อภิปรายไม่ไว้วางใจ 1 ก.ย. วิโรจน์ ขยี้ปมวัคซีนเต็มแขน ส.ส.ภูมิใจไทย-พปชร. สลับประท้วงวุ่น!

1 ก.ย. 64

ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ 1 ก.ย. วิโรจน์ ก้าวไกล ขยี้ปมวัคซีนเต็มแขนคนไทย องครักษ์อนุทิน เด้งพรวดประท้วง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 16 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน "ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล" วันที่ 2 (1 ก.ย.64) เมื่อเวลา 16.00 น. ถึงคิว ส.ส.ดาวเด่นฝีปากคม นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รมว.สาธารณสุข กรณีไม่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ และมีการจัดซื้อวัคซีนแบบ แทงม้าตัวเดียว ทำให้ประชาชนต้องป่วย ล้มตายเพราะการบริหารงานผิดพลาด พร้อมตั้งคำถามการจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค ไม่ใช่ว่าตนด้อยค่า แต่เป็นการจัดซื้อวัคซีนที่มีประสิทธิผลไม่เหมาะสมต่อสถานการณ์ ตนจึงมองว่าทั้ง นายกฯ และนายอนุทิน ล้มเหลว

ทั้งนี้ในระหว่างอภิปราย เกิดการประท้วงขึ้นหลายครั้ง เริ่มจาก นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ลุกพรวดขึ้นประท้วงหลัง นายวิโรจน์ เปิดคลิปเมื่อครั้งนายอนุทินพูดเป็นมั่นเหมาะเรื่องวัคซีนเต็มแขนคนไทย ทว่าคลิปดังกล่าวถูกดัดแปลงเสียง นายศุภชัย จึงประท้วงต่อประธานสภาว่าเป็นการเสียดสี

ต่อมา นายวิโรจน์ เปิดคลิปวิดีโอของพล.อ.ประยุทธ์ ในการจัดหาวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าลดลงจากที่เคยระบุไว้ โดยกล่าวหาว่าเป็นแผนการจัดหาวัคซีนลวงโลก เฟกนิวส์ โดยนายวิโรจน์กล่าวด้วยน้ำเสียงดุดันเน้นย้ำ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จึงลุกพรวดขึ้นประท้วงต่อประธานฯ ที่เพิกเฉยต่อคำว่า "วัคซีนลวงโลก" โดย นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานสภา ในวันนี้ วินิจฉัยว่า ใช้คำนี้ได้ เพราะไม่ได้ระบุว่าเป็นยี่ห้อไหน จากนั้นประธานจึงขอให้นั่งลงและเชิญนายวิโรจน์อภิปรายต่อ

ทันทีที่ไมค์เปิด นายวิโรจน์ จัดหนักคนขัดคอทันที ด้วยการพูดเอ่ยชมประธานสุชาติว่า เก่ง สามารถฟังภาษางูรู้เรื่องด้วย ด้าน นายคารม สวนกลับดุเดือดว่า อย่ามาส่อเสียด ผมไม่กลัวท่านหรอก จากนั้นไม่กี่อึดใจ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงอีก โดยนายวิโรจน์ก็ได้เปรยลอยๆ อีกครั้งว่า น่าจะหากำมะถันมาโรย งูเพ่นพ่านเหลือเกิน ซึ่ง พ.ต.ท.ฐนภัทร ได้กล่าวโต้ว่า สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล ประธานสภา ต้องปิดไมค์ห้ามทัพวุ่น

ก่อนจะเป็น นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ เป็นฝ่ายลุกขึ้นประท้วง ระบุ การอภิปรายไม่ไปไหนเลย มีแต่ส่อเสียด ด่าท่านประยุทธ์ ด่าท่านอนุทินอย่างเดียว หากคำกล่าวหาว่าท่านประยุทธ์ ท่านอนุทิน
โกง ตรงนี้โกงอย่างไร ขอใบเสร็จ ถ้ามี ตนยอมลาออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
อภิปรายไม่ไว้วางใจ ชลน่าน เพื่อไทย ชี้ ประยุทธ์ และ อนุทิน ทำลายวงจรชีวิตคนไทย
สรุป อภิปรายไม่ไว้วางใจ 31 ส.ค.64 นายกฯ แจงสภาฯ 4 ประเด็นร้อน วัคซีน-แก้โควิด-เศรษฐกิจ-ชุดตรวจ ATK
อภิปรายไม่ไว้วางใจ เสรีพิศุทธ์ จวกรัฐบาลตั้งงบฯ แง้มช่องให้ทุจริต ประยุทธ์ สวน รู้ดี เป็นแค่ ผบ.ตร.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม