ธุรกิจการตลาด

กู้ภัย ‘กลิ่นเต่าโอตะ’ แบรนด์ส่งผงซักฟอกช่วยร้านการ์ดเกมส์ในญี่ปุ่น

1 มิ.ย. 66
กู้ภัย ‘กลิ่นเต่าโอตะ’ แบรนด์ส่งผงซักฟอกช่วยร้านการ์ดเกมส์ในญี่ปุ่น
ไฮไลท์ Highlight
  “คำร้องขอจากร้านของเรา อากาศร้อนอบอบข้าวขึ้นมากจากอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งสิ่งนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นที่แม้จะเล็กน้อย แต่ก็สัมผัสได้ ของลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้านด้วยสุขอนามัยที่ไม่ดี เราจึงอยากขอความร่วมมือให้คุณลูกค้าอาบน้ำมาให้สะอาดเอี่ยมอ่องก่อนที่จะมาที่ร้าน โดยเฉพาะในช่วงที่ทางร้านจัดทัวร์นาเมนต์แข่งขันการ์ดเกมส์ ซึ่งจะมีลูกค้าหลายคนมาใช้พื้นที่ร่วมกัน เป็นระยะเวลานาน”

เจ้าของร้านไหน ก็อยากสร้างความประทับใจให้ลูกค้า ผ่านการจัดหน้าร้านสวยงาม มีสินค้าครบเครื่อง แต่หลายครั้ง เมื่อมีลูกค้ามาใช้บริการเยอะๆ ก็มักเกิดปัจจัยที่ยากจะควบคุมอย่างเสียงดังโหวกเหวก การหยิบแย่งสินค้า หรือปัญหา ‘กลิ่นตัว’ ของคุณลูกค้าที่รัก ที่เกิดขึ้นได้โดยไม่ได้ตั้งใจ

 

กลิ่นเต่าโอตะ

 

ดังเช่นปัญหาที่เกิดกับ ร้านการ์ดเกมส์ ‘Cardland’ ในย่านอากิฮาบาระในกรุงโตเกียว สวรรค์ของสาวกอนิเมะ และเกมเมอร์ ซึ่งในวงการนั้น เป็นเลื่องลือว่าบรรดา ‘โอตาคุ’ หรือแฟนคลับผู้คลั่งไคล้เหล่านี้ บางคน (ขอย้ำว่า บางคน) จะมี ‘กลิ่นเต่าโอตะ’ อันเกิดจากความทุ่มเทความรักความใส่ใจให้กับสิ่งที่ตัวเองสนใจ จนลืมดูแลสุขอนามัยพื้นฐานของตัวเอง

ยิ่งในช่วงหน้าฝนของญี่ปุ่นที่อากาศร้อนอบอ้าว แถมยังชื้นแฉะแบบนี้ เป็นองค์ประกอบที่ดีของการเกิดเหงื่อ และกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ตามจุดต่างๆ ของร่างกาย แถมอากาศแบบนี้ยังก่อให้เกิดกลิ่นอับชื้นบนเสื้อผ้า จนร้าน Cardland สาขา อากิฮาบาระแห่งนี้ ต้องออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินผ่าน Twitter ขอความร่วมมือคุณลูกค้า ‘ดูแลกลิ่นของตัวเองให้ดี’ ก่อนมาที่ร้านด้วย

 

“คำร้องขอจากร้านของเรา

อากาศร้อนอบอบข้าวขึ้นมากจากอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งสิ่งนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นที่แม้จะเล็กน้อย แต่ก็สัมผัสได้ ของลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้านด้วยสุขอนามัยที่ไม่ดี

เราจึงอยากขอความร่วมมือให้คุณลูกค้าอาบน้ำมาให้สะอาดเอี่ยมอ่องก่อนที่จะมาที่ร้าน โดยเฉพาะในช่วงที่ทางร้านจัดทัวร์นาเมนต์แข่งขันการ์ดเกมส์ ซึ่งจะมีลูกค้าหลายคนมาใช้พื้นที่ร่วมกัน เป็นระยะเวลานาน”

 

 

