ธุรกิจการตลาด

กระเพราไก่ไปอวกาศ เมนูมื้ออาหารสุดอร่อย ของนักบินอวกาศ NASA

21 มิ.ย. 66
กระเพราไก่ไปอวกาศ เมนูมื้ออาหารสุดอร่อย ของนักบินอวกาศ NASA
ไฮไลท์ Highlight
“การยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย สู่มาตรฐานอวกาศครั้งนี้ เกิดจากความเชื่อมั่นว่าเนื้อไก่ของซีพีเป็นหนึ่งในแบรนด์เนื้อสัตว์ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดถึงระดับอวกาศ ซึ่งการส่งอาหารไปอวกาศนั้นจะต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพด้านอาหาร รวมถึงการตรวจสารตกค้างและเชี้อโรคปนเปื้อนต่างๆ หรือ Space Food Safety Standard ซึ่งเป็นข้อกำหนดสูงสุดของ NASA"

หลังจาก CP ได้ปล่อยภาพ Hello! Astronaut We are readyเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.66 ที่ผ่านมา กระแสการพูดถึง เรื่องการส่งอาหารไปอวกาศเริ่มเป็นที่แพร่หลายในวงกว้าง

จนล่าสุดวันที่ 21 มิ.ย.66 CPF ได้เปิดตัวโครงการ “Thai food-Mission to Space” ภารกิจส่งไก่ไทยไปพิชิตอวกาศ ที่ได้ร่วมมือกับ 2 พันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมอวกาศจากสหรัฐอเมริกา NANORACKS LLC และ บจก.มิว สเปซ แอนด์ แอดวานซ์ เทคโนโลยี หรือ MU Space ผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมอวกาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ส่งกะเพราไก่ของไทยไปสู่อวกาศ

cpf5

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหารซีพีเอฟ กล่าวว่า

“การยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย สู่มาตรฐานอวกาศครั้งนี้ เกิดจากความเชื่อมั่นว่าเนื้อไก่ของซีพีเป็นหนึ่งในแบรนด์เนื้อสัตว์ที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดถึงระดับอวกาศ ซึ่งการส่งอาหารไปอวกาศนั้นจะต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพด้านอาหาร รวมถึงการตรวจสารตกค้างและเชี้อโรคปนเปื้อนต่างๆ หรือ Space Food Safety Standard ซึ่งเป็นข้อกำหนดสูงสุดของ NASA"

ล่าสุดเนื้อไก่ของ CPF ผ่านมาตรฐานของ  NASA  แล้ว และเมื่อจะทำเมนูกะเพราไก่ จะต้องมีการตรวจสอบเครื่องปรุงรสที่ NASA LAB ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลปลายปีนี้

ทั้งนี้ เนื้อไก่ของซีพีเอฟได้รับมาตรฐานและความปลอดภัยด้านอาหารระดับนานาชาติสูงสุดถึง 6 มาตรฐาน เช่น BSI, HACCP(CODEX) , ISO 9001, ISO 22000, BRC, GHP ไปจนถึงผ่านกระบวนการตรวจเชื้อโรค สารตกค้าง ความปลอดภัย และคุณภาพด้านอาหารต่างๆ กว่า 40 การตรวจสอบของ Space Safety Standard

“สิ่งนี้จะเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยเพราะเป็นครั้งแรกที่อาหารจากประเทศไทยจะได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับนี้  นับเป็นการแสดงศักยภาพขั้นสูงของนวัตกรรมเทคโนโลยีและความปลอดภัยการผลิตเนื้อไก่ของไทย และที่สำคัญคือการยืนยันว่าคนไทยทุกคนได้กินไก่ปลอดภัยในระดับเดียวกับที่องค์กรระดับโลกยอมรับ” คุณประสิทธิ์ กล่าว 

