ธุรกิจการตลาด

PayPal ปลดพนักงาน 2,500 เหตุการแข่งขันที่เพิ่มสูงและผลประกอบการที่ลดลง

31 ม.ค. 67
PayPal ปลดพนักงาน 2,500 เหตุการแข่งขันที่เพิ่มสูงและผลประกอบการที่ลดลง

PayPal Holdings Inc. ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์รายใหญ่ของโลก ประกาศปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ โดยการลดจำนวนพนักงานลง 2,500 คน หรือคิดเป็นประมาณ 9% ของพนักงานทั้งหมด เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นและผลประกอบการที่ลดลง

 

PayPal ปลดพนักงาน 2,500 คน 9% ท่ามกลางการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นและผลประกอบการที่ลดลง

PayPal ปลดพนักงาน 2,500 เหตุการแข่งขันที่เพิ่มสูงและผลประกอบการที่ลดลง

จากรายงานของทาง bloomberg ระบุว่า  นายอเล็กซ์ คริสส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ PayPal กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นไปเพื่อให้บริษัทมีขนาดที่เหมาะสมกับธุรกิจ โดยจะเป็นการปลดพนักงานออกโดยตรง และยกเลิกการเพิ่มตำแหน่งใหม่ตลอดปีนี้

PayPal มีพนักงานอยู่ราว 29,900 คน ในช่วงสิ้นปี 2022 การประกาศปลดพนักงานในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อพนักงานในหลายประเทศทั่วโลกกว่า 2,500 ตำแหน่ง รวมถึงสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย

นายคริสส์กล่าวว่า การปลดพนักงานในครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถดำเนินการไปด้วยความรวดเร็วที่จำเป็นเพื่อให้บริการลูกค้า และขับเคลื่อนการเติบโตของผลกำไร ในขณะเดียวกัน ทางบริษัทจะยังคงลงทุนในธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ

หุ้นของ PayPal ปรับตัวลดลงมากกว่า 20% ในช่วงปีที่ผ่านมา จากรายได้ที่ลดลง และทางบริษัทคาดว่าจะได้กำไรจากการดำเนินการลดลง

 

อะไรเป็นเหตุให้ PayPal ต้องปรับโครงสร้าง

PayPal ปลดพนักงาน 2,500 เหตุการแข่งขันที่เพิ่มสูงและผลประกอบการที่ลดลง

สาเหตุที่ PayPal ต้องปรับโครงสร้างองค์กรในครั้งนี้ มาจากปัจจัยหลักสองประการ คือ

  • การแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์รายอื่นๆ เช่น Square, Stripe และ Affirm
  • ผลประกอบการที่ลดลง หุ้นร่วง จากปัจจัยต่างๆ เช่น ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

การประกาศปลดพนักงานในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ PayPal แต่งตั้งนายคริสส์ขึ้นมาทำหน้าที่แทนนายแดน ชูลแมน เมื่อปีที่แล้ว โดยนายคริสส์เข้ามารับตำแหน่งด้วยความมุ่งมั่นที่จะปฏิรูปบริษัท และทำให้ PayPal กลับมาเติบโตอีกครั้ง นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบของการแข่งขันที่รุนแรงและการเปลี่ยนแปลงของตลาดการชำระเงินที่มีต่อธุรกิจต่างๆ


ที่มา  bloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT