ธุรกิจการตลาด

LINE MAN Wongnai รุกธุรกิจโฆษณาดิจิทัล มากกว่าแพลตฟอร์มอาหารครบวงจร 

30 ม.ค. 66
LINE MAN Wongnai รุกธุรกิจโฆษณาดิจิทัล มากกว่าแพลตฟอร์มอาหารครบวงจร 

หลังจากที่ LINE MAN Wongnai ได้ประกาศระดมทุนรอบซีรีส์บีด้วยมูลค่า 265 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 9,700 ล้านบาท โดยการระดมทุนจะทำให้บริษัทมีมูลค่าหลังระดมทุนมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท พร้อมขึ้นเป็นเทคสตาร์ทอัพที่ใหญ่ที่สุดของไทยหากวัดจากมูลค่าบริษัท และขึ้นแท่นเป็นยูนิคอร์นตัวที่ 4 แห่งวงการสตาร์ทอัพไทย

 

ไม่นับรวมมีข่าวว่า LINE MAN Wongnai อยู่ระหว่างการเจรจาซื้อธุรกิจ Foodpanda ในไทย มูลค่าซื้อขายอยู่ที่ราว 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,400 ล้านบาท (อ้างอิง Bloomberg รายงาน) 

 

ล่าสุด วันนี้ LINE MAN Wongnai ประกาศแผนยุทธศาสตร์ว่า จะบุกตลาดธุรกิจโฆษณาดิจิทัล จากการประสานจุดแข็งที่มี มองเห็นโอกาสการต่อยอดธุรกิจ สู่ตลาดใหม่อย่าง  “ธุรกิจโฆษณาดิจิทัล”

 

ยูนิคอร์นตัวที่ 4 ของไทยลุยต่อธุรกิจโฆษณาดิจิทัล

 

โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่จะรู้จัก LINE MAN Wongnai ในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอาหารครบวงจร เรื่องของการรีวิว แต่ปัจจุบัน LINE MAN Wongnai ได้ขยับสู่ความเป็นนิคอร์นตัวที่ 4 แห่งวงการสตาร์ทอัพที่ไทยไปแล้ว จากให้บริการค้นหาและรีวิวร้านอาหารบนเว็บไซต์ แน่นอนว่าธุรกิจจะไม่หยุดเพียงแค่แพลตฟอร์มอาหารครบวงจร การรีวิว อย่างแน่นอน 

 

ล่าสุดผู้บริหารคนเก่งอย่าง “ยอด ชินสุภัคกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai ได้ออกมาประกาศ LINE MAN Wongnai จะแตกไลน์ทำธุรกิจใหม่ในธุรกิจโฆษณาดิจิทัล พร้อมชูจุดเด่นแพลตฟอร์มอาหารครบวงจร พร้อมให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้า 10 ล้านคน 

s__23298102

 

ชูจุดแข็งเข้าถึงฐานลูกค้ากว่า 10 ล้านคน

 

โดย คุณยอด เปิดเผยในงาน “LINE MAN Wongnai Agency Day 2023” ว่า LINE MAN Wongnai ได้ชูจุดแข็งธุรกิจโฆษณาดิจิทัล มีรายละเอียดดังนี้

  • จะเป็นแพลตฟอร์ม End-to-end Food Ecosystem รายเดียวในไทยที่เข้าถึงผู้ใช้ไรเดอร์-ร้านอาหาร รวมกันมากกว่า 10 ล้านคน 
  • ฐานลูกค้าเดิมที่แบรนด์จะได้ครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัด 250 อำเภอทั่วไทย 
  • การบริการค้นหาข้อมูล Wongnai มีผู้ชม 14 ล้านคนต่อเดือน
  • มีร้านค้าในระบบมากกว่า 1 ล้านราย
  • ไรเดอร์มากกว่า 1 แสนคน
  • เป็นการสร้างโอกาสให้แบรนด์ และลูกค้าได้เข้าถึงผู้บริโภคครบวงจรมากขึ้น s__23298100

 

ด้าน “สุธาวัลย์ ประสงค์ดี” ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ LINE MAN Wongnai เผยว่า LINE MAN Wongnai มีโซลูชันการตลาดครบวงจร ถึง 5 ขั้นตอน คือ

