ประยุทธ์ ลั่นเดินหน้าแก้ไขปัญหายาเสพติด 3 ปี คดีลดลง

3 ก.ย. 64

3 ก.ย. 64 กรณี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ล่าสุด นาย ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในว่า วานนี้ (2ก.ย.)​ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมชี้แจงผลงานการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พบผลงานเป็นเชิงประจักษ์ ตั้งแต่ ปี 2562-2564 มีคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดลดลง สอดคล้องกับข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่รายงานว่า ในปี 2562 มีจำนวนคดียาเสพติดจำนวน 362,124 คดี ในปี 2563 ลงลงเหลือ 320,250 คดี และในปี 2564 ลดลงเหลือ 304,405 คดี ในขณะที่หากเทียบกับปี 2554-2556 จะพบว่ามีคดียาเสพติดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 56 มีคดีเพิ่มสูงขึ้นถึง 422,526 คดี ซึ่งถือว่าเป็นปีที่มีคดียาเสพติดสูงที่สุดในรอบ 20 ปี

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็ทุ่มเททำงานอย่างหนักในการแก้ไขปัญหายาเสพติด นอกจากการปราบปรามและจับกุม ยังเน้นแก้ปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน อาทิ การเริ่มสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง การบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายควบคู่กัน ซึ่งเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. …. ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติดและร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ .ศ. ….

วาระที่ 3 เป็นการรวบรวมกฎหมายยาเสพติด 24 ฉบับเข้าด้วยกันเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นการปรับทิศทางใหม่ในการปราบปรามยาเสพติด มุ่งเพิ่มเครื่องมือและอำนาจทางกฎหมาย ให้หน่วยงานปราบปรามยาเสพติดสามารถทำลายโครงสร้างเครือข่ายการค้าและการเงินของกลุ่มการที่สำคัญได้มากขึ้น เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิสาร" ส.ส.เพื่อไทย แฉเดือด! นายกฯ แจกเงิน 5 ล้านบาท กลางสภา
ประธานวิปฝ่ายค้าน พอใจภาพรวมอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 วันแรก โค้งสุดท้าย เน้นเจาะปัญหาการทุจริต
อภิปรายไม่ไว้วางใจ 1 ก.ย. วิโรจน์ ขยี้ปมวัคซีนเต็มแขน ส.ส.ภูมิใจไทย-พปชร. สลับประท้วงวุ่น!

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม