กษัตริย์ มาเลเซีย ทรงแต่งตั้ง อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ เป็นนายกฯ คนใหม่

21 ส.ค. 64

กษัตริย์ มาเลเซีย ทรงแต่งตั้ง อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ เป็นนายกฯ คนใหม่ หลังนายมุฮ์ยิดดิน ยัซซิน ลาออกเมื่อ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา นำพรรคอัมโน (UMNO) หวนคืนสู่อำนาจ

วันที่ 20 ส.ค.64 สำนักพระราชวังมาเลเซีย แถลงการณ์ สุลต่าน อับดุลเลาะห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย แต่งตั้งนายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ จากพรรคอัมโน (UMNO) อดีตรองนายกรัฐมนตรี ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่ หลังจากนายมุฮ์ยิดดิน ยัซซิน ลาออกเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา โดย นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ จากพรรคอัมโน (UMNO) ได้รับการเสนอชื่อจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 114 เสียงจากจำนวน ส.ส. ในรัฐสภาทั้งสิ้น 222 คน

ในแถลงการณ์สำนักพระราชวัง ระบุด้วยว่า สมเด็จพระราชาธิบดีทรงมีความคาดหวังกับการแต่งตั้ง นายกฯ คนใหม่ครั้งนี้ ว่าจะสามารถยุติวิกฤตการณ์ทางการเมือง และบรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะหันมาร่วมมือร่วมใจกัน โดยมองข้ามความขัดแย้งทางการเมืองไปได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทรงได้ระบุด้วยว่า ต้องการให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ผ่านการลงมติไว้วางใจจากรัฐสภาโดยเร็วที่สุด เพื่อพิสูจน์และยืนยันว่ามีเสียงสนับสนุนข้างมากในรัฐสภาจริง

การขึ้นเป็นนายกฯ ของนายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ยังเป็นการหวนสู่อำนาจของพรรคอัมโน (UMNO) ซึ่งเป็นพรรคเก่าแก่การเมืองของมาเลเซีย ซึ่งเป็นพรรคผู้นำรัฐบาลมายาวนานมากกว่า 60 ปี นับตั้งแต่มาเลเซียได้รับเอกราช ก่อนจะแพ้การเลือกตั้งในปี 2018 จากคดีอื้อฉาวทุจริตกองทุน 1MDB 

ที่มา - รอยเตอร์ส ภาพ - AFP

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

นายกมาเลเซีย ประกาศลาออก หลังเผชิญแรงกดดันรอบทิศ 
มาเลเซีย ยกเลิกวัคซีน ซิโนแวค เปลี่ยนใช้ไฟเซอร์ เป็นหลักสั่งล็อตใหญ่ 45 ล้านโดส
ซิโนแวค ไม่นับ สิงคโปร์เผยรวมผู้ฉีดวัคซีนเป็นทางการเฉพาะ โมเดอร์นา - ไฟเซอร์ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวต่างประเทศ เป็นกระแส