  1. Awareness : สร้างการรับรู้ของผู้บริโภค ผ่านโฆษณาออนไลน์ In-app banner ในแอป LINE MAN และโฆษณาออฟไลน์บนกระเป๋าของไรเดอร์
  2. Consideration : สร้างปฏิสัมพันธ์ที่มีความหมายผ่านคอนเทนต์และ KOLs สายอาหาร ความงาม ท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ของ Wongnai
  3. Activation : ยกระดับประสบการณ์ร่วมของลูกค้ากับแบรนด์ผ่านกิจกรรมออฟไลน์ อย่างเทศกาลอาหาร Food Festival Event และกิจกรรม Exclusive Dinner เฉพาะของแบรนด์
  4. Conversion : เพิ่มการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ด้วยการแจกสินค้าตัวอย่างผ่านออเดอร์ LINE MAN 
  5. Loyalty :  กระชับความสัมพันธ์กับผู้ใช้ผ่านการมอบคูปองส่วนลดพิเศษ LINE MAN จากแบรนด์
    s__23298101_1

 

ตั้งเป้าขยายธุรกิจโฆษณาผ่าน 3 กลยุทธ์

สำหรับทิศทางการดำเนินงานธุรกิจโฆษณาของ LINE MAN Wongnai ปี 2566 มองว่า ธุรกิจโฆษณาจะเป็นอีกหนึ่งหน่วยธุรกิจที่จะสร้างการเติบโตให้กับบริษัท

 

โดยบริษัท ตั้งเป้าขยายการเติบโตผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ดังนี้ 

  1. Nano-Influencer & User-generated Content : สร้าง Hub of KOLs เป็น One-stop solution ช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อกับ Nano-Influencer ที่มีสไตล์การนำเสนอคอนเทนต์แบบผู้บริโภคตัวจริงในพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ ขยายไลน์อัพคอนเทนต์ผ่านช่องทางของ Wongnai ตอกย้ำการเป็นเบอร์ 1 ด้านผู้ผลิตรายการไลฟ์สไตล์เพื่อคนไทยที่ครอบคลุมตั้งแต่ อาหาร, ความงาม, ท่องเที่ยว, รถยนต์ และไอที
  2. Online & Offline Intergration : นำเสนอตำแหน่งของสื่อโฆษณาสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ที่เชื่อมโยงกัน โดยไฮไลท์ในปีนี้ คือ การกลับมาของเทศกาลอาหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย LINE MAN Wongnai Food Festival 2023 ที่จะจัดขึ้นในรูปแบบไฮบริดเป็นครั้งแรก
  3. Shoppertainment & Games : สร้างประสบการณ์ความบันเทิงระหว่างการสั่งอาหารออนไลน์ ด้วยการตลาดแบบนำเกมเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับผู้ใช้งาน โดยปีนี้จะเพิ่มตำแหน่งของสื่อโฆษณาแบบ Microsite Page บนแอปฯ LINE MAN ที่เปิดโอกาสให้แบรนด์มาสร้างแคมเปญได้เองโดยมีเครื่องมือสร้างการรับรู้และการตอบสนองต่อโฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน LINE MAN Wongnai มีธุรกิจในเครือ 3 กลุ่มหลัก ได้แก่

 

  • กลุ่มบริการออนดีมานด์ : บริการภายใต้แบรนด์ LINE MAN ครอบคลุมการส่งอาหาร สินค้า เมสเซนเจอร์ และแท็กซี่ 
  • กลุ่มโซลูชั่นสำหรับร้านค้าและร้านอาหาร : Wongnai มีฐานข้อมูลร้านค้าและร้านอาหารมากกว่า 1 ล้านร้านทั่วไทย นำมาให้บริการค้นหาข้อมูลร้านอาหารและรีวิวจากผู้ใช้งานจริง 
  • กลุ่มธุรกิจเสริมมูลค่า : ด้วยฐานผู้ใช้งานเดลิเวอรีที่มีทั้งผู้ใช้ ผู้ขับขี่ และร้านอาหารจำนวนมาก นำมาสู่ธุรกิจใหม่ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าแก่ทุกภาคส่วนในอีโคซิสเต็ม โดยมีทั้งธุรกิจโฆษณาสำหรับร้านอาหาร และธุรกิจบริการทางการเงิน

 

 

แน่นอนว่า LINE MAN Wongnai ไม่หยุดนิ่งเพียงเท่านี้แน่นอน ทั้งธุรกิจโฆษณาดิจิทัล และแพลตฟอร์มอาหารครบวงจร หลังจากที่ได้ยูนิคอร์นตัวที่ 4 แห่งวงการสตาร์ทอัพที่ไทยไปแล้ว เชื่อว่าอนาคต LINE MAN Wongnai จะเดินหน้าขยายธุรกิจไปอีก!!!

advertisement

SPOTLIGHT