ธุรกิจการตลาด

iPhone14 โกลาหล! คนงานแห่โดดรั้วหนีโรงงานผลิตไอโฟนใหญ่สุดในจีน

31 ต.ค. 65
iPhone14 โกลาหล! คนงานแห่โดดรั้วหนีโรงงานผลิตไอโฟนใหญ่สุดในจีน

iPhone14 โกลาหล คาดกระทบส่งมอบถึง 30% หลังคนงานผลิตในจีนถึงขั้นแห่โดดรั้วหนี! เกิดอะไรขึ้นกับโรงงานผลิตไอโฟนใหญ่สุดของ Apple ในจีน

 

หลายคนที่จองซื้อ iPhone14 หรือมองไว้เป็นของขวัญในช่วงปลายปีนี้ อาจต้องลองเช็กให้ดีว่าจะมีของมั้ย หลังจากที่เกิดความปั่นป่วนในโรงงานผลิตที่จีน เมื่อมีพนักงานแห่ปีนรั้วหนี จนมีข่าวว่าอาจกระทบการส่งมอบไอโฟนรุ่นใหม่ถึง 30% เลยทีเดียว

โรงงานแห่งนี้ไม่ใช่ของบริษัท Apple Inc. โดยตรง แต่เป็นของซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิลที่ชื่อว่า Foxconn หรือชื่อจีนว่า หงไห่ พรีซิสชั่น ซึ่งโรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ที่เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน นั้น ถือเป็นโรงงานผลิตและประกอบ iPhone ที่ "ใหญ่ที่สุดในโลก" โดยมีพนักงานทั้งหมดมากถึงราว 2 แสนคน จนถูกเรียกว่าเป็นเมืองไอโฟนเลยทีเดียว

แต่ปัญหาใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้นก็คือ มีพนักงานจำนวนหนึ่งถึงกับปีนรั้วหนีออกจากโรงงานกัน ซึ่งมีการเผยแพร่ภาพและคลิปวิดีโอของพนักงานกลุ่มนี้ตามโซเชียลมีเดียในจีน

รายงานของสื่อตะวันตกหลายแห่งระบุว่า พนักงานกลุ่มนี้หลบหนีมาตรการ "ล็อกดาวน์" ควบคุมโควิดอย่างเข้มงวดภายในโรงงาน หลังจากที่บริษัทสั่งให้พนักงานกักตัวอยู่แต่ในโรงงานเพราะโควิด-19 ระบาด เพราะเมืองเจิ้งโจวมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มจาก 97 คน เป็น 167 คนในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ทางการจีนสั่งล็อกดาวน์เข้มงวดในเมืองเจิ้งโจวเป็นบางส่วน

มาตรการคุมโควิดในโรงงานนั้นเริ่มขึ้นเมื่อประมาณ 10 วันก่อน โดยให้มีการตรวจหาเชื้อทุกวัน ห้ามพนักงานรับประทานอาหารในโรงอาหาร ให้กินที่หอพักแทน และจำกัดพื้นที่ให้เดินทางไปได้เฉพาะแค่ตัวโรงงานกับหอพักเท่านั้น ห้ามเดินทางไปไหนมาไหนที่อื่นเด็ดขาด ทำให้พนักงานจำนวนหนึ่งทนไม่ไหว ตัดสินใจปีนรั้วหนีเพื่อกลับบ้าน

messageimage_1667200427850

พนักงานชายวัย 22 ปีรายหนึ่ง แซ่ย่า ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์สว่า "สถานการณ์ในหอพักพนักงานนั้นโกลาหลอย่างมาก" เขาและเพื่อนร่วมงานถูกกักตัวอยู่ในหอพัก "เราต้องกระโดดข้ามรั้วเพื่อหลบหนีออกจากโรงงาน"

ทางด้านสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า ผลกระทบจากโควิดต่อโรงงานที่เจิ้งโจว อาจกระทบต่อการส่งมอบสมาร์ทโฟน iPhone ในเดือนพฤศจิกายนนี้ มากถึง 30% เลยทีเดียว และทำให้ฟ็อกซ์คอนน์ต้องหันไปเพิ่มการผลิตไอโฟนที่โรงงานในเซินเจิ้น มาทดแทน ขณะที่ก่อนหน้านี้ แอปเปิลได้ตัดสินใจโยกการผลิตไอโฟน 14 ส่วนหนึ่งไปยังโรงงานที่ประเทศอินเดียแล้ว

ภายหลังมีการเผยแพร่ข่าวไปตามโซเชียลมีเดีย ทางฟ็อกซ์คอนได้ออกมาเปิดเผยว่า จะไม่ห้ามพนักงานเดินทางออกจากโรงงาน และจะมีการจัดรถโดยสารส่งพนักงานกระจายไปตามจุดต่างๆ แต่การเดินทางกลับบ้านหรือเดินทางไปที่อื่นๆ นั้นก็จะยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโควิด้วย และ ฟ็อกซ์คอน์ได้แจ้งต่อผู้สื่อข่าวว่าจะเดินสายการผลิตต่อไปตามปกติ เพราะโรงงานกำลังเร่งผลิตโทรศัพท์ iPhone 14 ซึ่งเป็นโทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุดของแอปเปิล

advertisement

SPOTLIGHT