ธุรกิจการตลาด

อีลอน มัสก์ จะเปิดตัว TruthGPT สู้กับ ChatGPT คุยว่าAI ปลอดภัยไม่โกหก

18 เม.ย. 66
อีลอน มัสก์ จะเปิดตัว TruthGPT สู้กับ ChatGPT คุยว่าAI ปลอดภัยไม่โกหก

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของเทสลาและทวิตเตอร์ ออกมาเปิดเผยผ่านรายการของ Fox News ว่า เค้าจะเปิดตัว AI ที่ใช้ชื่อว่า “ทรูธจีพีที – TruthGPT” มาสู้กับ ChatGPT (แชทจีพีที)  เอไอ แชทบอทจาก OpenAI ที่อีลอน มัสก์ เองก็เคยเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง และถอนตัวออกเออเมื่อปี 2018 

ต้องยอมรับว่ากระแสของ ChatGPT (แชทจีพีที) ยังแรงไม่หยุดและ OpenAI  เองก็ไม่หยุดพัฒนาความฉลาดล้ำเลิศของ AI นี้อย่างแน่นอน จำนวนผู้ใช้งานและการเติบโตที่แรงและเร็ว จึงทำให้เจ้าพ่อกระแสอย่างอีลอน มัสก์ ทนไม่ไหว ถึงกับเปิดบริษัทใหม่ขึ้นมาอีก 1 แห่งเพื่อพัฒนา AI ของตัวเองบ้าง    แถมงานนี้ยังเคลมว่า TruthGPT เป็นเอไอที่แสวงหาความจริงขั้นสุดและปลอดภัยต่อผู้ใช้งานอีกด้วย 

“ผมกำลังจะเริ่มต้นบางอย่างที่ผมเรียกว่า 'TruthGPT' หรือ AI ที่แสวงหาความจริงขั้นสูงสุดที่พยายามเข้าใจธรรมชาติของจักรวาล” มัสก์กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Tucker Carlson ของ Fox News Channel ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา 

รอยเตอร์ รายงานว่า เดือนที่แล้วอีลอน มัสก์ ได้จดทะเบียนบริษัทชื่อว่า  X.AI Corp ในเนวาดา สหรัฐฯ  ตามเอกสารระบุว่า บริษัทกำหนดให้มัสก์เป็นผู้อำนวยการแต่เพียงผู้เดียว และจาเร็ด เบอร์แชล กรรมการผู้จัดการสำนักงานครอบครัวของมัสก์เป็นเลขานุการของบริษัทนี้ 

อย่างไรก็ตาม ต้องมาตามดูว่า TruthGPT จะฉลาดล้ำเลิศมากแค่ไหนเพราะ อีลอน มัสก์เองมักออกมาวิพากษ์วิจารณ์  OpenAI ที่สนับสนุนโดยไมโครซอฟต์ว่า เป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลังความรู้สึกของ Chatbot ChatGPT (แชทจีพีที) และยังฝึกให้ AI ให้โกหก อีกด้วย ซึ่งมัสก์ มองว่า เป็นอันตรายต่อมนุษย์อย่างมาก โดยเปรียบเทียบว่า การสร้าง AI นั้นอันตรายกว่า การออกแบบเครื่องบินที่ผิดพลาด หรือการผลิตรถยนต์ที่ไม่ดี ดังนั้นจำเป็น ที่TruthGPT จะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยขั้นสูง 

อีลอน มัสก์ นั้นกำลังสร้างสิ่งที่ตัวเองเคยมี แล้วทิ้งมันมา และเมื่อมันกำลังเป็นนิยมเค้ากลับต้องสร้างของใหม่ขึ้นมาแข่งขัน เพราะอีลอน มัสก์ เคยเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ในปี 2015 แต่เขาก้าวลงจากตำแหน่งคณะกรรมการบริษัทในปี 2018 ในปี 2019 เขาทวีตว่าเขาออกจาก OpenAI เพราะต้องโฟกัสที่ Tesla และ SpaceX และเขาไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ทีม OpenAI ต้องการจะทำ

ที่มา  Reuters 

 

advertisement

SPOTLIGHT