ธุรกิจการตลาด

แฟลช เอ็กซ์เพรส ชี้แจง ยังมีพนักงานกว่า4 หมื่นคน เร่งเคลียร์พัสดุค้าง

13 ต.ค. 66
แฟลช เอ็กซ์เพรส ชี้แจง ยังมีพนักงานกว่า4 หมื่นคน เร่งเคลียร์พัสดุค้าง

หลังจากมีกระแสในโลกโซเชี่ยล ถึงปัญหาการจัดส่งพัสดุที่ล่าช้าของ แฟลช เอ็กซ์เพรส เนื่องจากการขาดแคลนพนักงาน เพราะมีพนักงานลาออกจำนวนมากทำให้เกิดปัญหาพัสดุล้นคลัง 

เฟซบุ๊กของ แฟลช เอ็กซ์เพรส ได้ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นว่า บริษัทยังมีการรับพนักงานเพื่อเร่งเคลียร์พัสดุ และขอให้ลูกค้ามีความมั่นใจ ยอมรับธุรกิจขนส่งต้องปรับตัวตามสภาพเศรษฐกิจ โดยปัจจุบันยังมีพนง.ประจำ 40,000 คน โดยมีข้อความฉบับเต็มดังนี้ 

เรียน ลูกค้า แฟลช เอ็กซ์เพรส ทุกท่าน 

บริษัทฯ ขอชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เป็นกระแสเชิงลบที่ปรากฏตามโซเชียล ณ ขณะนี้ ปัจจุบันแฟลช เอ็กซ์เพรส เราเป็นผู้ให้บริการเอกชนที่มีจำนวนยอดส่งพัสดุสูงสุดเป็นอันดับต้นๆ ของตลาด ตลอดระยะเวลากว่า 5 ปี ของการทำบริการ บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นที่จะส่งมอบบริการที่ดีที่สุด ในราคาที่คุ้มค่าที่สุดของตลาด เรามีจำนวนพนักงานรวมทุกประเทศกว่า 65,000 คน และให้บริการใน 3 ประเทศที่อยู่ในโซน เซาธ์ อีส เอเชีย บริษัทฯ พยายามรักษาคุณภาพการทำบริการ เพื่อที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าของเรามาโดยตลอด จากสถานการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้นก็เป็นไปตามสภาวการณ์ของภาพรวมตลาดในปีนี้ ที่ผู้ให้บริการขนส่งแทบทุกรายต่างต้องออกนโยบายภายใน เพื่อให้ธุรกิจเดินไปได้อย่างไม่สะดุด ซึ่งที่ผ่านมาขนส่งทุกเจ้าต่างก็เดินหน้าปรับตัวเพื่อผ่านเหตุการณ์ดังกล่าวไปให้ได้ แม้แต่เรื่องการกำหนดนโยบายภายในให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจก็นับเป็นเรื่องปกติของทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมใด แต่แน่นอนว่านโยบายที่ปรับจะต้องไม่ขัดต่อกฏหมายพื้นฐาน ซึ่งบริษัทฯ ก็ทำเช่นนั้นมาโดยตลอด 

สำหรับสถานการณ์ปริมาณพัสดุของบริษัทฯ จำนวนพัสดุมีปริมาณเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยเรามีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ เราให้บริการบน อี คอมเมิร์ซ แพลตฟอร์ม ร้านค้าออนไลน์ รวมถึงลูกค้าทั่วไป ต่างก็เชื่อมั่นและไว้วางใจที่จะใช้บริการ วันนี้เรายอมรับว่ามีการเพิ่มขึ้นของพัสดุล้นคลังเกิดขึ้นในบางสาขา แต่ก็ไม่ใช่ทุกสาขาตามกระแสที่กล่าวหาว่าบริษัทฯ กำลังเผชิญภาวะคลังแตก ซึ่งสิ่งที่เราดำเนินการแก้ไขคือการเร่งรับพนักงานเพื่อทำการเคลียร์พัสดุให้ส่งออกถึงลูกค้าโดยไว ในส่วนประเด็นการลาออกของพนักงานที่มีกลุ่มคนไม่หวังดีพยายามสร้างกระแส และปลุกปั่นสังคมให้เข้าใจว่ามีการลาออกของพนักงานทั้งบริษัทฯ นับว่าไม่เป็นความจริง โดยปัจจุบันบริษัทฯ ยังมีพนักงานประจำกว่า 40,000 คน ที่ยังคงทำงานอยู่ เท่ากับว่าไม่ได้มีการลาออกทั้งประเทศอย่างที่มีการกล่าวอ้างในโซเชียล 

