ดร.รัชดา สอนมวย อุ๊งอิ๊งค์ พูดแล้วไม่ได้คะแนนเพิ่ม อย่าพูด!!

4 พ.ค. 67

 

อดีตรองโฆษกรัฐบาล สอนมวย อุ๊งอิ๊งค์ ควรทำการบ้านก่อน พูดอะไรต้องให้รู้จริง พูดแล้วไม่ได้คะแนนเพิ่มอย่าพูด!! หลังฟาดแบงก์ชาติแรง 

เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้เป็นอย่างมาก กรณีพรรคเพื่อไทย จัดงาน “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” เมื่อวันที่  3 พ.ค. ที่ผ่านมา ช่วงหนึ่ง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวในนามหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าพรรคตัดสินใจถูกต้องมากที่จัดตั้งรัฐบาลผสมเมื่อ 10 เดือนที่แล้ว 

ปัญหาปัจจุบันที่หมักหมมไว้จากการปฏิวัติรัฐประหาร ทั้งระบบราชการที่โตเกินไป ความอืดอาดในการทำงาน ด้วยโครงสร้างที่ไม่ทันต่อเหตุการณ์ที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยี เศรษฐกิจ และภัยคุกคามทางความมั่นคงที่พัฒนาไปเร็วมาก รวมถึงภัยต่อเยาวชนจากยาเสพติด ทำให้ประชาชนอ่อนแอ ขาดโอกาสทำมาหากิน เศรษฐกิจใต้ดินสูงเป็นประวัติการณ์ 

ท่อนหนึ่งพาดพิงธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า เพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่มีประสบการณ์ในการบริหารประเทศมากที่สุด หากไม่เป็นแกนนำรัฐบาลผสมคงยากที่ปัญหาหมักหมมจะแก้ไขได้ กฎหมายพยายามจะให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอิสระจากรัฐบาล เรื่องนี้เป็นปัญหาและอุปสรรคในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เพราะนโยบายการคลังถูกใช้งานข้างเดียวอย่างหนัก จนทำให้หนี้สูงขึ้นทุกปี จากการตั้งงบประมาณขาดดุล ถ้านโยบายการเงินที่บริหารโดยธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ยอมเข้าใจและร่วมมือ ประเทศจะไม่มีทางลดเพดานนี้ได้ 10 เดือนที่ผ่านมา เราใช้ความพยายามในการวิเคราะห์ เข้าใจ เพื่อแก้ปัญหาที่ยาก และซับซ้อน และก้าวเดินต่อในทุกมิติ เพราะเราเสียเวลาและโอกาสไปถึงเกือบ 2 ทศวรรษจากการรัฐประหาร เรามั่นใจว่าเราทำได้ และจะทำให้ได้คะแนนเต็ม 10 ก่อนการเลือกตั้งครั้งหน้า 

ล่าสุดวันที่ 4 พ.ค. 67 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีต สส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” ประโยคจากผู้นำพรรคการเมือง สิ่งที่เราเรียนรู้ไปด้วยกัน 

  1. เมื่อเลือกจะปะทะกับใคร ทำการบ้านให้ดี ต้องรู้ให้จริง
  2. ประเมินความน่าเชื่อถือของตัวเองและอีกฝั่ง เทียบกันได้ไหม
  3. พูดแล้วไม่ได้คะแนนเพิ่มอย่าพูด
  4. การพูดไม่ต้องมาก แต่สงวนภาพลักษณ์ได้ 

จะโชว์ผลงาน ก็พูดผลงานไป แสดงความตั้งใจ หรือถ้ายังไม่มีก็อธิบายให้รอดู ไปแขวะแบงก์ชาติทำไมหนอพูดแบบนี้ เหมือนคนไม่มีความรู้ หรืออาจพอรู้แต่ไม่ได้อย่างใจก็ขอเฟียส ถือเป็นการแสดงภาวะผู้นำไปในตัว (ทำนองนั้นหรือ) 

แบงก์ชาติทั่วโลกเขาก็เป็นอิสระจากการเมืองทั้งนั้น ไปอ่านข่าวธนาคารกลางสหรัฐและแบงก์ชาติญี่ปุ่นก่อนเลยค่ะ และที่ผ่านมา เพราะธปท. เป็นอิสระ บริหารนโยบายการเงินบนหลักการ จึงเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลให้สถานทางการเงินของประเทศอยู่ในระดับที่เข้มแข็ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส