ธุรกิจการตลาด

อาการไม่ค่อยดี Netflix ปลดพนักงานแล้ว 150 คน แถมบอกพนักงานให้ประหยัด

19 พ.ค. 65
อาการไม่ค่อยดี  Netflix ปลดพนักงานแล้ว 150 คน  แถมบอกพนักงานให้ประหยัด

บริษัทเทคโนโลยียักษ์อย่าง Netflix ได้ทยอยปลดพนักงานออกถึง 150 คน ทำให้เห็นว่าสถานการณ์ของบริษัทเทคโนโลยีในช่วงนี้นั้นดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก แม้ว่าบริษัทจะยังมีกำไรอยู่ก็ตาม


CNBC ได้ยืนยันข่าวในบริษัทว่า Netflix ได้ปลดพนักงานจำนวนดังกล่าวจริง ขณะเดียวกัน Hollywood Reporter ได้รายงานว่าการปลดพนักงานจำนวนนี้ ส่วนใหญ่เป็นพนักงานในสหรัฐอเมริกา และเหตุผลในการปลดเนื่องจากสภาวะของบริษัท ไม่ใช่สมรรถภาพของพนักงานในแต่ละรายแต่อย่างใด

 

ปัจจุบัน Netflix มีพนักงานทั้งสิ้น 11,000 คน และการปลดพนักงานครั้งนี้คิดเป็นสัดส่วน 2% ของพนักงานทั้งหมด

 

สำหรับ Netflix ยักษ์ใหญ่วิดีโอสตรีมมิ่งได้ประสบปัญหาสำคัญคือจำนวนสมาชิกทั่วโลกนั้นลดลง โดยบริษัทได้รายงานว่าในปี 2022 นี้บริษัทอาจสูญเสียสมาชิกไปมากถึง 2 ล้านคน และนั่นทำให้บริษัทต้องเริ่มหากลยุทธ์หารายได้ใหม่ๆ เช่น การออกแพ็คเกจราคาถูกแต่ต้องดูโฆษณา เป็นต้น ขณะเดียวกันบริษัทยังส่งจดหมายถึงพนักงานให้ใช้จ่ายประหยัดมากขึ้นด้วย

 

ในช่วงที่ผ่านมาหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีทั้งหลายโดนเทขายอย่างหนัก ซึ่งหุ้นของ Netflix ก็เป็นหนึ่งในหุ้นที่ถูกเทขายอย่างหนัก โดยนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันนี้ (19 พฤษภาคม) ราคาหุ้นลดลงไปแล้วถึง 70% ขณะเดียวกันธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ทยอยขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลทำให้ต้นทุนทางการเงินของ Netflix เพิ่มสูงขึ้น บวกกับปัจจัยดังข้างต้นที่กล่าวมา จึงทำให้บริษัทอย่าง Netflix ต้องงัดมาตรการรัดเข็มขัดออกมานั่นเอง



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT