ธุรกิจการตลาด

ยอดดาวน์โหลด Threads ทะลุ 10 ล้าน ในวันแรกสรุปเรื่องต้องรู้ของThreads

6 ก.ค. 66
ยอดดาวน์โหลด Threads ทะลุ 10 ล้าน ในวันแรกสรุปเรื่องต้องรู้ของThreads

Meta ประกาศเปิดตัว Threads (เธรดส์) วันนี้ (6 ก.ค.) สามารถดาวนฺโหลดได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android ซึ่งมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO เมตาโพสต์ข้อความลงบน Threads ว่า "แค่ 4 ชั่วโมงแรก ก็มีคนลงทะเบียนใช้งานทะลุ 5 ล้านคน ส่วนล่าสุดมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 10 ล้านครั้ง

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก  ตั้งใจเอาThreads มาสู้กับ Twitter อย่างจัง โดยปัจุบันที่มีผู้ใช้งานTwitter อยู่ที่ประมาณ 353 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งมาร์กเล็งเห็นถึงปัญหาของการใช้งาน Twitter ตั้งแต่ อีลอน มัสก์ ได้เข้ามาเป็นเจ้าของเมื่อปีที่แล้ว ก็ได้ออกเงื่อนไขหลายอย่างที่ผู้ใช้งานไม่พึงพอใจเท่าไหร่ เช่น การกำหนดให้จ่ายค่าธรรมเนียมรายเดือนเพื่อยืนยันตัวตนบัญชีใช้งาน นโยบายการกลั่นกรองเนื้อหาของทวิตเตอร์ไม่ยังไม่ดีนัก  รวมถึงล่าสุด มาตรการชั่วคราวที่ทวิตเตอร์จำกัดจำนวนการเห็นโพสต์บนหน้าฟีดที่ผู้ใช้งาน ซึ่ง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก มองว่านี่คือ ช่องว่างที่ Threads จะเข้ามาหาโอกาสได้สำเร็จ

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก กับ อีลอน มัสก์

สำหรับการเปิดใช้งานของ Threads นั้นดำเนินการใน 100 ประเทศทั่วโลก ใครที่ยังไม่ได้ดาวน์โหลดมาใช้ SPOTLIGHT ขอสรุปข้อมูลควรรู้ของ Threads มาให้ก่อนตัดสินใจดังนี้ 

Threads (เธรดส์) คืออะไร และ Threads ใช้งานอย่างไร

  • Threads (เธรดส์)  คือ แอปพลิเคชันใหม่ล่าสุดในเครือของ Mata โดยฟีเจอร์หลักคือ พิมพ์ข้อความสนทนากัน ความยาวสูงสุด 500 ตัวอักษร สามารถแชร์ภาพ แชร์วีดีโอในความยาวสูงสุด 5 นาทีได้ คล้ายคลังกับทวิตเตอร์ แต่ปัจจุบัน Threads ยังไม่สามารถส่งข้อความโดยตรง (Direct Message)

  • วิธีการสมัคร  Threads คือ ดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ  iOS และ Android โดยหลังจากกดสมัครแล้วตอนเปิดใช้งาน  Threads จะเชื่อมโยงกับแอคเคาท์ Instagram ของเรา ดังนั้นเราจึงต้องมีบัญชี  Instagram ก่อนนั่นเอง 

  • การตั้งค่า Threads  หลังจากเชื่อมโยงกับ Instagram แล้ว เราสามารถตั้งค่าด้วยการข้อมูลจากบัญชี Instagram มาไว้ที่ Threads ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ ประวัติของเรา หรือ จะตั้งค่าใหม่ต่างจาก Instagram ก็ได้เช่นกัน  นอกจากนี้ เราสามารถเลือกผู้ติดตามเชื่อมโยงมาจาก Instagram ได้อีกด้วย  ซึ่งเมื่อเราเชื่อมโยง Instagram กับ THreads แล้วใต้รูป IG ของเราจะมีเลขลิงก์เชื่อมโยงไปที่ โปรไฟล์ Threads ได้ด้วย และเราสามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัว หรือ สาธารณะใน Threads  ได้อีกเช่นกัน 

  • การใช้งาน Threads สามารถพิมพ์ข้อความที่เราสนใจได้ไม่ต่างจาก ทวิตเตอร์ หรือเข้าไปรีโพสต์ของคนอื่น กดหัวใจ ตอบคอมเม้นท์ได้เช่นกัน

ในอนาคตเชื่อว่า Threads  จะมีการพัฒนาฟีเจอร์ให้เพิ่มขึ้น เพราะแม้จะใช้งานได้คล้ายคลึงกับทวิตเตอร์ แต่ก็ยังมีบางอย่างยังที่ Threads ยังไม่มีเหมือนกันเช่นการใช้ #Hashtag ของทวิตเตอร์ ที่สามารถทำให้เราเห็นเทรนด์ต่างๆและความสนใจของผู้คนได้แบบเรียลไทม์ 

 Threads 

สำนักข่าว CNBC มองว่า ที่ผ่านมา Meta มักใช้ไอเดียของคู่แข่งมาพัฒนาเองบ้าง เช่น ตั้งแต่ปี 2559  Story ซึ่งเป็นโพสต์ที่ปรากฏเป็นเวลา 24 ชั่วโมงก่อนจะหายไปโดยอัตโนมัติ ก็มาจากสแนปแชท (Snapchat) หรือ การเปิดตัว "รีลส์" (Reels)สร้างวิดีโอสั้นก็คล้ายคลึงกับติ๊กต๊อก  และล่าสุดคือ การทำแอปสนทนาแบบพิมพ์ข้อความสั้น ที่คล้ายทวิตเตอร์ แต่โอกาสจะที่ Threads  จะแซง ทวิตเตอร์ ก็เป็นไปได้สูงเพราะ การเชื่อมโยงระหว่าง Threads กับ  Instagram เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งานของ  Instagram ล่าสุดอยู่ที่ 1,350 ล้านคน ซึ่งมากกว่า ทวิตเตอร์ราว 4 เท่าตัว ทวิตเตอร์มีผู้ใช้งานอยู่ที่ 353 ล้านคนทั่วโลก ศึกนี้ยังไม่จบต้องจับตาดูท่าทีของทั้ง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก และ อีลอน มัสก์ กันต่อไป

ที่มา CNBC , statista  

advertisement

SPOTLIGHT