ธุรกิจการตลาด

Google เริ่มนั่งไม่ติด เมื่อ Samsung อาจเปลี่ยนใจใช้ Bing แทน

18 เม.ย. 66
Google เริ่มนั่งไม่ติด เมื่อ Samsung อาจเปลี่ยนใจใช้ Bing แทน

ด้วยกระแสที่มาแรงของระบบ ChatGPT (แชทจีพีที) AI ทำให้ Samsung อาจร่วมมือกับบริษัท Microsoft และเปลี่ยนเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นสำหรับโทรศัพท์มือถือ Galaxy Android จาก Google เป็น Bing

สำนักข่าว The New York Times  ออกมาเผยว่า “Google กังวลกับกระแสนี้มากทีเดียว หาก Samsung เลือกใช้ Bing จริง” สาเหตุเพราะ Google อาจสูญเสียรายได้มากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ต่อปีจากซัมซุง   

ยิ่งไปกว่านั้นอาจส่งผลในการตัดสินใจของบริษัท Apple ว่าเลือกต่อสัญญากับ Google หรือไม่ เนื่องจากสัญญา Apple มีความคล้ายคลึงกับ Samsung และสัญญากำลังจะหมดอายุภายในปีนี้เช่นกัน  และหาก Apple เลือกทางเดินเหมือน Samsung โดยการเลือกใช้ Bing จะยิ่งทำให้ Google เสี่ยงที่จะเสียลูกค้ารายใหญ่ไป และนั่นหมายถึงการสูญเสียรายได้กว่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นี่จึงเป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างตึงเครียดสำหรับ Google อย่างมาก 

Google Samsung

ความสัมพันธ์ระหว่าง Samsung กับ  Google ยาวนานมาถึงกว่า 12 ปี เรียกว่าร่วมงานกันมาตั้งแต่เปิดตัวสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่มีระบบปฎิบัตรการมือถือ Android ในปี 2010  ในขณะที่ Apple เคยใช้บริการ Bing มาถึง 3 ปี และกลับมาใช้ Google ในปี 2017 เพราะเหตุผลด้านประสิทธิการค้นหา ความแม่นยำ และความชื่นชอบของผู้ใช้งานที่เทใจให้กับ Google มากกว่า 

ปัจจุบันบริษัท Samsung Electronics Co. เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับสองในตลาดสหรัฐ คิดเป็น 27.1% รองจาก Apple ที่ครองตลาดอันดับหนึ่งด้วยสัดส่วน 56.81%

ส่วน Google เป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม กินสัดส่วน 93.2% ของตลาดโลก ตามมาด้วย Bing ของ Microsoft ที่มีสัดส่วนเพียง 2.9% นอกจากนี้ การค้นหาบนมือถือ พบว่า Google ยังครองตลาดอันดับหนึ่ง คิดเป็น 96.6% และในขณะที่ Bing คิดเป็น 0.5% เท่านั้น   

ดังนั้น คงต้องจับตากระแสข่าวซัมซุงหันใช้บิงอย่างใกล้ชิด หากเป็นเรื่องจริง Google คงสูญเสียมาร์เก็ตแชร์ไปให้ Bing ไม่น้อยเลยทีเดียว

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT