ธุรกิจการตลาด

โรงงานไอโฟนจีนแจกโบนัส 4 เท่า เบี้ยขยันวันละ 2 พันบาท หวังยื้อพนักงาน

1 พ.ย. 65
โรงงานไอโฟนจีนแจกโบนัส 4 เท่า เบี้ยขยันวันละ 2 พันบาท หวังยื้อพนักงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า หนึ่งในซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของ แอปเปิล อย่าง ‘Foxconn’ ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ได้อัดฉีดเบี้ยขยันให้พนักงานถึง ‘4 เท่า’ เพื่อจูงใจให้พนักงานทำงานให้กับบริษัทต่อไป

 

หลังมาตรการล็อกดาวน์สุดเข้มงวดของจีน ทำให้พนักงานพนักงานในโรงงานยักษ์แห่งนี้อึดอัด และอยากกลับบ้านจนถึงขั้น ‘ปีนรั้วหนี’ กันเลยทีเดียว

 
Foxconn ประกาศในวันนี้ว่า จะเพิ่มโบนัสรายวันให้กับพนักงานในสายการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ทโฟน ณ โรงงานแห่งนี้ จากวันละ 100 หยวน (ราว 520 บาท) ไปเป็นวันละ 400 หยวน (ราว 2,080 บาท) ในเดือนพฤศจิกายนนี้

 

โรงงานไอโฟน Foxconn

 

โดยประกาศดังกล่าวยังระบุว่า พนักงานที่ทำงานมากกว่า 25 วัน มีสิทธิ์ได้รับโบนัสสูงสุด 5,000 หยวนต่อเดือน (ราว 26,000 บาท) เพิ่มขึ้นจากเพดานเดิมที่ 1,500 หยวนต่อเดือน (ราว 7,800 บาท) ซึ่งนับเป็นหนึ่งในความพยายามของบริษัทที่จะฟื้นฟูกำลังการผลิตให้กลับมาคงเดิม และเพื่อขอบคุณสำหรับความอุตสาหะของพนักงาน

สำหรับพนักงานที่ ‘ทุ่มสุดกำลัง’ ให้กับบริษัท ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งรวมถึงการทำงานโดยไม่ใช้สิทธิ์วันลาเลย ก็มีสิทธิ์ได้รับโบนัสกว่า 15,000 หยวน (78,000 บาท) โดยฐานค่าตอบแทนของพนักงานที่ Foxconn โดยปกติจะอยู่ที่ราว 3,000 - 4,000 หยวนต่อเดือน (15,600 - 20,800 บาท)

 

iphone__ky2k6x5u6vue_og

 

อย่างไรก็ดี พนักงานคนหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์สว่า เธอตัดสินใจลาออกแม่บริษัทสัญญาว่าจะมอบโบนัสให้อย่างงาม โดยให้เหตุผลว่าสิ่งที่เธอเผชิญอยู่นั้นเข้าขั้น ‘เลวร้าย’ แต่เพื่อนร่วมงานของเธอบางคนก็สนใจกับข้อเสนอดังกล่าวที่บริษัทมอบให้
 

สถานการณ์ภายใน Foxconn บริษัทที่เป็นซัพพลายเออร์ที่ใหญ่ที่สุดของไอโฟน ดูแลสินค้าที่ส่งออกไปทั่วโลกกว่า 70% นั้นถือว่าไม่สู้ดีเท่าใดนัก เพราะบริษัทที่มีพนักงานกว่า 200,000 คน แห่งนี้ กำลังเผชิญกับความขัดข้องใจของพนักงานต่อมาตรการคุมโควิดแสนเข้ม ที่บริษัทรับมาจากรัฐบาลจีนอีกทอดหนึ่ง รวมไปถึงความกังวลเรื่องการขาดแคลนสิ่งของอุปโภคบริโภคที่สำคัญจนทำให้พนักงานเริ่มวิตกกังวล

 

โรงงาน Foxconn



ซึ่งมาตรการนี้ ทำให้พนักงานของ Foxconn จะต้องกักตัวอยู่แต่ในโรงงานในช่วงที่โควิด-19 ระบาด มีการตรวจหาเชื้อทุกวัน ห้ามพนักงานรับประทานอาหารในโรงอาหาร ให้รับประทานในหอพักเท่านั้น และจำกัดพื้นที่ให้เดินทางไปได้เฉพาะแค่ตัวโรงงานกับหอพัก ห้ามเดินทางไปไหนมาไหนที่อื่นเด็ดขาด จนทำให้พนักงานหลายรายตัดสินใจปีนรั้วเพื่อหนีกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านเกิด

ส่งผลให้ภายหลัง บริษัทได้ผ่อนคลายความเข้มงวดลงบางส่วน โดยอนุญาตให้พนักงานเดินทางโดยรถโดยสารของบริษัทไปตามจุดต่างๆ ได้ แต่การเดินทางกลับบ้านหรือเดินทางไปที่อื่นๆ นั้นก็จะยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโควิด้วย

 

ในวันจันทร์ที่ผ่านมา รอยเตอร์สรายงานว่า เหตุการณ์เหล่านี้อาจทำให้กำลังการผลิตไอโฟนลดลงราว 30% ซึ่ง Foxconn ก็กำลังเร่งการผลิตในบริษัทที่เมืองเซินเจิ้น เพื่อเข้ามาช่วยพยุงกำลังการผลิตที่หายไป

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT