แชร์เคล็ดลับธุรกิจชุมชนพัฒน์ “รู้ เห็น เป็น ใจ” พา SME ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต ฝ่าวิกฤตโควิด-19

9 ส.ค. 64

หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เรานำเสนอหนึ่งธุรกิจที่ได้เข้าร่วมโครงการโตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ นั่นก็คือ ข้าวแตนสมุนไพรสายทิพย์ ในวันนี้เราขอนำเสนออีกธุรกิจหนึ่ง ก็คือธุรกิจจำหน่ายเชื้อเห็ดของบริษัท ลัลณ์ลลิล ไบโอเทค จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเชื้อเห็ดมากกว่า 20 สายพันธุ์ หนึ่งใน SME ที่เข้าร่วมโครงการกับโตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ และได้นำองค์ความรู้ไปปรับใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ผ่านการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน คือ "รู้" "เห็น" "เป็น " "ใจ"

7_5

ในวันนี้เรามาเสนอใน part รู้ และ เห็น ซึ่งธุรกิจจำหน่ายเชื้อเห็ดของ ลัลณ์ลลิล ไบโอเทค ดำเนินการมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ เมื่อก่อนธุรกิจเป็นแบบครัวเรือน แต่เมื่อกิจกการเติบโตขึ้น พนักงานมากขึ้น และการจัดการยังไม่เป็นระบบ ซึ่งปัญหาที่พบก็คือความสามารถในการผลิตต่ำ กำลังผลิตที่มีน้อย ทำให้ขาดโอกาสในการรับออร์เดอร์เพิ่ม

3_510_1

โดยขณะนั้นสิ่งที่ SME คิดออกคือการจ้างคนเพิ่ม แต่ก็ทำให้เกิดต้นทุนแรงงานสูงขึ้นด้วย ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าปัญหานั้นตรงจุดหรือไม่ และเมื่อโตโยต้าได้ส่งผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่และเก็บข้อมูลในการทำงานจริง เพื่อให้รู้ปัญหาและเห็นถึงแนวทางแก้ไข จึงไปพบปัญหาคือ มีการทำงานเป็นกลุ่ม โดยแต่ละกลุ่มมีระยะการทำงานห่างกันถึง 10 เมตร ทำให้เกิดความสูญเปล่าจากการเคลื่อนย้ายชิ้นงาน เพราะต้องขนของที่ทำเสร็จไปแผนกอื่น โดยต้องเสียเวลาไปถึง 1 ชั่วโมงครึ่งต่อวัน ส่งผลให้ศักยภาพในการผลิตลดลง นอกจากนี้ของค่อนข้างมีน้ำหนักมาก ทำให้พนักงานเกิดความเมื่อยล้าที่มากขึ้น

5_42_4

ดังนั้น ทางโตโยต้า จึงแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยให้ทำลางเลื่อนเพื่อใช้ขนย้ายสินค้าได้ง่ายขึ้น โดยทำเป็นลักษณะสเตชั่นเลื่อนสินค้าไปตามรางให้แผนกอื่น ๆ โดยที่ไม่ต้องยก ลางเลื่อนก็จะทำเป็นลักษณะท่อ PVC โดยมีต้นทุนที่ไม่แพง เมื่อทำเสร็จแล้วปรากฏว่าการทำงานเร็วขึ้นจากเมื่อก่อน จากเดิมเลิกงานเวลา 20.00 น. หลังจากที่มีลางเลื่อนก็สามารถเลิกงานได้เร็วขึ้น เวลา 17.00 น. ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานและการผลิตมีมากกว่าเดิม

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้า จะชวนไปติดตามการแก้ปัญหาด้วยหลักการไคเซนแบบโตโยต้า ที่เน้นให้ SME สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาและปรับปรุงการทำงานด้วยตัวเอง ใครที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปได้ที่ www.toyota.co.th/tsi

6_11_58_2

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
- โตโยต้าลุยธุรกิจชุมชนพัฒน์ แชร์เคล็ดลับ “รู้ เห็น เป็น ใจ” พา SME ฝ่าวิกฤตโควิด-19
- โตโยต้าระดมสมองลุยช่วย SME “ข้าวแตนสมุนไพรทิพย์” ฝ่าวิกฤตโควิดด้วยหลัก “รู้ เห็น เป็น ใจ”
- Toyota เปลี่ยนธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ไม้สักระดับพรีเมี่ยม แก้ปัญหาตามไคเซน ทำ “เป็น” ด้วยตัวเอง
- โตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ ส่งต่อองค์ความรู้ “หลักการไคเซน” เน้นความใส่ใจพัฒนาธุรกิจชุมชน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวประชาสัมพันธ์ เป็นกระแส