มากไปกว่านั้น ร้าน Cardland ยังเพิ่มกฎสำหรับผู้ที่จะเข้าแข่งขันการ์ดเกมส์ในร้านด้วยว่า หากทางร้านพบว่าผู้เข้าแข่งขันท่านใดสุขอนามัยที่อาจทำให้ผู้เข้าแข่งขันท่านอื่นๆ เกิดอาการ ‘ขมคอ’ จะขออนุญาตตัดสิทธิ์จากการแข่งขันด้วย

 
 

ประกาศขอความร่วมมือดังกล่าวไม่เพียงเป็นไวรัลในโลกอินเตอร์เน็ตเท่านั้น แต่ยังไปเข้าตาของ บริษัท Graphico ตัวแทนจำหน่าย ‘OxiClean’ ผลิตภัณฑ์ซักผ้าชื่อดังอีกด้วย บริษัทเลยจัดให้ชุดใหญ่ ส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์ไปให้ร้าน Cardland เพื่อให้ร้านช่วยลูกค้าจัดการกลิ่นอับชื้นบนเสื้อผ้า และเดินทางมายังร้านพร้อมกลิ่นหอมสดชื่อ ไม่ขมคอ!

หลังสินค้าเดินทางมาถึงหน้าร้าน Cardland ได้ทวิตขอบคุณบริษัท Graphico พร้อมระบุว่าจะแจกจ่ายให้กับลูกค้าที่มาซื้อสินค้า หรือเข้าร่วมการแข่งขันภายในร้าน โดยหวังว่าคุณลูกค้าที่รักจะใช้ประโยชน์จากสินค้านี้ด้วย

 


 

แม้จะไม่มีใครรู้ได้ว่าลูกค้าที่รับผงซักฟอกชื่อดังเจ้านี้ไป จะนำไปใช้จริงหรือไม่ แต่ความเคลื่อนไหวนี้ก็ได้ใจชาวเน็ตไปเต็มๆ เกิดเป็นคอมเมนต์เชิงบวกแก่แบรนด์มากมาย อาทิ

 

“นี่คือก้าวแรกสู่ความสงบสุขของโลกใบนี้”
“เป็นเกมการตลาดของ OxiClean ที่ฉลาดมากๆ”
“เดาได้เลยว่า เดี๋ยว OxiClean คงออกผลิตภัณฑ์รุ่นพิเศษที่มีตัวละครอนิเมะบนหน้าซอง”
“ขายดีแน่ๆ”
“OxiClean ขจัดคราบที่เกิดจากการสะสมของโปรตีน เช่น คราบเหงื่อ และน้ำมันจากผิวได้ดีมาก”
 

 

นับเป็นการสื่อสารอย่างชาญฉลาดของทั้งทางฝั่งร้าน Cardland และแบรนด์ Oxiclean ตั้งแต่การเลือกสื่อสารบนช่องทางโซเชียล เพื่อรณรงค์ให้ลูกค้าดูแลตัวเองให้ดีก่อนมาร้าน ไม่ใช่การไปตักเตือนให้เกิดความอึดอัดใจภายในร้าน (ป้องกัน ไม่ใช่ แก้ไข) แถมยังได้ผลิตภัณฑ์สินค้ามาช่วยขยาย “ความห่วงใย” ที่ร้านและแบรนด์มีให้กับลูกค้า ตัดตอนความรู้สึกถูกดดันหรือดูถูก ที่อาจเกิดขึ้นได้หากสื่อสารไม่ถูกวิธี

 

กลิ่น โอตะ

 

เป็นการสร้างแรงดึงดูด (Attract) และความรู้สึกดีๆ ให้กับลูกค้าตั้งแต่ก่อนเดินทางมาร้าน ทำให้ลูกค้าแฮปปี้ระหว่างใช้บริการที่หน้าร้าน (Engage) ไปจนถึงตอนลูกค้ากลับบ้าน ก็ได้รับทั้งความห่วงใย ความรู้สึกประทับใจ (Delight) และสินค้ามาใช้ที่บ้าน เสริมสร้างความมั่นใจ ให้อยากกลับไปใช้บริการในครั้งต่อไป (Attract) อีกด้วย Win-win กันทั้งลูกค้า ร้าน Cardland และแบรนด์ OxiClean

 

ที่มา : Sora News 24

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT