ธุรกิจการตลาด

Google ทุ่มทุนกว่า 967 ล้านบาท ยกระดับทักษะ ความรู้ด้าน การใช้งาน AI

14 ก.พ. 67
Google ทุ่มทุนกว่า 967 ล้านบาท ยกระดับทักษะ ความรู้ด้าน การใช้งาน AI

Google มุ่งมั่นขยายการเข้าถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในภูมิภาคยุโรป โดยประกาศทุ่มงบประมาณกว่า 25 ล้านยูโร (ประมาณ 967 ล้านบาท) มุ่งเป้าไปที่การยกระดับทักษะและความรู้ด้าน AI ให้กับบุคคลและองค์กรต่าง ๆ ภารกิจ google นี้มุ่งหวังช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่อาจถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

 
Google ทุ่มทุนกว่า 967 ล้านบาท ยกระดับทักษะ ความรู้ด้าน การใช้งาน AI

Google ทุ่มทุนกว่า 966 ล้านบาท ยกระดับทักษะ ความรู้ด้าน การใช้งาน AI

โครงการดังกล่าว Googleจะเปิดรับสมัครองค์กรสังคมและองค์กรไม่แสวงหากำไร ร่วมเป็นพันธมิตรในการจัดการฝึกอบรม AI ให้กับประชาชนกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะคนที่ต้องการพัฒนาศักยภาพด้านนี้

นอกจากนี้ Google ยังริเริ่มโครงการ "สถาบันส่งเสริมการเติบโต" เพื่อสนับสนุนบริษัทที่นำ AI ไปประยุกต์ใช้ในการขยายธุรกิจ พร้อมกันนั้น Google ยังขยายหลักสูตรการเรียนรู้ AI ออนไลน์ฟรีไปสู่ 18 ภาษา เพิ่มโอกาสการเข้าถึงความรู้ให้กับผู้คนทั่วโลก ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการส่งเสริมให้ AI เป็นเทคโนโลยีที่ทุกคนสามารถเรียนรู้และนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างทั่วถึง


เพื่อรับมือปัญหา ก้าวไม่ทันเทคโนโลยี AI

โดย Adrian Brown ผู้อำนวยการบริหารของ Centre for Public Impact ซึ่งร่วมมือกับ Google ในโครงการส่งเสริมความรู้ด้าน AI กล่าว "เพื่อรับมือปัญหานี้ โครงการใหม่นี้จึงมุ่งช่วยให้ผู้คนทั่วทั้งยุโรปพัฒนาทักษะ ความรู้ และความมั่นใจเกี่ยวกับ AI มากขึ้น โดยหวังว่าจะสร้างสังคมที่ทุกคนสามารถก้าวทันเทคโนโลยีและไม่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

โครงการนี้จะมุ่งเน้นไปที่การเปิดโอกาสให้ผู้คนได้เรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิดพื้นฐานของ AI ผลกระทบทางสังคม รวมถึงการประยุกต์ใช้ AI ในชีวิตประจำวันและการทำงาน

รวมถึง จะมีการจัดเวิร์คช็อป ฝึกอบรม และกิจกรรมต่างๆ เพื่อเสริมสร้างทักษะที่จำเป็น เช่น การวิเคราะห์ข้อมูล การคิดเชิงคำนวณ และการแก้ปัญหา

เป้าหมายของโครงการนี้ ก็คือ การสร้างความตระหนักและความเข้าใจเกี่ยวกับ AI ในระดับกว้าง ส่งเสริมให้ผู้คนสามารถปรับตัวและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างสังคมที่เท่าเทียมและมีโอกาสมากขึ้นสำหรับทุกคน"


Google ลงทุนกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ AI

Google ทุ่มทุนกว่า 966 ล้านบาท ยกระดับทักษะ ความรู้ด้าน การใช้งาน AI

Google ประกาศลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อสร้างศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ใกล้กรุงลอนดอน เนื่องจากความต้องการใช้บริการอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคเพิ่มขึ้น

โดยศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่นี้จะตั้งอยู่บนพื้นที่ 33 เอเคอร์ (ประมาณ 13 ไร่) ในเมือง Waltham Cross ห่างจากใจกลางกรุงลอนดอนไปทางเหนือประมาณ 15 ไมล์ (24 กิโลเมตร) ซึ่ง Google ซื้อที่ดินแปลงนี้ไว้ตั้งแต่ปี 2020 ทั้งนี้ Google ยังไม่ได้เปิดเผยกำหนดการก่อสร้างที่ชัดเจน แต่คาดว่าโครงการนี้จะช่วยรองรับความต้องการใช้บริการอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

โครงการริเริ่มของ Google มุ่งเป้าไปที่การสร้างสังคมที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จาก AI ได้อย่างเท่าเทียม โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง การลงทุนครั้งนี้จะช่วยยกระดับทักษะ AI ของผู้คน ส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจ และลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน

ที่มา reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT