ธุรกิจการตลาด

เวียดนาม บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากที่สุดในโลก แซงแชมป์เก่าเกาหลีใต้

2 ก.ค. 65
เวียดนาม บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากที่สุดในโลก แซงแชมป์เก่าเกาหลีใต้
ไฮไลท์ Highlight

เวียดนาม มีการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จาก 55 ซองในปี 2019 มาเป็น 72 ซองต่อคนต่อปี ในปี2020 และมาเป็น 87 ในการสำรวจครั้งล่าสุด นักวิเคราะห์มองว่า สาเหตุที่เวียดนามบริโภคบะหมี่เพิ่มขึ้น เกิดจากการที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามอยู่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในช่วงที่ผ่านมา ประชาชนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นแล้ว เมื่อมาเจอสถานการณ์โควิดทำให้เกิดความต้องการทานอาหารที่บ้านมากกว่าทานนอกบ้าน

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอาหารคลาสสิคที่อยู่คู่คนทั้งโลกมาอย่างยาวนาน แม้จะไม่ค่อยได้คุณค่าทางโภชนาการซักเท่าไหร่ แต่มันก็เป็นตัวเลือกหนึ่งทั้งในยามเร่งรีบ หิวแบบด่วนๆ หรือแม้แต่ตอนประหยัด รู้หรือไม่ว่า มูลค่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีมูลค่ามหาศาลมากขนาดไหน และประเทศไหนที่บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปต่อคนมากที่สุด
 
The World Instant Noodles Association (WINA) มีการเปิดเผยผลการสำรวจการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปครั้งที่ 30 ปี 2021 พบว่า เวียดนาม เป็นประเทศที่มีการบริโภคบะหมี่ต่อคนสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ 87 ซองต่อคนต่อปี แซงแชมป์เก่าอย่างเกาหลีใต้ ที่เคยครองอันดับ1มายาวนาน โดยการบริโภคบะหมี่ของคนเกาหลีใต้อยู่ที่ 73 ซองต่อคนต่อปี ส่วนอันดับที่ 3 คือ เนปาล 55 ซองต่อคนต่อปี
 
589679
 
 
ข้อมูลการสำรวจพบว่า เวียดนาม มีการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จาก 55 ซองในปี 2019 มาเป็น 72 ซองต่อคนต่อปี ในปี2020 และมาเป็น 87 ในการสำรวจครั้งล่าสุด นักวิเคราะห์มองว่า สาเหตุที่เวียดนามบริโภคบะหมี่เพิ่มขึ้น เกิดจากการที่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามอยู่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในช่วงที่ผ่านมา ประชาชนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้นแล้ว เมื่อมาเจอสถานการณ์โควิดทำให้เกิดความต้องการทานอาหารที่บ้านมากกว่าทานนอกบ้าน

 
การบริโภคบะหที่กึ่งสำเร็จรูปในเวียดนามที่เพิ่มขึ้นยังขยายให้มูลค่าตลาดรวมบะหมี่ในเวียดนามสูงขึ้นตามอย่างรวดเร็ว จากปี 2019 มุลค่าตลาดบะหมี่รวมอยู่ที่ 5 พันล้านดอลลาร์ มาเป็น 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2020 เพิ่มขึ้นมาอีกเป็น 8.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี2021 ขึ้นมาประเทศที่มีมูลค่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก
 
 
โดยจีน เป็นประเทศที่มีมูลค่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากที่สุดในโลก 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามมาด้วยอินโดนีเซีย 13,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามด้วยเวียดนามอันดับ 3 นั่นเอง พอจะอนุมานได้ว่า 2 อันดับแรกเป็นประเทศที่ทมีจำนวนประชากรมาก ตลาดย่อมจะใหญ่เป็นธรรมดา
 

จากข้อมูลพบว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่ผู้คนทั่วโลกชื่นชอบ แต่ประเภทของบะหมี่ที่ชื่นชอบจะมีความหลากหลายมากขึ้นอยู่กับกับแต่ละภูมิภาคและวัฒนธรรม โดยส่วนใหญ่บะหมี่แบบซองจะขายดีมากกว่า แต่ถ้าเป็นในเม็กซิโก และ ญี่ปุ่นจะเป็นบะหมี่แบบถ้วยจะขายดีกว่า

 
ที่เม็กซิโก 89 %ของยอดขายบะหมี่เป็นแบบถ้วย นอกจากนี้ ผู้บริโภคจำนวนมากรับประทานบะหมี่แทนมื้ออาหาร ส่วนที่ฟิลิปปินส์และอินเดียนิยมบะหมี่ขนาดเล็ก ซึ่งแบบนี้พอจะวิเคราะห์ได้ว่า อาจจะทานบะหมี่เป็นเพียงแค่อาหารว่างเท่านั้น

 
ส่วนในประเทศไทยมูลค่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอยู่ที่ราว 16,000 ล้านบาท และพฤติกรรมของการบริโภคคนไทยอาจจะมีอาหารราคาประหยัดให้เลือกได้มากกว่าที่หลายคนจะเลือกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดังนั้น หากจะเทียบชั้นกับ เวียดนาม เกาหลีใต้ เนปาล จึงยังห่างไกลกันพอสมควร
 
ที่มาข้อมูล
https://www.newsdirectory3.com/koreas-annual-per-capita-consumption-of-instant-noodles-ranks-second-in-the-world-1st-place-in-korea/#respond
 
 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT