อินไซต์เศรษฐกิจ

มินต์ช็อกVSกาแฟส้ม จากเครื่องดื่มที่มีประวัติสู่สัญลักษณ์เเห่งการเมือง

27 ก.ค. 66
มินต์ช็อกVSกาแฟส้ม จากเครื่องดื่มที่มีประวัติสู่สัญลักษณ์เเห่งการเมือง

หากพูดถึงเครื่องดื่มที่เป็นกระแส ที่คนไทยฮือฮาในโลกโซเชียลมากที่สุด คงหนีไม่พ้น ‘มินต์ช็อก’ และ ‘กาแฟส้ม’  เมนูเครื่องดื่มที่นำของ 2 สิ่งที่แตกต่างกันมาผสมกันแต่รสชาติกลับออกมากลมกล่อมได้อย่างลงตัว

หลังจากกระแสการเมืองที่ร้อนกรุ่น เครื่องดื่ม 2 เมนูนี้กลับกลายมาเป็นสีสันทางการเมือง สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้คนไทยหายเครียดจากเรื่องการเมืองไปได้สักพัก  

แต่รู้หรือไม่ เครื่องดื่ม 2 เมนูนี้มีประวัติมายาวนานตั้งแต่ยุคการล่าอาณานิคม เรียกได้ว่าจุดเริ่มต้นเกิดขึ้นก่อนเราเกิดซะอีก และยังคงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แต่อาจมีการปรับแปลงเมนูตามยุคตามสมัยของคนที่อยู่ในยุคนั้นๆ

SPOTLIGHT พาทุกคนมารู้จักกับเมนู 2 เครื่องดื่ม อย่าง ‘มินต์ช็อก’ และ ‘กาแฟส้ม’ ให้มากขึ้น ตั้งแต่ประวัติความเป็นมา รสชาติ ไปจนถึงเมนูสุดครีเอทที่คุณอาจไม่เคยเห็นมาก่อน

artboard1_3

มินต์ช็อก / ช็อกมินต์ (Cocoa Mint)  

รสชาติ : หวาน กลิ่นหอม เย็นสดชื่นของมินต์ และมีรสขมปลายจากช็อกโกแลต

เครื่องดื่มที่โดนบูลี่มากที่สุด เพราะรสชาติสามารถออกมาได้ 2 แบบ หากใครชอบก็จะบอกว่า นี่คือ การผสมผสานที่ลงตัวที่สุด แต่หากใครไม่ชอบก็จะบอกว่า รสชาติเหมือนกินยาสีฟัน กันไป  

‘มินต์ช็อกเป็นเครื่องดื่มสุดโปรดของคุณอุ๊งอิ๊ง- แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จนถึงกลับออกปากว่า “ถึงไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ดิฉัน คือ หัวหน้า มินต์ช็อกที่แท้ทรู"

แต่คุณเศรษฐา ทวีสิน อีกหนึ่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เมื่อได้ลองรสชาติช็อกมินต์ กลับให้คะแนนเพียงแค่ 4 เต็ม 10 คะแนน แถมกล่าวว่า "ไม่เข้าใจทำไมคนถึงชอบกันทั่วบ้านทั่วเมือง"

ประวัติ :

  • เมื่อตวรรษที่ 16 นักประวัติศาสตร์เชื่อว่า ชาวยุโรปเป็นผู้ริเริ่มนำเอาช็อกโกแลตมาผสมกับมินต์หลังจากที่ชาวยุโรปเริ่มบุกล่าอาณานิคมในทวีปอเมริกาใต้ francois-boucher-painting
  • ยุคสมัย ‘วิกตอเรีย’ ความนิยมของช็อกโกแลตมินต์เพิ่มมากขึ้น ร้านขนมหลายร้านเริ่มผลิตขนมช็อกโกแลตรสมินต์มากขึ้น603544
  • ปี 1940 มีบริษัทขนมอเมริกัน คิดขนมเคลือบด้วยดาร์กช็อกโกแลตสอดใส่ครีมรสเปปเปอร์มินต์ (York Peppermint Pattie) ทำให้มินต์ช็อคกลายเป็นหนึ่งในขนมที่ชาวอเมริกันโปรดปรานในยุคนั้น231919
  • ปี 1973 มินต์ช็อก ได้ถูกยกระดับจากขนมที่ชาวบ้านกิน ไปสู่ของหวานที่เสิร์ฟในงานพิธีเสกสมรสในราชวงศ์อังกฤษของ“เจ้าหญิงแอนน์” ด้วยเมนูไอศกรีมมินต์ช็อกโกแลตชิป “ไอศกรีมมินต์ช็อกโกแลตชิป (Mint Royal)” กลายเป็นของหวานสำหรับงานพิธีเสกสมรสของ “เจ้าหญิงแอนน์”332532
  • ขณะที่สหรัฐ ได้กำหนดให้ 19 ก.พ. ของทุกปี เป็นวันช็อกโกแลตมินต์แห่งชาติ (National Chocolate Mint Day)869869
  • ปี 2023 ‘มินต์ช็อก’ เริ่มเป็นที่รู้จักจากรายการ เพื่อไทย พรรคนี้เป็นไงบ้าง? ในช่องยูทูป FAROSE ทำให้หลังจากนั้นเกิดกระแสมินต์ช็อกฟีเวอร์ดื่มตาม อุ๊งอิ๊ง- แพทองธาร ชินวัตร ที่ร้าน ThinkLab Creative Space And Cafe ร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ในอาคารของพรรคเพื่อไทย1465206-img.w2ty1i.yufk_1

เมนูสุดครีเอทด้วยมินต์ช็อก :

เกาหลีใต้ นับว่า เป็นแฟนพันธุ์แท้ของมินต์ช็อกเลยก็ว่าได้ เรียกได้ว่า เป็นหนึ่งในประเด็นระดับชาติ ที่ทำให้เหล่าไอดอลชาวเกาหลีใต้สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ฝ่าย

จนถึงเกิดคำศัพท์ใหม่ “Minchodan” (มินโชดัน / 민초단) ที่แปลว่า ‘กองทัพช็อกโกแลตมินต์จะครองโลก’ ในปี 2011

ไก่ทอดซอสมินต์ช็อก : ยูทูบเบอร์หนุ่มชาวเกาหลี ช่อง 감스트GAMST ได้พาเพื่อนๆ ออกมาทำรีวิวการกินไก่ทอดราดด้วยซอสช็อกโกแลตมินต์ ซึ่งมี 2 คนมีความคิดเห็นไปในทางเดียวกันว่ายังไงมันก็ไม่เข้ากัน และมันไม่อร่อยเลย แต่อีกคนหนึ่งกลับมีท่าทีว่าเขาชอบกินมัน รสชาติดี

screenshot2023-07-27153713

โซจูมินต์ช็อกโก (MintChoco Soju) : จะมีปริมาณแอลกอฮอล์ 12.5% ซึ่งต่ำกว่าโซจูปกติ และได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากซะจน ยอดการซื้อทะลุ 1 ล้านขวดภายใน 3 สัปดาห์  

_editor20210813024022_origina

รวมถึง มีอาหารที่รสชาติมินต์ช็อกไม่น่าเข้ากันได้ เช่น รามยอนรสช็อกโกแลตมินต์ ทงคัตสึรสช็อกโกแลตมินต์ ไข่ม้วนรสช็อกโกแลตมินต์ ไปจนถึง ต็อกโบกีรสช็อกโกแลตมินต์

screenshot2023-07-27153612

กาแฟส้ม

อีกหนึ่งเมนูยอดฮิตของคอกาแฟที่ต้องการความสดชื่น ที่ให้รสชาติ หวานอมเปรี้ยวจากส้ม และขมจากกาแฟ จนคุณทิม –พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ถึงกับพูดว่า“เมนูที่ผมชอบมากที่สุดก็คงเป็น กาแฟกับน้ำส้มครับ” เช่นเดียวกันกับสีส้ม เป็นสีประจำของพรรคก้าวไกล

ประวัติ : ยังไม่มีประวัติที่แน่ชัดว่าเมนูนี้เกิดขึ้นเมื่อไร

  • แต่การสันนิฐานว่า‘บราซิล’ อาจเป็นจุดกำเนิดของกาแฟส้ม เนื่องจาก’ส้ม’และ’กาแฟ’ เป็นผลิตผลหลักของประเทศบราซิล204208
  • ปี 2018 บาริสต้า แก้ว-นวลอนงค์ กอสัมพันธ์สุข คิดเมนู’กาแฟส้ม’ เพื่อใช้ในการประกวด Thailand Indy Barista Championship 2018 352910
  • ปี 2020 เมนูสุดฮิตชื่อดังที่ไวรัลในTikTok จนชาวเน็ตหลายคนต้องเอาไปทำตามกัน545053
  • ปี 2023 กลับมาเป็นกระแสอีกครั้งหลังNam Laks ได้สั่งกาแฟส้มในรายการ Bling Empire: New York บน Netflix803240
  • ปี 2023 เกิดกระแสดื่มกาแฟส้มตามทิม –พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ร้านกาแฟ Sol Barscreenshot2023-07-25161954

แม้จะเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ที่เรายังไม่เห็นเมนูสุดครีเอทที่ทำจากกาแฟส้มมากเท่ากับเมนูจากมินต์ช็อก แต่ในอนาคตคาดว่า คงจะให้เห็นเมนูใหม่ๆออกมาให้เราได้ลองชิมอีกแน่ๆ 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT