สลด จิงโจ้หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ ตายแล้ว

30 พ.ค. 67

สลด จิงโจ้หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ ตายแล้ว พบซากใกล้น้ำตกห้วยช่างเคี่ยน แถลง 4 โมงเย็นวันนี้

 

จากกรณี จิงโจ้แดงหลุดจากกรงส่วนการจัดแสดงของ สวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งขึ้น อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 67 ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

วันที่ 30 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้เป็นวันที่สองแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้ปรับแผนค้นหา เป็นแบ่ง 4 ชุดปฏิบัติการ สนธิกำลังทั้งสวนสัตว์เชียงใหม่ กรมอุทยานฯ เจ้าหน้าที่กู้ภัย และทหาร มทบ.33 ขยายจุดค้นหา ทั้งตามเส้นทางเดิม และรอบจุดพบรอย   

เชียงใหม่ ระดมกำลัง ป่าไม้ –จนท.สวนสัตว์-ทหาร-กู้ภัย ตามหาตัว จิงโจ้วันที่สอง

เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นำมูลของ จิงโจ้มาให้ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อช่วยในการแกะรอยติดตาม 

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ กำลังพลมณฑลทหารบกที่ 33 รวม 40 คน ร่วมวางแผนการปฏิบัติการค้นหา 

นอกจากนี้แล้วทางเจ้าหน้าที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ยังได้มีการนำมูลจิงโจ้มาให้เจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปค้นหานั้นได้ดูด้วย เพราะมูลจิงโจ้นั้น จะไม่เหมือนกับมูลสัตว์ทั่วไป จะมีลักษณะเป็นก้อนกลมแบน ขนาดเท่าเหรียญ 10 บาท และมูลของมันจะกากพืช เพราะจิ้งโจ้แดงกินพืชเป็นอาหาร นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังมีการบูรณการเน้นจุดพื้นที่โล่ง เนื่องจากว่า จิงโจ้แดงนั้นชอบอยู่ในพื้นที่โล่ง และตามแหล่งน้ำ 

ทั้งนี้ย้ำให้กับผู้ที่ปฏิบัติงานว่า หากพบ จิงโจ้ให้ทำการเฝ้าติดตาม และล้อมไว้ก่อนที่จะแจ้งให้ทีมสัตว์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญของสวนสัตว์เข้าไปปฏิบัติการ เพราะจิงโจ้เป็นสัตว์ที่ตื่นตระหนกได้ง่าย กลัวจะได้รับอันตราย หากเข้าจับตัวหรือประชิดตัว อีกทั้งหากได้รับบาดเจ็บทีมสัตวแพทย์จะได้เข้าช่วยปฐมพยาบาลได้ทันท่วงที 

เชียงใหม่ ระดมกำลัง ป่าไม้ –จนท.สวนสัตว์-ทหาร-กู้ภัย ตามหาตัว จิงโจ้วันที่สอง

นายภูพิชิต กล่าวต่อว่า ในวันนี้ทาง มทบ.33 ได้จัดกำลังพลมา 6 นาย เพื่อร่วมปฏิบัติการค้นหา จิงโจ้แดงด้วย เบื้องต้นแบ่งกำลังออกเป็น 4 ชุดปฏิบัติการ เพื่อค้นหา 3 จุดสำคัญ โดยจุดแรกทำการค้นหา ด้านทิศตะวันออกของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ไปตามเส้นทางที่น้ำตกห้วยช่างเคี่ยน ส่วนอีกชุดปฏิบัติการค้นหาจาก บริเวณรอบๆ น้ำตกวังบัวบาน และห้วยแม่หยวกน้อย โดยเน้นขยายรัศมีการค้นหาให้กว้างขึ้นจากวานนี้ และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ที่จะมีกำลังมาเสริมเพิ่มจะเข้าดำเนินการค้นหาบริเวณสถานีวัดความสั่นสะเทือน จังหวัดเชียงใหม่ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ โดยเน้นขยายรัศมีการค้นหาให้กว้างขึ้นจากวานนี้ 

ขณะทีมสัตวแพทย์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ได้สแตนบาย หากเจอ จิงโจ้แดงจะได้เข้าช่วยเหลือทันที อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางทีมสัตวแพทย์เป็นห่วง จิงโจ้แดง ซึ่งมันไม่เคยออกจากคอกกัก หากปล่อยทิ้งไว้นานมันอาจจะตายได้

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการค้นหา ยืนยันแล้วว่า จิงโจ้ตัวดังกล่าว ตายแล้ว โดยพบร่างอยู่บริเวณ ใกล้น้ำตกช่างเคี่ยน  ยังไม่ทราบสาเหตุการตาย แถลงรายละเอียด 16.00 น.วันนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส