ธุรกิจการตลาด

Viu จัดบิ๊กเซอร์ไพรซ์ เตรียมรีเมค ‘Reborn Rich’ เวอร์ชั่นไทย

27 มี.ค. 66
Viu จัดบิ๊กเซอร์ไพรซ์ เตรียมรีเมค ‘Reborn Rich’ เวอร์ชั่นไทย

ตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งในไทยยังคงเป็นตลาดที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ทั้ง Netflix Disney hotstar หรือแม้แต่  Viu 

ล่าสุด Viu (วิว) ผู้ให้บริการระดับแนวหน้าด้านวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT (Over-the-top) ยักษ์ใหญ่ระดับภูมิภาคจากกลุ่มบริษัท PCCW Media (พีซีซีดับเบิลยู มีเดีย) ประกาศให้ Viu Thailand (วิว ประเทศไทย) ผลิตซีรีส์รีเมค Reborn Rich (Thailand) เพื่อผลักดันศักยภาพของอุตสาหกรรมบันเทิงไทยและนักแสดงมากความสามารถให้เป็นที่รู้จักในระดับสากลผ่านแพลตฟอร์มของ Viu (วิว) หลังจากที่  Reborn Rich ที่กวาดเรตติ้งไปถึง 26.9% ที่ผลิตซีรีส์เกาหลีโดย Viu Original (วิว ออริจินัล) 

ทั้งนี้ ปี 2565 ที่ผ่านมา ผลงานที่ได้รับกระแสตอบรับอย่างดี ที่ผลิตซีรีส์เกาหลีโดย Viu Original (วิว ออริจินัล) นอกเหนือจาก  Reborn Rich ได้แก่ From Now On, Showtime!, Woori the Virgin, Why Her?, Miracle, Today's Webtoon,  If You Wish Upon Me, The Law Cafe, The Empire, Again My Life ที่มีเรตติ้งสูงถึง 12.0% 

viuaw(1)

ปี 2565 Viu มียอดจำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) เพิ่มขึ้น 13%  เป็นจำนวน 66.4 ล้านคน ยังคงครองแชมป์ในแง่ของจำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) สูงสุดติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 12 และเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งด้านของจำนวนผู้ใช้งานแบบชำระเงิน และจำนวนนาทีการเข้าชม 

โดยมีสัดส่วนผู้ใช้งานเป็นผู้หญิง 77% และผู้ชาย 23% ซึ่งมีผู้ใช้งานในช่วงอายุ 25-34 ปี สูงถึง 29% กลุ่มคนอายุ 18-24 ปี มีสัดส่วนที่  26% และช่วงอายุ 35-44 ปี สัดส่วนที่ 23% 

viuaw(2)

พร้อมกันนี้ในโซเชียลมีเดียของ Viu (วิว) มีจำนวนผู้ติดตามสูงขึ้นถึง 10.7 ล้านคน รวมทั้งสิ้น 5 แพลตฟอร์ม ประกอบไปด้วย Facebook, Twitter, Instagram, YouTube และ TikTok โดยเฉพาะ YouTube กับ TikTok ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 24.5% และ 73.8% 

Viu (วิว) เปิดเผยว่า สิ่งสำคัญในการรุกโซเชียลมีเดีย คือ ‘การดีไซน์รูปแบบคอนเทนต์ให้เหมาะกับแพลตฟอร์มต่างๆ’ อย่าง Facebook คอนเทนต์ที่สร้าง Engagement ได้ดี คือ คลิปวิดีโอไฮไลท์จากซีรีส์ หรือวาไรตี้ที่กำลังได้รับความนิยม 

ส่วนใน Twitter คนจะให้ความสนใจคอนเทนต์ซีรีส์วาย (Boys Love) มากเป็นพิเศษ รวมถึงเรื่องราวของไอดอลหรือแฟนด้อม (Fandom) ต่างๆ 

สำหรับ Instagram คอนเทนต์เกี่ยวกับศิลปินหรือนักแสดงในรูปแบบของ Story และ Reels จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก 

ด้านแพลตฟอร์มใหญ่อย่าง YouTube คอนเทนต์รีวิวซีรีส์ หรือการทำ Livestreaming จะสร้าง Engagement ได้เป็นอย่างดี 

และแพลตฟอร์มของคนรุ่นใหม่อย่าง TikTok รูปแบบคอนเทนต์ที่มีความเข้าใจง่าย มีความคิดสร้างสรรค์ หรือ Viral Trend และ Challenge จะได้รับความนิยมมาก

