไม่ผูกมัด ธุรกิจเพื่อนเช่าจึงตอบโจทย์ความต้องการนี้
  • ทำเพื่อรายได้เสริม: วัยรุ่นวัยทำงานจำนวนไม่น้อย ต่างมองหาช่องทางสร้างรายได้เสริม ธุรกิจเพื่อนเช่าจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

Yang บล็อกเกอร์สาววัย 27 ปีจากกรุงปักกิ่ง ได้สัมผัสประสบการณ์การเป็น "เพื่อน (ให้) เช่า" กับลูกค้ารายแรกที่ IKEA ชายหนุ่มผู้ต้องการคนคุยเพื่อคลายความทุกข์ โดยยอมจ่ายเงินในราคา 125 หยวน (ประมาณ 600 บาท) ต่อชั่วโมง

"คนหนุ่มสาวในยุคนี้เผชิญกับความโดดเดี่ยว พวกเขาเครียดจากการทำงาน บางคนมีปัญหากับครอบครัว" Yang อธิบาย "การจ่ายเงินหาคนมาคุยด้วยช่วยให้พวกเขาสามารถระบายความทุกข์ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะสร้างภาระให้เพื่อนหรือครอบครัว


ธุรกิจเพื่อนให้เช่า: กระจกสะท้อนปัญหาสังคมที่ลึกลงไป

433388

โดยธุรกิจนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การตอบสนองความต้องการเฉพาะหน้า แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาสังคมที่ลึกลงไป นั่นคือ ปัญหาความเหงา และความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เสื่อมลงในสังคมยุคใหม่ ผู้คนต่างใช้ชีวิตอยู่หลังหน้าจอ มุ่งเน้นการติดต่อสื่อสารผ่านโลกออนไลน์ มากกว่าการพบปะพูดคุยกันแบบตัวต่อตัว ส่งผลให้เกิดช่องว่างระหว่างบุคคล และความรู้สึกโดดเดี่ยว โดยแรงจูงใจของกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการมีดังนี้

  • ความกังวล: วัยรุ่นหลายคนเผชิญปัญหาส่วนตัว แต่ไม่อยากแบ่งปันกับคนใกล้ชิด รู้สึกไม่ไว้ใจใคร
  • ความเหงา: โลกปัจจุบัน ผู้คนต่างใช้ชีวิตส่วนตัวมากขึ้น เกิดเป็นความเหงา ธุรกิจเพื่อนเช่าจึงเป็นทางออก
  • สุขภาพจิต: วัยรุ่นจำนวนหนึ่ง ใส่ใจสุขภาพจิต แต่ยังไม่มีกำลังทรัพย์หรือความกล้าหาญมากพอที่จะพบนักจิตวิทยา การจ่ายเงินเพื่อให้เพื่อนเช่าฟังปัญหา จึงเป็นทางเลือกที่เข้าถึงง่าย


จาก ธุรกิจเพื่อนให้เช่า ขยายเป็น ผู้ติดตามไปโรงพยาบาล

ธุรกิจ เพื่อนให้เช่า กำลังมาแรง สวนกระแสเศรษฐกิจฝืดเคืองในจีน

เนื่องจากผู้สูงอายุในประเทศจีนมีจำนวนมาก แต่ระบบสาธารณสุขในจีนมีซับซ้อนบวกกับคนสูงอายุจำนวนมากอาศัยอยู่ห่างไกลจากลูกหลานที่ทำงานต่างเมือง ดังนั้น ธุรกิจ ผู้ติดตามไปโรงพยาบาลจึงได้รับความนิยมอย่างมากในเวลานี้

โดยคุณ Cui Pei อดีตคุณแม่ลูกสอง ผันตัวมาเป็น ผู้ติดตามไปโรงพยาบาล อย่างเต็มเวลา เธออธิบายว่า คนจีนรุ่นใหม่นิยมใช้แอปพลิเคชันในการนัดหมายแพทย์ ซึ่งคนสูงอายุมักไม่คุ้นเคย โดยลูกค้าของ คุณ Cui ส่วนใหญ่เป็นวัยกลางคน จ้างเธอไปโรงพยาบาลแทนเพื่อดูแลพ่อแม่ “แม้แต่คนหนุ่มสาวที่คุ้นเคยกับระบบออนไลน์เองก็ยังบอกว่า การให้เราเป็นผู้ติดตามไปโรงพยาบาลสะดวกกว่า ไม่ต้องเสียเวลาลางานไปดูแลพ่อแม่เอง” Cui กล่าว

สำหรับ ธุรกิจผู้ติดตามไปโรงพยาบาล สะท้อนภาพสังคม

  • สังคมผู้สูงอายุ: ประชากรจีนสูงวัยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เกิดเป็นปัญหาในการดูแลสุขภาพ
  • ระบบสาธารณสุขที่ซับซ้อน: การนัดหมายแพทย์ผ่านระบบออนไลน์สร้างความยากลำบากให้กับผู้สูงอายุ
  • การขาดการดูแลจากลูกหลาน: ลูกหลานย้ายไปทำงานต่างเมือง ไม่สามารถดูแลพ่อแม่ผู้สูงอายุได้


โอกาสและความท้าทายของธุรกิจเพื่อนให้เช่าและผู้ติดตามไปโรงพยาบาล

ธุรกิจเพื่อนให้เช่าและผู้ติดตามไปโรงพยาบาล ได้นำเสนอโอกาสทางธุรกิจใหม่ที่สามรถสร้างรายได้จากทักษะและเวลาว่างของตัวเอง ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มองหาเพื่อนร่วมทาง เพื่อนระบายความทุกข์ และเพื่อนร่วมทุกข์ร่วมสุข หรือ ผู้พาไปโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจนี้ก็ยังเผชิญกับความท้าทายหลายประการ เช่น ประเด็นด้านความปลอดภัย คุณภาพของบริการ และความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นานในประเทศจีน จึงยังไม่มีหน่วยงานหรือกฎหมายใดออกมาควบคุมอย่างชัดเจน

สุดท้ายนี้ ธุรกิจเพื่อนใหเช่า น่าจะมีบทบาทสำคัญในสังคมยุคใหม่มากขึ้น ธุรกิจนี้สามารถพัฒนาต่อยอดได้หลากหลายรูปแบบ เช่น การให้บริการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ การจัดอบรมพัฒนาทักษะสำหรับผู้ให้บริการ และการออกกฎระเบียบเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ธุรกิจเพื่อนให้เช่าจึงสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจ และรูปแบบการใช้ชีวิต ธุรกิจนี้จึงเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจในการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค และแนวโน้มของสังคมในอนาคต

ที่มา Nikkeiasia

advertisement

SPOTLIGHT