ธุรกิจการตลาด

Apple เอาด้วย! เตรียมออกแว่น AR/VR ราคาเปิดตัวจ่อทะลุ "7 หมื่น" แพงกว่า Meta Quest 2 เท่า

21 พ.ค. 65
Apple เอาด้วย! เตรียมออกแว่น AR/VR ราคาเปิดตัวจ่อทะลุ "7 หมื่น" แพงกว่า Meta Quest 2 เท่า

ใกล้ความเป็นจริงเข้าไปทุกที สำหรับแว่น AR/VR ที่ผลิตโดย Apple ล่าสุดสื่ออย่าง Bloomberg รายงานว่าบอร์ดบริหารของ Apple ได้ทดลองแว่นตัวดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ไวที่สุดภายในปีนี้ 

 

นอกจากนี้ Bloomberg ยังอ้างถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาแว่นตานี้ และคาดว่าราคาของแว่นตัวนี้คาดการณ์ว่าอาจมีราคามากกว่า 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ทาง The Information คาดว่าราคาอาจสูงถึง 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากเทคโนโลยีของแว่นดังกล่าว

 

แว่น AR/VR ดังกล่าวเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2015 และยังพบอุปสรรคระหว่างการพัฒนาไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องความร้อนที่สูงเกินไป ปัญหาของกล้อง ไปจนถึงการหาคอนเทนต์หรือแอปพลิเคชั่นมาทดสอบ หรือแม้แต่การต่อต้านจากอดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบที่มองว่าแว่น AR/VR ตัวนี้ Apple ไม่ควรที่จะนำมาวางขายด้วยซ้ำ ก่อนที่จะมีการพัฒนาเพิ่มเติมจนถึงปัจจุบัน

 

สำหรับแว่นตัวนี้ Apple หวังว่าจะเป็นการเดิมพันของบริษัทที่ก้าวเข้ามาในโลกเสมือนจริง เนื่องจากแว่น AR/VR ดังกล่าวนี้เป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ของบริษัทนับตั้งแต่ปี 2015 ที่บริษัทได้ออก Apple Watch มา นอกจากนี้ยังหวังว่าแว่นตัวดังกล่าวจะเป็นรายได้ใหม่ของบริษัทอีกด้วย

 

ตลาดของแว่น AR/VR ที่ Apple สนใจลงมาเล่นแล้ว ยังมีคู่แข่งสำคัญก็คือเจ้าของ Facebook อย่าง Meta ขณะเดียวกันคู่แข่งอื่นๆ ก็ยังสนใจที่ลงมาเล่นในตลาดนี้ เช่น Sony Microsoft หรือแม้แต่ Alphabet บริษัทแม่ของ Google ซึ่งแต่ละบริษัทก็กำลังเร่งพัฒนาแว่นตานี้อยู่

 

ข้อมูลจาก IDC ตลาดของแว่น AR/VR ในปีที่ผ่านมานั้นผู้นำยังคือ Meta ซึ่งยังครองความเป็นผู้นำของตลาดนี้ โดยในปี 2021 ที่ผ่านมา โดยแว่นตา Quest 2 มีส่วนแบ่งได้มากถึง 78% ของยอดขายแว่นตา AR/VR 11 ล้านชิ้นทั่วโลก



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT