ธุรกิจการตลาด

TikTok เตรียมออก ‘TikTok Music’ ให้คน สตรีม แชร์ ซื้อ เพลง

8 ก.ย. 65
 TikTok เตรียมออก ‘TikTok Music’ ให้คน สตรีม แชร์ ซื้อ เพลง

หลังจาก Tiktok กลายเป็นแพลตฟอร์ม Hitmaker ที่ส่งให้เพลงของศิลปินจากแพลตตฟอร์มอื่นๆ ขึ้นมาฮอตฮิตที่นี่ ก่อนจะไปไต่ชาร์ตที่อื่น ล่าสุดบรรดาแอปฯ เพลงอาจต้องหนาวๆ ร้อนๆ เมื่อ Tiktok กำลังจะหันมาลุยทำธุรกิจเพลงเองแล้ว  

tiktok music

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Bytedance ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ TikTok ได้ยื่นจดสิทธิบัตรชื่อการค้า ‘TikTok Music’ เรียบร้อยแล้ว โดยระบุแอปพลิเคชั่นนี้จะให้ผู้ใช้สามารถ เล่น แชร์ ซื้อ และดาวน์โหลดเพลงได้ 

เท่ากับว่าแอปของ Tiktok จะให้บริการแบบเดียวกับแอปสตรีมเพลงที่เราคุ้นเคยกันดีแล้วอย่าง Spotify และ Apple Music แทบจะเป๊ะๆ จนมีการคาดการณ์ว่า นอกจากวงการโซเชียลมีเดียที่ TikTok เข้าไปแย่งส่วนแบ่งตลาดจนสำเร็จแล้ว วงการสตรีมเพลงก็อาจเป็นรายต่อไปที่ถูก TikTok ปั่นป่วน 

เพราะถึงแม้จะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดที่มีคู่แข่งที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว แต่จุดแข็งของ TikTok ที่น่ากลัวก็คือ การเป็นแอปพลิเคชั่นที่มีฟีเจอร์โดดเด่น ตรงที่ทำให้ศิลปินและเพลงทั้งใหม่ทั้งเก่าเกิดเป็น “ไวรัล” จนฮิตขึ้นมาได้ 

และนั่นก็เป็นเพราะอัลกอริธึมที่ทำให้คนเห็นคอนเทนต์ที่ไม่เคยเห็น และลูกเล่นบนแอxที่ทำให้ผู้ใช้ไม่ได้ทำได้แค่ฟังเพลง แต่สามารถสร้างคอนเทนต์ของตัวเอง (user-generated content) จากเพลงนั้นได้ด้วย ทั้งการเต้น ลิปซิงค์ หรือร้องตาม จนถ้ามีใครบน TikTok หยิบซักเพลงไปทำคลิปสั้นแล้วฮิตขึ้นมา เพลงนั้นก็อาจเข้าถึงคนนับแสนนับล้านได้ในไม่กี่วัน 

ตัวอย่างของศิลปินที่ดังอยู่แล้วก็ยิ่งดังขึ้นไปอีก เช่น เพลง “Toosie Slide” ของ Drake ที่เป็นไวรัลขึ้นมาจากท่าเต้นที่มีคนเอาไปทำตามใน TikTok ส่วนเพลงที่เคยดังในอดีตอย่าง “Dreams” ของ Fleetwood Mac ก็ฟื้นขึ้นมาดังติดชาร์ตได้อีกครั้ง เพราะมีคอนเทนต์ผู้ชายคนหนึ่งไถสเกตบอร์ดเล่นกับเพลงนี้แล้วอัดคลิปลง TikTok

toosie slide fleetwood mac dreams

แม้แต่ศิลปินหน้าใหม่อย่าง Gayle ก็ดังเป็นพลุแตกขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว เพราะทั้งอัดทั้งลงเพลงที่มีเนื้อหาจวกแฟนเก่าซึ่งฮิตในหมู่เด็ก Gen Z อย่าง “abcdefu” ลง TikTok แล้วเกิดฮิตขึ้นมาจนขึ้นที่ 1 ชาร์ต Billboard Global 200 ไป 3 สัปดาหติดเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

untitleddesign(1)

เรียกได้ว่า TikTok เป็นแอปพลิเคชันแจ้งเกิดเพลงได้ดีจนทั้ง 3 ค่ายเพลงใหญ่อย่าง Universal Music Group, Warner Music Group และ Sony Music Entertainment เข้าไปเซ็นสัญญาอนุญาตให้ TikTok นำเพลงของศิลปินในค่ายไปใช้แล้วเรียบร้อย เพื่อหวังให้ฟีเจอร์และผู้ใช้ของแอปทำให้เพลงของค่ายไวรัลขึ้นมา

ซึ่งถ้า TikTok ออกแอปพลิเคชันสตรีมเพลงที่มีฟีเจอร์ฮิตให้คนสร้างคอนเทนต์ หรือมีปฏิสัมพันธ์ในแง่อื่นกับเพลงขึ้นมาได้อีก แน่นอนว่า TikTok จะกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวมากสำหรับผู้เล่นในตลาดในปัจจุบัน เพราะทั้ง Spotify และ Apple Music เป็นแอพที่ให้ฟังเพลงได้อย่างเดียวเท่านั้น แต่ถ้ามีแอปใหม่ที่มี ‘ลูกเล่นแพรวพราว’ กว่าเกิดขึ้นมาก็อาจจะตายได้ง่ายๆ

นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสนใจอีกว่า การเกิดขึ้นของแอปสตรีมเพลงแบบใหม่จะทำให้การทำเพลงของศิลปินเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง เพราะในยุคนี้ที่ Spotify กำลังครองตลาด อัลกอริธึมของแอปที่นับยอดสตรีมเมื่อมีคนฟังเกิน 30 วินาทีขึ้นไป ก็ทำให้นักทำเพลงนิยมทำเพลงสั้นขึ้น แล้วพยายามยัดท่อนที่ติดหูไว้ตอนเริ่มจนทำให้เพลงสมัยนี้มีความยาวเฉลี่ยสั้นลง (จากประมาณ 3 นาทีลงไปเหลือต่ำกว่า) และเหมือนมีสูตรสำเร็จจนฟังดูคล้ายๆ กันไปหมดแล้ว

และถึงแม้จะยังไม่ได้ออกแอปฟังเพลงออกมาอย่างเป็นทางการ ศิลปินหลายคน เช่น Halsey, Doja Cat กับ Charlie XCX ก็เคยออกมาบ่นแล้วว่า ค่ายชอบบอกให้ทำเพลงที่น่าจะไวรัลบน TikTok ซึ่งก็คือสไตล์เพลงที่มีท่อน catchy ติดหู จนรู้สึกว่าอิสระในการสร้างสรรงานดนตรีของตนถูกจำกัด

จึงเป็นที่น่าคิดว่า นอกจากพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียแล้ว TikTok จะเปลี่ยนวิธีการทำเพลงและฟังเพลงของคนในอนาคตอย่างไรบ้าง


ที่มา: CNBC, Rolling Stone, New York Times, Hypebot, iNews

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT