นายกมาเลเซีย ประกาศลาออก หลังเผชิญแรงกดดันรอบทิศ

15 ส.ค. 64

สื่อฯ The Star ของมาเลเซีย รายงานว่า นายกรัฐมนตรี มูห์ยิดดิน ยัสซิน เตรียมลาออกจากตำแหน่งในวันจันทร์ (16 ส.ค.) โดยเขาจะเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ก่อนที่จะเดินทางเข้าวังเพื่อกราบทูลลาออกต่อกษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์


สำหรับเส้นทางการขึ้นนั่งเก้าอี้ผู้นำของ มูห์ยิดดิน เริ่มขึ้นในเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่มหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเหนือความคาดหมายในเดือน ก.พ. โดย มูห์ยิดดิน ต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องเสียงสนับสนุนที่ปริ่มน้ำมาโดยตลอดที่ครองอำนาจ ตลอดวาระการเป็นนายกฯ มูห์ยิดดิน พยายามหลีกเลี่ยงการโหวตในรัฐสภาหลายครั้งด้วยการใช้อำนาจพิเศษต่างๆ ซึ่งรวมถึงการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจจากพรรคการเมืองฝ่ายค้าน

มูห์ยิดดิน ได้เผชิญกับแรงกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากกษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ ได้แสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลเพิกถอนกฎหมายว่าด้วยการใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐสภาตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ความไม่แน่นอนทางการเมืองถือเป็นข่าวร้ายซ้ำเติมมาเลเซียที่กำลังเผชิญกับความยากลำบากจากการแพร่ระบาดรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศแล้ว 1,404,899 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตทั่วประเทศแล้ว 12,510 ราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
มาเลเซีย ยกเลิกวัคซีน ซิโนแวค เปลี่ยนใช้ไฟเซอร์ เป็นหลักสั่งล็อตใหญ่ 45 ล้านโดส
ซิโนแวค ไม่นับ สิงคโปร์เผยรวมผู้ฉีดวัคซีนเป็นทางการเฉพาะ โมเดอร์นา - ไฟเซอร์ 

- มาเลเซีย ต่อเวลาล็อกดาวน์ประเทศ หลังติดเชื้อ 5,586 ราย ตาย 66

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวต่างประเทศ เป็นกระแส