รู้หรือไม่ อาหารประเภท สไปซี่ฟู้ดเป็นที่นิยมในหมู่นักบินอวกาศ 

cpf1

Mr. Michael James Massimino อดีตนักบินอวกาศ NASA ได้ร่วมบอกเล่า อาหารที่นักบินอวกาศต้องรับประทานนั้น ต้องมีความปลอดภัยสูงสุดและไร้สารตกค้าง เนื่องจากอาหารจะส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของนักบินอวกาศในระยะยาว และสารอาหารที่เหมาะสม ก็มีผลอย่างมากต่อมวลกระดูกและกล้ามเนื้อของนักบินแต่ละคน ดังนั้นอาหารหมวดโปรตีนจึงต้องมีการจัดเตรียมเป็นพิเศษ และที่ผ่านมาอาหารส่วนใหญ่จะออกมาในรูปแบบอาหารแห้ง (dehydrate food) ที่ต้องเติมน้ำบนนั้น หรือแบบพร้อมทาน (ready-to-eat) ด้วยเทคโนโลยีรีทอร์ต (Retort) ที่สามารถแกะกินได้ทันที แต่สิ่งที่ต่างกับขณะอยู่บนพื้นโลก คือ ลักษณะของอาหารและซอสต่างๆจะมีความข้นเหนียว เพื่อให้มันติดกับช้อนให้คุณกินได้สะดวก หรือกินจากแพ็คเกจเลย และอีกสิ่งที่แตกต่าง คือ เรื่องประสาทสัมผัสการรับรสและกลิ่นของอาหารที่ลดลง ทำให้เรารับรู้รสชาติอาหารได้น้อยลง อาหารประเภท สไปซี่ฟู้ดจึงเป็นที่นิยมในหมู่นักบิน

cpf2

ทั้งนี้ Miss Vickie Kloeris นักวิทยาศาสตร์อาหารที่เคยทำงานในห้องวิจัยของ NASA มานานกว่า 34 ปี ได้แสดงถึงความมั่นใจของมาตรฐานเนื้อไก่ ของซีพี และความอร่อยของอาหารไทย จะสามารถผสมผสานกันได้อย่างลงตัว เพื่อพร้อมสำหรับเป็นมื้ออาหารที่แสนอร่อยของนักบินอวกาศ

CPF การันตีคุณภาพเนื้อไก่ด้วย  5 เทคโนโลยีความปลอดภัย

 

  • ด้านการวิจัยและพัฒนา - CP คือ ที่เดียวในไทยที่ใช้นวัตกรรมทางการแพทย์ที่ใช้ในมนุษย์มาใช้ในการวิเคราะห์ดูแลสุขภาพหมูและไก่ ด้วยเครื่อง Next Generation Sequencing หรือ เครื่องถอดรหัส DNA
  • ด้านยกระดับคุณภาพและความปลอดภัย - CP ใช้นวัตกรรมอาหารเสริมโปรไบโอติกสายพันธุ์ที่ดีที่สุดในอาหารสัตว์ โดยการคัดโปรไบโอติกจาก 125,000 สายพันธุ์เหลือเพียง 9 สายพันธุ์ที่ดีที่สุด
  • ด้านการตรวจสอบและป้องกัน - CP ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงแบบเรียลทาม เพื่อป้องกันโรคระบาด ตรวจเชื้อ และตรวจหาสารตกค้างต่างๆ ที่สามารถตรวจหาสารตกค้างเชื้อโรคต่างๆได้ ละเอียดถึงระดับ ppb*(1 ในพันล้านส่วน)
  • สร้างความมั่นใจในการเลี้ยงด้วย Farm Lab - CP มี Farm Lab ที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดที่เดียวในโลก ควบคุมดูแลสุขภาพ และพฤติกรรมของสัตว์ ตลอด24/7 ด้วยเทคโนโลยี AI และ Metabolizable Energy Chamber
  • ด้านความปลอดภัยของระบบฟาร์ม - CP มีฟาร์มเลี้ยงระบบปิดป้องกันโรค 100% ควบคุมระบบทั้งฟาร์มด้วยคอมฟิวเตอร์ และมีระบบฆ่าเชื้อตั้งแต่ทางเข้าฟาร์ม

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT