ธุรกิจการตลาด

‘สารัชถ์’ GULF ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีที่รวยแซงหน้า เจ้าของ Softbank แล้ว

23 พ.ย. 65
‘สารัชถ์’ GULF ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีที่รวยแซงหน้า เจ้าของ Softbank แล้ว

Bloomberg ขยับอันดับ ‘สารัชถ์’ แห่งกัลฟ์ ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับที่ 143 ของโลก แซงหน้า 'Masayoshi Son' มหาเศรษฐีเบอร์ 3 ญี่ปุ่นเจ้าของ Softbank แล้ว

เจ้าสัว ‘สารัชถ์ รัตนาวะดี’ เจ้าของอาณาจักรกัลฟ์ หรือบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับ 143 ของโลก ในการจัดอันดับ Bloomberg Billionaires Index ด้วยทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้น 125 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นทั้งหมด 1.23 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 4.4 แสนล้านบาท

ทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้ในปัจจุบัน สารัชถ์ รัตนาวะดี มหาเศรษฐีด้านพลังงานผู้นี้ร่ำรวยแซงหน้า ‘มาซาโยชิ ซัน' (Masayoshi Son) มหาเศรษฐีอันดับ 3 ของญี่ปุ่น เจ้าของ Softbank บริษัทลงทุนที่มีประวัติลงทุนในบริษัทด้านเทคโนโลยีขั้นนำมากมาย เช่น Yahoo และ Alibaba ไปเป็นที่เรียบร้อย โดยเจ้าพ่อซอฟต์แบงก์อยู่ในอันดับที่ 145 ของโลก มีทรัพย์สิน 1.21 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือลดลง 8 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้

ทั้งนี้ จากการจัดอันดับเมื่อเดือน กรกฎาคม 2022 หรือเมื่อประมาณ 4 เดือนที่ผ่านมา นายสารัชถ์ยังอยู่ในอันดับที่ 163 ของโลก โดยมีมูลค่าสินทรัพย์ในขณะนั้นอยู่ที่ 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

จากข้อมูลของ Bloomberg ปัจจุบัน  ‘สารัชถ์ รัตนาวะดี’ เป็นมหาเศรษฐีที่รวยเป็นอันดับที่ 2 ของไทย ตามหลังอันดับ 1 อย่างเจ้าสัว ‘เจริญ สิริวัฒนภักดี’ ประธานกรรมการ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน) ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 107 ด้วยทรัพย์สินรวมทั้งหมด 1.43 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ทั้ง ‘คุณสารัชถ์ รัตนาวะดี’ และ ‘คุณเจริญ สิริวัฒนภักดี' ถือเป็น 2 คนไทยเท่านั้นที่ติดอันดับ Bloomberg Billionaires Index ขณะที่ 'คุณธนินท์ เจียรวนนท์' ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP Group) ไม่ได้ติดอันดับของ Bloomberg แต่ติดอันดับ 1 มหาเศรษฐีไทยในการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ (Forbes) ซึ่งคำนวณสินทรัพย์รวมเป็นครอบครัว

Bloomberg ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้น 125 ล้านดอลลาร์สหรัฐของคุณสารัชถ์ เพิ่มมาจากสาเหตุอะไร แต่การปรับเปลี่ยนอันดับมูลค่าทรัพย์สินนี้เป็นแบบเรียลไทม์ (Real-time) ซึ่งรวมถึงมูลค่าหุ้น จึงคาดว่าจะเกิดจากรายได้ในธุรกิจด้านพลังงาน และการที่หุ้นกลุ่มพลังงานในตลาดหลักทรัพย์ไทยจะปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ หลังซาอุดีอาระเบีย ผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโอเปกออกมาให้ข่าวว่าจะไม่มีการเพิ่มการผลิตน้ำมัน และอาจจะลดการผลิตลงเพื่อทำให้ราคาน้ำมันในตลาดสมดุล

ในเวลา 10.30 น. วันนี้ (23 พ.ย. 2565) หลังตลาดเปิดครึ่งชั่วโมง ราคาหุ้น GULF ปรับตัวขึ้น 0.98% จากราคาปิดก่อนหน้าที่  51 บาท ไปอยู่ที่ 51.5 บาท

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT