โตโยต้าลุยธุรกิจชุมชนพัฒน์ แชร์เคล็ดลับ “รู้ เห็น เป็น ใจ” พา SME ฝ่าวิกฤตโควิด-19

2 ส.ค. 64

หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เรานำเสนอหนึ่งธุรกิจที่ได้เข้าร่วมโครงการโตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ ซึ่งก็คือ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโคกสว่าง ผู้ผลิตข้าวแตนโบราณสมุนไพร มายาวนานกว่า 20 ปี ภายใต้ชื่อแบรนด์ ข้าวแตนสมุนไพรสายทิพย์ โดยได้เรียนรู้แนวทางการบริหารจัดการ ตามหลักการไคเซนของโตโยต้า และได้นำมาปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนา และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ผ่านการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน คือ "รู้ - เห็น - เป็น - ใจ"

199381581018

ในวันนี้เรามาเสนอใน part "เป็น" และ "ใจ" หลังจากที่ได้เรียนรู้ในหัวข้อ "รู้" และ "เห็น" ถึงปัญหาแล้ว เรามาดูวิธีการแก้ปัญหาของกลุ่ม SME ว่ากลุ่มข้าวแตนสมุนไพรสายทิพย์ จะแก้ปัญหาอย่างไร

โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านโคกสว่าง เริ่มปรับเปลี่ยนแม่พิมพ์และถาดให้มีขนาดมาตรฐาน เพื่อช่วยในเรื่องของการคำนวณ และวางแผนการผลิตได้แม่นยำมากขึ้น ปัจจุบันถาดหนึ่งจะใส่ขนมได้ประมาณ 308 แผ่นทุกถาดเหมือนกันทั้งหมด ซึ่งเมื่อก่อนปั้นข้าวติดมือ เกิดของเสีย สมาชิกจึงเสนอให้ใช้กระชอนกรองเศษข้าว นอกจากเศษข้าวจะไม่ตกไปในถังล้างมือแล้ว ข้าวดังกล่าวยังสามารถกลับมาปั้นได้อีกครั้ง จากเดิมที่ต้องศูนย์เสียข้าวมากกว่าวันละ 10 กิโลกรัม ปัจจุบันสูญเสียข้าวลดลง เหลือเพียงไม่ถึง 0.6 กิโลกรัมต่อวัน

861115854958

นอกจากนี้ แต่ก่อนใช้จานตักข้าวแต๋น ทำให้โดนกระแทก แผ่นแตกหักหมด และเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย จึงคิดค้นการเจาะรูที่ใส่ข้าวแต๋น และนำตาข่ายช่วยรองลำเลียง เพื่อลดแรงกระแทกก็สามารถลดการสูญเสียได้ถึง 90%

อีกหนึ่งส่วนที่สำคัญ คือ การจัดสต็อกสินค้า มีการปรับเปลี่ยนระบบมาใช้การจัดการแบบ First in First out ซึ่งก็คือข้าวแตนชุดไหนทำก่อน ก็จะส่งขายก่อน โดยใช้บอร์ดงานเข้าออกซึ่งก็เพื่อวางแผนการผลิตสินค้า ควบคุมสินค้าเข้าออกล่วงหน้า และลดการส่งสินค้าไม่ทันได้ 100%

993393976066

ดังนั้น ด้วยแนวทางที่เน้นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด และปรับปรุงการบริหารงานด้วยระบบไคเซนอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถผลิตเพิ่มได้มากขึ้น ลดการสูญเสียลงได้ ซึ่งส่งผลให้มีกำไรที่มากขึ้นถึงเดือนละ 90,000 บาท ปัจจุบันได้เปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ ในการศึกษาการบริหารงานด้วยระบบไคเซนของโตโยต้า และกระบวนการ ในการผลิตข้าวแตนอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในสัปาด์หน้าเราจะพาไปดูอีกธุรกิจหนึ่ง ที่โตโยต้าได้นำระบบไคเซนเข้าไปช่วยบริหารงาน ก็คือธุรกิจฟาร์มเห็ด สัปดาห์หน้าคอยติดตามรับชมกันได้ ทั้งนี้ หากใครที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปได้ที่ www.toyota.co.th/tsi 

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
- โตโยต้าระดมสมองลุยช่วย SME “ข้าวแตนสมุนไพรทิพย์” ฝ่าวิกฤตโควิดด้วยหลัก “รู้ เห็น เป็น ใจ”
- Toyota เปลี่ยนธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ไม้สักระดับพรีเมี่ยม แก้ปัญหาตามไคเซน ทำ “เป็น” ด้วยตัวเอง
- โตโยต้าธุรกิจชุมชนพัฒน์ ส่งต่อองค์ความรู้ “หลักการไคเซน” เน้นความใส่ใจพัฒนาธุรกิจชุมชน

952029778339

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม