ธุรกิจการตลาด

CP ทุ่ม 4 หมื่นล้าน เสนอซื้อซูเปอร์ใน "อินเดีย" ต่อยอดธุรกิจค้าส่ง

13 ก.ค. 65
CP ทุ่ม 4 หมื่นล้าน เสนอซื้อซูเปอร์ใน "อินเดีย" ต่อยอดธุรกิจค้าส่ง

เครือซีพีทุ่ม 3-4 หมื่นล้าน เสนอซื้อห้างค้าส่ง Metro ในอินเดีย หวังต่อยอดธุรกิจเดิมในแดนภารต แต่ดีลก็ไม่ง่าย เพราะต้องแข่งสู้กับ 2 เจ้าใหญ่ ทั้ง Amazon ของ เจฟฟ์ เบโซส และ Reliance ของมหาเศรษฐีเบอร์ 1 อินเดีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ได้ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการ บริษัทเมโทร เอจี (Metro AG) ซึ่งเป็นห้างค้าส่งสัญชาติเยอรมนี ที่กำลังจะถอนตัวออกจากอินเดีย โดยมีการประเมินมูลค่ากิจการอยู่ที่ 1-1.2 พันล้านดอลลาร์ (ราว 36,000 - 43,200 ล้านบาท)

ซีพีนั้นมีการดำเนินธุรกิจค้าส่งในประเทศอินเดียอยู่แล้ว ในชื่อ LOTS Wholesale Solutions ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด ดำเนินธุรกิจในอินเดียมาตั้งแต่ปี 2017 ปัจจุบันมี 3 สาขา และมีสมาชิกกว่า 8 แสนราย การซื้อกิจการของ Metro จึงเท่ากับเป็นการช่วยต่อยอดและขยายตลาดในอินเดียโดยตรง ท่ามกลางแนวโน้มธุรกิจที่ยังสดใส ในตลาดที่มีประชากรมากกว่า 1,300 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม การประมูลซื้อกิจการก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะซีพีต้องเจอกับคู่แข่งรายใหญ่ "ระดับโลก" อีก 2 รายด้วยกัน ซึ่งมีการเสนอซื้อกิจการด้วย

มูเกช อัมบานีเจฟฟ์ เบโซส

มูเกช อัมบานี และ เจฟฟ์ เบโซส

รายแรกคือ บริษัท รีไลแอนซ์ (Reliance) ของมูเกช อัมบานี มหาเศรษฐีเบอร์ 1 ในอินเดียที่เป็นเจ้าของกิจการหลายประเภท และมีรายงานว่า บริษัทแอมะซอน (Amazon) ของเจฟฟ์ เบโซส มหาเศรษฐีเบอร์ 2 ของโลกจากสหรัฐ ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่สนใจเข้าร่วมประมูลซื้อห้างเมโทรเช่นกัน

เป็นที่คาดว่า การประมูลซื้อกิจการครั้งใหญ่นี้ อาจจะเริ่มประมูลได้เร็วสุดในเดือนสิงหาคม 2565 ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ Metro เข้าสู่ตลาดอินเดียในปี 2003 และปัจจุบันมีศูนย์กระจายสินค้าขายส่ง 31 แห่งทั่วประเทศ โดยให้บริการเฉพาะลูกค้าธุรกิจเท่านั้น ได้แก่ โรงแรม ร้านอาหาร ตลอดจนผู้ค้าปลีกรายย่อย

จากข้อมูลของฝั่งเมโทร ระบุว่า ก่อนหน้านี้ในปี 1967 บริษัทเคยจับมือร่วมกับ SHV Holdings จากเนเธอแลนด์ เปิดให้บริการห้างค้าส่งในเนเธอร์แลนด์ ภายใต้ชื่อ Makro ในปี 1968 ก่อนที่จะขายกิจการให้กลุ่ม Metro ในปี 1998 และบริษัท SHV นี้เอง ที่มาทำธุรกิจ Makro ในไทย ก่อนจะขายกิจให้กลุ่มซีพี ในปี 2013 และเปลี่ยนชื่อเป็น สยามแม็คโคร

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT