ธุรกิจการตลาด

เจาะเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ "น้ำอัดลมไร้น้ำตาล" ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ

4 ส.ค. 66
เจาะเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ "น้ำอัดลมไร้น้ำตาล" ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ

หากเราไปเดินเล่นซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อ หรือห้างสรรพสินค้าในปัจจุบัน หนึ่งสิ่งที่อยู่วางอยู่บนเชลฟ์และดูแปลกตาไปจากแต่ก่อน นั้นก็คือ เครื่องดื่มสายสุขภาพ ที่มีหลากหลายแบรนด์ให้เราเลือกเยอะกว่าแต่ก่อน สืบเนืองจากพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ ที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ส่งผลโดยตรงต่อบริษัทน้ำอัดลม ซึ่งต้องมีการปรับกลยุทธ์ ให้เข้ากับเทรนด์สายสุขภาพยุคใหม่ เช่น สูตรน้ำตาลน้อย (less sugar) สูตรไม่มีน้ำตาล (No Sugar) หรือเครื่องดื่มโซดาที่มีกลิ่นและรส แต่แคลอรี 0% ซึ่งสูตรเครื่องดื่มเหล่านี้ยังคงต้องให้ความสดชื่นและอร่อยเหมือนสูตรดั้งเดิม (original)

ตลาดน้ำอัดลมโดยรวมปี 65 ที่ผ่านมา มีมูลค่ากว่า 56,000 ล้านบาท ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับปี 64 ซึ่งแบ่งเป็นส่วนแบ่งทางตลาด ดังนี้ :

  • น้ำอัดลมสีดำ 71% (เช่น โคคา-โคล่า, เป๊ปซี่, เอส)
  • น้ำอัดลมสี 22%
  • น้ำอัดลมใสไม่มีสี 7 %

ทีม SPOTLIGHT ได้รวบรวม 4 แบรนด์ที่ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์จากเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลอัดแน่นสู่เครื่องดื่มปราศจากน้ำตาล 0 แคลอรี เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่

โคคา-โคล่า

ooha-lemon

นอกจากเครื่องดื่มโคคา-โคล่า สูตรหวานน้อย และไร้น้ำตาล ทางบริษัทพร้อมส่งน้ำดื่มสปาร์คกลิ้งกลื่นผลไม้ แบรนด์น้องใหม่อย่าง Ooha (อู-ฮ่า) สูตรไร้น้ำตาล และ 0 แคลอรี มาใน 2 รสชาติแปลกใหม่ อย่างกลิ่นลิ้นจี่และโยเกิร์ต และกลิ่นเลมอนผสมซีซอลต์ (เกลือสมุทร) ที่เน้นเจาะกลุ่มตลาด Gen Z

ชเวปส์ (Schweppes) อีกหนึ่งแบรนด์ในเครือของโคคา-โคล่า ที่ชูความเป็นโซดามิกเซอร์ ซึ่งล่าสุดได้เปิดตัวเครื่องดื่ม ‘ชเวปส์ มะนาวโซดา ไม่มีน้ำตาล’ และเครื่องดื่มโซดากลิ่นผลไม้ไร้น้ำตาล 2 รสใหม่ คือ ‘ซิตรัส ราสพ์เบอร์รี โซดา’ และ ‘ไพน์แอปเปิล โมฮีโต โซดา’

สิงห์

best-singha-3

แม้ว่าจะเป็นเจ้าตลาดยักษ์ใหญ่ในวงการโซดา แต่ล่าสุดบริษัทได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางตลาด และเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่มีความหลากหลายมากขึ้น อย่างเครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพ  

โดยเริ่มจากเครื่องดื่มเลมอนโซดา อย่าง ‘สิงห์ ยูซุ เลมอน โซดา’ และ ‘สิงห์ เรด เลมอน โซดา’ ที่มีรสชาติคล้ายคลึงกับน้ำแดงโซดามะนาว

ทิปโก้

290459

แบรนด์ดังหนึ่งในเจ้าตลาดน้ำผลไม้ในไทย ได้เปิดตัว 2 แบรนด์ นั้นก็คือ

  • ‘ทิปโก้ อิซซี่’ เครื่องดื่มสปาร์คกลิ้งกลิ่นผลไม้ แคลอรี0% และน้ำตาล0% ออกมา 4 รสชาติที่ดึงรสผลไม้ยอดนิยม ได้แก่ พีช ส้มยูซุ มิกซ์เบอร์รี่ และมะม่วง
  • ‘ทิปโก้ โซซ่า’ เป็นน้ำผลไม้แท้สปาร์คกลิ้งที่ผ่านกระบวนการอัดก๊าซเข้าไป แต่ยังคงรสชาติความหวานธรรมชาติแบบไม่เติมน้ำตาล ถึง 2 รสชาติ คือ สับปะรดหอมสุวรรณ และองุ่นแดง 

TCP

farmzaaandplanettnpd_05

บริษัทเครื่องดื่มชื่อดัง ที่เรารู้จักกันในกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลัง อย่าง กระทิงแดง เรดดี้ หรือในกลุ่มเครื่องดื่มเกลือแร่ อย่างสปอนเซอร์ ล่าสุด TCP ได้เปิดตัวเครื่องดื่มผสมโซดาน้องใหม่ อย่าง “แพลนเนต และฟาร์มซ่า” มาเจาะตลาดผู้บริโภคยุคใหม่มากขึ้น

  • Planett (แพลนเนต) เครื่องดื่มที่ดึงความหอมสดชื่นของกลิ่นดอกไม้และผลไม้ ผสานกับความซ่าของโซดา ไร้น้ำตาล และแคลอรี 0% มีแอล-ธีอะนีน มีส่วนช่วยให้ผ่อนคลาย ใน2 กลิ่น 1. กลิ่นเอลเดอร์ฟลาวเวอร์และไฮบิสคัส รสชาติหวานอมเปรี้ยว Elderflower มีกลิ่นหอมละมุน ผสมกับ Hibiscus (ดอกชบา) สมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ 2. กลิ่นรูเบียและราสป์เบอร์รี่ หอมหวานกลมกล่อม Rubia เป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมสดชื่น Raspberry มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน
  • FarmZaa (ฟาร์มซ่า) มะปี๊ดโซดา ซึ่งนำ” ผลไม้ขึ้นชื่อเมืองจันท์ อย่าง “มะปี๊ดหรือส้มจี๊ด” ที่ให้รสชาตืเปรี้ยวหวานและมีคุณประโยชน์สูง วิตามินซีสูง 200% กลิ่นน้ำผึ้ง หอม สดชื่น น้ำตาล 0%

 

 

 

advertisement

SPOTLIGHT