ที่ผ่านมาบริษัทฯ พยายามที่จะไม่โต้ตอบ ด้วยมองว่าทุกธุรกิจย่อมมีตัวแปรบางอย่างเข้ามากระทบการทำงานในช่วงหนึ่ง เราจึงมุ่งมั่นที่จะดำเนินการในส่วนของการแก้ปัญหาเพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์ให้ดีขึ้นโดยเร็ว เพราะเรารู้ว่ายังมีลูกค้าจำนวนมากที่ยังคงเชื่อมั่น และไว้วางใจในคุณภาพของเรา บริษัทฯ ขอให้ลูกค้าทุกคนโปรดเชื่อมั่น และใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร อย่าหลงเชื่อกระแสสังคมที่เกิดจากกลุ่มคนที่ไม่หวังดี และไม่มีข้อมูลที่แท้จริง โดยอาศัยสถานการณ์ดังกล่าวมาเป็นช่องทางในการทำลายชื่อเสียงของบริษัทฯ สุดท้ายนี้เราขอสัญญา ไม่ว่าจะต้องเจอกับสถานการณ์ที่ยากเพียงใด แฟลช เอ็กซ์เพรส จะยังมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจเพื่อขยายโอกาสการสร้างงานในประเทศ พร้อมทั้งเดินหน้าดูแลพนักงานทุกคนของเราอย่างดีที่สุด เพื่อสร้างบริการที่ดี และมีคุณภาพให้แก่คนไทยทุกคนตลอดไป แฟลช เอ็กซ์เพรส

ขอแสดงความนับถือ

บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด

สำหรับแฟลช เอ็กเพรส อยู่ภายใต้ แฟลช กรุ๊ป บริษัท สตาร์ทอัพ ยูนิคอร์นแห่งแรกของประเทศไทย ก่อตั้งในปี 2560 โดยนายคมสันต์ ลี ซึ่งคมสันต์ ใช้เวลาราว4 ปีในการพาบริษัท แฟลช กรุ๊ป ขึ้นสู่ยูนิคอร์นสำเร็จ  แม้ธุรกิจขนส่งจะได้รับอานิสงส์จาก E Commerce ที่เติบโตขึ้นมากในประเทศไทย แต่การแข่งขันที่รุนแรง บวกกับต้นทุนในการขนส่งที่สูงขึ้นทำให้สภาพของกลุ่มธุรกิจขนส่งต่างต้องหันมารัดเข็มขัด ปรับโครงสร้างองค์กรเช่นกัน  

ข้อมูลจากรมพัฒนาธุรกิจค้า พบว่า ผลประกอบการของ Flash Express ย้อนหลัง 5 ปีที่ผ่านมาเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากรายได้ 46 ล้านในปี 2561 ทยานสู่ 14,800 กว่าล้านบาท ในปี2565 ที่ผ่านมา  แต่แม้รายได้จะสูงขึ้นเรื่อย ผลประกอบการโดยรวมกลับมีการขาดทุนสะสมค่อนข้างสูง 

ปี 2561  มีรายได้ 46 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 182 ล้านบาท
ปี 2562  มีรายได้ 2,120  ล้านบาท ขาดทุน 1,665  ล้านบาท
ปี 2563  มีรายได้ 9,730 ล้านบาท ขาดทุน 716 ล้านบาท
ปี 2564  มีรายได้ 17,610 ล้านบาท กำไร 5.7 ล้านบาท
ปี 2565  มีรายได้ 14,810 ล้านบาท ขาดทุน 2,186 ล้านบาท

artboard1(4)_1

SPOTLIGHT เปรียบเทียบสถานะความแข็งแกร่งของบริษัท 3 ได้แก่  Flash Express , KERRY Express  และ บริษัทไปรษณีย์ไทย พบว่า ทั้ง 3 บริษัทอยู่ในสถานะขาดทุนถ้วนหน้าโดยเฉพาะในปี 2565 ที่ผ่านมา 

2 ค่ายขนส่งยักษ์ในไทยที่เหลือมีผลประกอบการย้อนหลัง 3 ปี ดังนี้

Kerry Express Thailand

  • ปี 2563  มีรายได้รวม 19,010 ล้านบาท กำไร สุทธิ 1,405 ล้านบาท
  • ปี 2564  มีรายได้รวม 18,972 ล้านบาท กำไร สุทธิ 46.92 ล้านบาท
  • ปี 2565  มีรายได้รวม 17,145 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 2,829 ล้านบาท

ไปรษณีย์ไทย ThailandPost

  • ปี 2563 มีรายได้รวม 23,712 ล้านบาท กำไร สุทธิ 238 ล้านบาท
  • ปี 2564 มีรายได้รวม 21,226 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 1,730 ล้านบาท
  • ปี 2565 มีรายได้รวม 19,546 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 3,018 ล้านบาท

ทั้ง Kerry Express Thailand และ ไปรษณีย์ไทย ต่างมีชะตากรรมไม่ต่างจาก Flash Express โดยเฉพาะปี 2565 ถึงแม้จะมีรายรับที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ผลประกอบการโดยรวมยังคงขาดทุนสะสมค่อนสูง

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี ได้ทำการประเมินธุรกิจขนส่งพัสดุในปี 2566 ว่าถึงแม้จะมีแนวโน้มเติบโตแต่ก็เป็นธุรกิจที่ทำกำไรได้ยาก เนื่องจากต้องเจอกับต้นทุนเพิ่มขึ้น และการแข่งขึ้นที่ดุเดือด จึงไม่น่าแปลกใจหากเราจะได้เห็นผู้เล่นในธุรกิจขนส่งเหล่านี้ต้องปรับตัว ปรับโครงสร้างธุรกิจกันต่อไป

ย้อนดู VDO สัมภาษณ์ คมสันต์ ลี เมื่อเดือนสิงหาคม 2565 

advertisement

SPOTLIGHT