เปิดโปง! แก๊งปั่นหุ้นข้ามชาติ รวบชาวจีน 166 คน ตร.จับไม่ได้ เหตุกฎหมายไม่ระบุความผิด

9 พ.ค. 61
ตำรวจอุบลราชธานี สนธิกำลังบุกเข้าตรวจค้นแมนชั่นกลางเมือง หลังได้รับเบาะแสมีกลุ่มคนจีนจำนวนมากมาพักอาศัย และทำการออนไลน์ปั่นหุ้นตลาดหุ้นในเมืองจีน เบื้องต้นได้ควบคุมตัวคนจีนทั้ง 166 คน ทำบันทึกประวัติการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย เพราะทั้งหมดมีหนังสือเดินทางเข้ามาถูกต้อง และไทยยังไม่มีกฏหมายว่าด้วยการปั่นหุ้นข้ามประเทศ
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแก๊งปั่นหุ้น ชาวจีน
วันนี้ (9 พ.ค.) พล.ต.ต.ธนิตศักดิ์ ศิริพัฒน์ธนภาค ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองกำกับการสืบสวนตำรวจจังหวัด ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัด เจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สาขาจังหวัดอุบลราชธานี และทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดอุบลราชธานี เข้าตรวจค้นแมนชั่นแห่งหนึ่ง สูง 3 ชั้น ตั้งอยู่ถนนชลประทาน-ท่าบ่อ ซอย 15 ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี
แก๊งปั่นหุ้น ชาวจีน 166 คน
หลังได้รับแจ้งจากประชาชน มีกลุ่มชาวจีนจำนวนมาก เปิดห้องพักอาศัย และผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาใช้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์และระบบอินเตอร์เน็ตอย่างน่าสงสัย โดยบางรายซื้ออาหาร และเครื่องดื่ม มานั่งรับประทานระหว่างเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไปยังปลายทางด้วย
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแก๊งปั่นหุ้น ชาวจีน
เมื่อเข้าตรวจค้น พบชาวจีน อายุระหว่าง 20-40 ปี จำนวน 166 คน อยู่ในแมนชั่นดังกล่าว โดยกำลังออนไลน์อยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์ บริเวณชั้นล่างจำนวน 119 เครื่อง และที่ห้องโถงชั้นที่ 3 มีการติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้อีกจำนวน 76 เครื่อง โดยคอมพิวเตอร์ทั้งหมด มีการลงโปรแกรมใช้ดูตารางหุ้นของตลาดหุ้นในประเทศจีน
เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสาร และพาสปอร์ต
และติดกับห้องคอมพิวเตอร์ชั้นที่ 3 พบเป็นห้องประชุมขนาดความจุ 150-200 คน จึงเข้าควบคุมตัวชาวจีนทั้งหมดไว้ พร้อมขอตรวจสอบเอกสารการเข้าเมือง พบว่าทั้งหมดมีพาสปอร์ต เดินทางมาจากหลายเมืองของประเทศจีน โดยเดินทางเข้าประเทศไทย เมื่อประมาณต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยทั้งหมดให้การว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุนชาวจีน ให้มาปั่นหุ้น หรือเทรดหุ้น โดยให้มาพักอาศัยอยู่ที่แมนชั่นดังกล่าว บริเวณชั้นที่ 2 และชั้น 3 ห้องละ 4 คน และได้ค่าตอบแทนคนละ 15,000 บาทต่อเดือน ซึ่งได้เข้ามาทำการปั่นหุ้นยังไม่ถึง 1 เดือน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็บุกเข้าตรวจค้น
เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแก๊งชาวจีน ปั่นหุ้นข้ามชาติ
สำหรับวิธีการ คือ ก่อนเปิดตลาดหุ้นของประเทศจีนในแต่ละวัน จะมีการประชุม เพื่อรับคำสั่งจากนายทุนให้ทั้งหมดจับตาไปที่หุ้นตัวใดตัวหนึ่ง หลังจากนั้นจะได้รับคำสั่งให้เข้าไปทำการสั่งซื้อหุ้น โดยแต่ละคนจะได้รับแจกโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง พร้อมซิมแบบใช้อินเตอร์เน็ต 6-8 ซิมต่อคน เพื่อใช้ในการสั่งซื้อหุ้น หลังจากซื้อหุ้นตัวนั้นไปแล้ว ก็จะได้รับคำสั่งให้ทำการขายหุ้น เมื่อหุ้นมีราคาสูงขึ้นแล้ว โดยแต่ละวัน จะคำสั่งจากนายทุน ที่โทรศัพท์สั่งการเข้ามาผ่านหัวหน้าสาย
สถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี
เบื้องต้นพนักงานสอบสวนยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใด เนื่องจากประเทศไทยยังไม่มีกฏหมายการปั่นหุ้นข้ามประเทศ จึงได้ทำการบันทึกปากคำ และทำประวัติไว้ หากพบการทำผิดเข้าข่ายลักษณะใดในภายหลัง จะใช้วิธีการผลักดันออกนอกประเทศ เมื่อครบกำหนดวันเดินทางเข้ามาอยู่ในประเทศไทยแล้ว ขณะเดียวกันพนักงานสอบสวนจะได้เชิญตัวเจ้าของแมนชั่นมาให้ปากคำ เพื่อใช้เป็นหลักฐานแวดล้อมในการเข้าตรวจค้นด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