ประธานวิปฝ่ายค้าน พอใจภาพรวมอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 วันแรก โค้งสุดท้าย เน้นเจาะปัญหาการทุจริต

2 ก.ย. 64

ประธานวิปฝ่ายค้าน พอใจภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านในช่วง 2 วันแรก ส่วนไฮไลต์โค้งสุดท้าย เน้นอภิปรายปัญหาการทุจริต คาดพรุ่งนี้ไม่เกิน 18.00 น. อภิปรายแล้วเสร็จ

นายสุทิน คลังแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดมหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (ประธานวิปฝ่ายค้าน) ระบุว่า ภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 2 วันแรก เป็นการนำเสนอข้อมูลที่น่าพอใจ ซึ่ง ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้าน สามารถบริหารจัดการเวลาในการอภิปรายได้ดีตามสัดส่วนการแบ่งเวลาอภิปรายฝ่ายค้าน แม้จะมีการอภิปรายในประเด็นที่ซ้ำกันบ้าง แต่ถือเป็นกลยุทธ์ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ โดยเรื่องใดเป็นประเด็นที่ต้องโฟกัส ต้องมีผู้อภิปรายซ้ำในประเด็นนั้น เพื่อให้ประชาชนที่ดูถ่ายทอดสดการประชุม สามารถเห็นภาพการกระทำความผิดได้อย่างชัดเจน พร้อมตั้งข้อสังเกตการตอบชี้แจงข้อกล่าวหาของฝ่ายรัฐบาล ว่า ฝ่ายรัฐบาล ตอบชี้แจงข้อกล่าวหาได้ยังไม่ชัดเจน และมีผู้ตอบน้อย ทำให้ใช้เวลาน้อยในการชี้แจง ซึ่งตนก็ไม่ทราบสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร และได้ส่งผลตามมาให้เวลาการอภิปรายสามารถเดินไปได้เร็ว โดยเฉพาะในส่วนการตอบชี้แจงของนายกรัฐมนตรี ตนมีความคิดเห็นว่า เป็นการปฏิเสธความผิดพลาดและไม่ยอมรับความเป็นจริง เช่น ประเด็นปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาการท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งตนมองว่า การไม่ยอมรับความจริงตั้งแต่ต้น คือการปิดกั้นการแก้ไขปัญหา

ขณะที่ภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันนี้ (2 ก.ย.64) ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของการอภิปราย นั้น ในช่วงเช้า ฝ่ายค้านจะอภิปรายเก็บตกในประเด็นโควิด-19 จากนั้นจะเป็นการอภิปรายในประเด็นการทุจริต โดยจะเริ่มที่การกระทำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อน แล้วต่อที่อภิปรายการกระทำของรัฐมนตรีแต่ละคน เริ่มที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ส่วนในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย.64) จะเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอีเอส)

1630577564670

ทั้งนี้ ในส่วนของไฮไลต์การอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงโค้งสุดท้าย นั้น ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าวว่าจะเป็นการชี้ให้ถึงปัญหาการทุจริต เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองที่อยู่ในภาวะลำบากในขณะนี้ ส่งผลให้ประชาชนต้องโหยหาปัจจัยในการยังชีพ โดยเฉพาะวัคซีน ชุดตรวจ ATK ยารักษาโรคโควิด-19 และเงินเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ซึ่ง พบว่ามีการทุจริตหลายรายการ รวมถึงการใช้งบประมาณที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงและไม่คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน ตลอดจน ปัญหาการจัดงบประมาณที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายของนายกรัฐมนตรี และการทุจริตในภาคการเกษตรที่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร

อย่างไรก็ตาม เดิมที่มีการคาดหมายว่าจะสามารถอภิปรายสรุปปิดท้ายได้ในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.00 น. นั้น ตนคาดการณ์ว่าน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงให้เร็วขึ้น โดยคาดว่าจะสามารถอภิปรายสรุปปิดท้ายได้ในวันพรุ่งนี้ ช่วงบ่าย หรืออาจเป็นเวลาประมาณ 17.00-18.00 น.

นอกจากนี้ ในกรณีที่รัฐบาลและกองทัพภาคที่สอง ได้แจ้งความดำเนินคดีกับ ส.ส.ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ พรรคก้าวไกล ตามที่ได้นำเอกสารมาอภิปรายไม่ไว้วางใจเกี่ยวกับปัญหาการทุจริตของกองทัพบก นั้น ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าวว่า กรณีดังกล่าว ฝ่ายค้านยังไม่ได้หารือกับ ส.ส.ณัฐชา แต่ตนเชื่อมั่นว่า ส.ส.ณัฐชา มีความพร้อมที่จะชี้แจงและต่อสู้คดี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส