ธุรกิจการตลาด

"ไมเนอร์" ขอ 5 ปี ลุยเปิด 100 โรงแรมใน "จีน"

27 ม.ค. 65
"ไมเนอร์" ขอ 5 ปี ลุยเปิด 100 โรงแรมใน "จีน"

 

"ไมเนอร์" เตรียมเปิด-บริหารโรงแรม 100 แห่งในจีน ภายใน 5 ปี รับตลาดท่องเที่ยวกำลังซื้อสูงแดนมังกร ปรับกลยุทธ์เน้นรับจ้างบริหารร่วมกับพาร์ทเนอร์จีน ช่วยลดเงินลงทุน


นายวิลเลียม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ประธานกรรมการ บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) ได้ให้สัมภาษณ์กับ Nikkei Asia ว่า ไมเนอร์มีแผนจะเปิดและบริหารโรงแรม 100 แห่งในประเทศจีน ภายใน 5 ปีนี้ โดยจะเป็นรูปแบบของสัญญารับจ้างบริหาร ผ่านทางกลุ่ม Funyard Hotels & Resorts ในจีน ซึ่งไมเนอร์จับมือเป็นพันธมิตรด้วยตั้งแต่ต้นปี 2021 ที่ผ่านมา เพื่อมุ่งรุกตลาดท่องเที่ยวระดับบนในจีน

 

รายงานระบุว่า ปัจจุบัน ไมเนอร์บริหารโรงแรมทั้งหมดในเครือ 530 แห่ง หรือคิดเป็นห้องพักประมาณ 76,000 ห้อง ใน 56 ประเทศและเขตเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งทางบริษัทยังมีแผนที่จะเพิ่มการบริหารห้องพักอีกประมาณ 13,000 ห้อง ระหว่างปี 2021 - 2025 และการจับมือเป็นพันธมิตรกับ Funyard ในจีนครั้งนี้ ก็จะช่วยให้ไมเนอร์บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ไปได้ถึง 80%

 

ไมเนอร์พยายามที่จะเพิ่มความหลากหลายในการเติบโต ด้วยการปรับกลยุทธ์ ลดการลงทุน การเป็นเจ้าของ และการบริหารโรงแรมเอง ไปเป็นการใช้สัญญารับจ้างบริหารแทน (Asset-light strategy) หลังจากที่บริษัทได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยนายไฮเน็ค ระบุว่า จะยังคงหาโอกาสขยายการเติบโตผ่านโมเดลนี้ต่อไป

 

ทั้งนี้ ในผลประกอบการปี 2020 ที่ผ่านมา ไมเนอร์ขาดทุนสุทธิ 2.14 หมื่นล้านบาท และในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2021 บริษัทขาดทุนสุทธิต่อเนื่องอีก 1.16 หมื่นล้านบาท

 

"เราเผชิญวิกฤตมาหลายครั้งในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้ เป็นหนึ่งในครั้งที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เราเคยเจอมา" นายไฮเน็ค กล่าว และระบุด้วยว่า กำลังชะลอการการลงทุนโปรเจกต์ใหญ่ๆ เพื่อรักษาเงินสดและลดรายจ่ายทุนลง โดยบริษัทยังคงยึดมั่นในการบริหารจัดการทางเงินที่ดีเพื่อดูแลให้งบดุลและสภาพคล่องบริษัทแข็งแกร่ง

 

สำหรับแบรนด์โรงแรมที่ไมเนอร์ โฮเทลส์ เตรียมเปิดตลาดในจีนนั้นจะมีหลายแบรนด์ด้วยกัน เช่น อวานี (Avani) ซึ่งเป็นแบรนด์สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่, นาว (nhow) ที่เน้นในเรื่องดีไซน์, NH Collection ซึ่งเน้นความหรูหราในสถานที่ตั้งอันโดดเด่น และ โอ๊คส์ (Oaks) ซึ่งเป็นเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ และรีสอร์ต ที่นับป็นเชนโรงแรมหลักในประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ โดย โอ๊คส์ จะเปิดตัวครั้งแรกในนครหางโจว ขณะที่ก่อนหน้านี้ โรงแรมอนันตรา ในเครือไมเนอร์ ได้เปิดให้บริการในจีนไปแล้วที่ สิบสองปันนา, ยูนนาน, และกุ้ยหยาง และบริษัทกำลังอยู่ในช่วงสุดท้ายของการเตรียมเปิดโรงแรมทิโวลี ในเฉิงตู

advertisement

SPOTLIGHT