ส่วนอีกหนึ่งจุดแข็งที่ทำให้ Viu (วิว) แตกต่างจากคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด คือ การสร้างสรรค์คอนเทนต์ภาษาท้องถิ่น (Localization) เพราะนอกจากซีรีส์พากย์ไทยที่ยังคงทำออกมาอย่างต่อเนื่องนั้นอาจยังไม่เพียงพอสำหรับการบุกตลาดทั่วประเทศ Viu (วิว) จึงมีทั้งซีรีส์พากย์ภาษาอีสานและภาษาเหนือ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการดูซีรีส์สำหรับคนท้องถิ่นให้สนุกกับการรับชมความบันเทิงจาก  Viu (วิว) ได้อย่างไร้พรมแดน

viuaw(3)

สำหรับในปี 2566 นี้ ล่าสุด Viu จัดงาน “Viu UPFRONT 2023” เปิดตัวสุดยอดผลงาน Viu Original (วิว ออริจินัล) ขนทัพความสนุกแบบครบรสด้วยซีรีส์ฟอร์มยักษ์ทั้งไทยและเกาหลี โดยทีมผู้ผลิตมากฝีมือและเหล่านักแสดงมากความสามารถที่มีฐานแฟนคลับทั้งในไทยและต่างประเทศมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันอุตสาหกรรมบันเทิงไทยให้เติบโตในระดับสากล 

อาทิ มิว-ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์, มายด์-ลภัสลัล จิรเวชสุนทรกุล, นิวเคลียร์-หรรษา จึงวิวัฒนวงศ์, นนกุล-ชานน สันตินธรกุล, ชิน-ชินวุฒ อินทรคูสิน, ท็อปแท็ป​-จิรกิตติ์ คูอาริยะกุล, สิงโต-ปราชญา เรืองโรจน์, ฟลุ้ค-ณธัช ศิริพงษ์ธร, เฟี๊ยต-ภัชทา จันทร์เงิน            

โดยไลน์อัพซีรีส์ออริจินัลที่เปิดตัวในปีนี้ ได้แก่ ซีรีส์ไทยอย่าง Love me again อีกครั้ง ฉันรักเธอ, The Outing, Shadow เงา/ล่า/ตาย และ Close Friend โคตรแฟน 3 Soju Bomb! ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของเหล่านักแสดงรุ่นใหม่ในสังกัดของ Viu (วิว) จากโปรเจ็ค Viu Talent (วิว ทาเลนท์) ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อค้นหานักแสดงที่มีความสามารถพร้อมสร้างพื้นที่ให้นักแสดงรุ่นใหม่ได้โชว์ศักยภาพ และมุ่งมั่นการพัฒนาฝีมือเพื่อผลักดันให้นักแสดงเป็นที่รู้จักในเวทีสากลผ่านแพลตฟอร์มซีรีส์ Viu Original (วิว ออริจินัล) ทั้งในไทยและต่างประเทศ ทางฝั่งเกาหลีอย่าง Taxi Driver 2, Delivery Man และ The Secret Romantic Guesthouse มาให้ชมกันแบบเต็มอิ่มตลอดทั้งปี 

viuupfront2023

“ เนื้อหา Viu Original (วิว ออริจินัล) ของไทยในปีนี้ เรายังคงมุ่งเน้นการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพเพื่อให้ผู้ชมของ Viu (วิว) รับชมความบันเทิงกันแบบเต็มอิ่ม ร่วมกับนักแสดงชาวไทยชั้นนำและทีมผู้ผลิตมากความสามารถเพื่อเผยแพร่ผลงานของคนไทยให้ผู้ชมของ  Viu (วิว) ได้รับชมกัน โดยคอนเทนต์ของปีนี้ Viu (วิว) จะนำเสนอเนื้อหาที่มีความสนุกครบรส ไม่ว่าจะเป็นแนวแอ็คชั่น โรแมนติก ดราม่า และคอมเมดี้ และปีนี้จะมีโปรเจ็ค Viu Scream Dates ที่จะให้กับแฟนๆ ซีรีส์ได้ใกล้ชิดกับศิลปินและนักแสดงมากยิ่งขึ้น ในรูปแบบกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ” นายธวัตวงศ์ ศิลมานนท์ กรรมการผู้จัดการ Viu (วิว) ประเทศไทย กล่าว

สถานการณ์การแข่งขันในตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งในไทย ยังคงดุเดือด ทุกเจ้าคงต้องงัดกลยุทธ์มาแข่งกันสุดฤทธิ์ เพื่อดึงผู้ชมให้อยู่กับแพลตฟอร์มตัวเองให้มากที่สุด นานที่สุด รอชมกันนะว่า เจ้าอื่นจะงัดอะไรออกมาแข่งกันอีกบ้าง

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT