เสี่ยแป้ง นาโหนด แกล้งเป็นใบ้ ถือพาสปอร์ตปลอม ก่อนโป๊ะแตกทะเลาะหญิง

30 พ.ค. 67

รมว.ยุติธรรม ย้ำจับ เสี่ยแป้ง นาโหนด ได้แล้วที่อินโดนีเซีย แกล้งเป็นใบ้ ถือพาสปอร์ตปลอม ก่อนโป๊ะแตก เพราะทะเลาะหญิง เตรียมบินไปหิ้วตัวกลับพรุ่งนี้ 

วันที่ 30 พ.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการจับกุม​นาย เชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาหลบหนีคดีคนสำคัญว่า​ รัฐบาลอินโดนีเซียได้ทำการจับกุมได้ที่เกาะบาหลี​ โดยในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค. 67) จะทำการประสานรับตัวที่เมืองจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย 

สืบเนื่องจากที่นายเศรษฐา​ ทวี​ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงการต่างประเทศติดตามอย่างใกล้ชิด และเมื่อวัน 24 พ.ค. ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ให้ตนเดินทางไปยังประเทศอินโดนีเซีย เพื่อประสานกับทางการ พร้อมกับมีการคาดการณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงยุติธรรม​ โดยกรมราชทัณฑ์​ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด​ หรือ​ ป.ป.ส.​ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ​ หรือ ดีเอสไอ  ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.อ.นิพัทธ์​ ทองเล็ก ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการต่างประเทศ เนื่องจาก เสี่ยแป้ง นาโหนด​ ได้หนีออกจากประเทศไทย และปลอมพาสปอร์ต​ เป็นคนจังหวัดอาเจะห์​ และไปอยู่ในอินโดนีเซีย 

ซึ่งอยู่อย่างระมัดระวัง ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองเมดัน และเกาะบาหลี​ รวมถึงในอีกหลายๆ  เมือง​ ซึ่งทางรัฐบาลอินโดนีเซีย โดยเฉพาะตำรวจก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จนในช่วงเช้าที่ผ่านมาสามารถจับกุมได้​ หลังจากได้ตัวก็คาดว่าน่าจะได้เครือข่ายสำคัญเกี่ยวกับคดียาเสพติด​ 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวยืนยันว่า ที่ผ่านมาทางการไทยได้ตามตัว เสี่ยแป้ง นาโหนดมาโดยตลอด ส่วนรายละเอียดการหลบหนี ขอให้ได้ตัว เสี่ยแป้ง นาโหนด จะได้รู้ข้อมูลที่มากกว่านี้ ซึ่งการนำตัวกลับไทยจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายของอินโดนีเซีย โดย เสี่ยแป้ง นาโหนด ถือหนังสือเดินทางปลอมของอินโดนีเซีย และเคยถูกจับกุมมาแล้วหลายครั้ง แต่เขาจะแสดงเป็นคนใบ้ เพราะไม่สามารถพูดภาษาของอินโดนีเซียได้ แต่การสืบสวนที่นำไปสู่การจับกุมในครั้งนี้มาจากตำรวจไทย ก่อนจะประสานไปยังอินโดนีเซีย

เมื่อถามว่า จากการสืบสวนมีคนให้ความช่วยเหลือ เสี่ยแป้ง นาโหนด ในการหลบหนีออกนอกประเทศหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้รอการสืบสวนสอบสวน แต่พบว่ามีคนบินจากไทยไปหา เสี่ยแป้ง นาโหนด ที่อินโดนีเซีย ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ส่วนจะเป็นคนในครอบครัวหรือไม่ ขอให้รอการตรวจสอบ เพราะการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ไม่ได้โยงมาจากครอบครัว แต่โยงมาจากคนอินโดนีเซียที่ถูกจับเป็นเรียกค่าไถ่ เมื่อเร็วๆ นี้ แต่จะมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไรต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน 

"ต้องยอมรับว่าเขาเป็นมืออาชีพ จนตำรวจอินโดฯบอกว่า นี่คือมืออาชีพที่แท้จริง กว่าเราจะรู้เขาก็หนีออกนอกประเทศไปแล้ว อาจจะหนีทางเรือ เราต้องดูคำรับสารภาพของเขาอีกครั้ง เมื่อรู้ว่าเขาเป็นมืออาชีพ เราจะรู้จักก็ได้จัดชุดขึ้นมาโดยเฉพาะเป็นกลุ่มเล็กๆ และต้องขอบคุณตำรวจที่จะไม่ปล่อย มีการฝังตัวตลอด จนนำจากเรื่องเล็กๆน้อยๆ ไปสู่การตรวจสอบการเดินทางว่าทำไมถึงเดินทางไปที่เมดัน" พ.ต.อ.ทวี กล่าว 

พ.ต.อ.ทวี ยังเปิดเผยว่า จากการสืบสวนพบว่า เสี่ยแป้ง นาโหนดหนีไปอยู่ที่เมืองเมดัน ประเทศอินโดนีเซีย พบว่ามีคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่อยู่ที่นั่น ส่วนการจับกุมไปจับกุมได้ระหว่างบินไปเที่ยวที่เกาะบาหลี และขอเวลาในการตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่อขยายผล ซึ่งหลังจากการจับกุมเจ้าหน้าที่ ตำรวจได้ส่งภาพพร้อมคลิปวิดีโอ เสี่ยแป้ง นาโหนด มาให้ตน ขอยืนยันว่าเป็นตัวจริง เพราะได้วิดีโอคอล พูดคุยกับ เสี่ยแป้ง นาโหนด 

ซึ่งเขาก็ยอมรับว่าจนมุมแล้ว ตนจึงบอกให้เขาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และให้การรับรองเรื่องความปลอดภัย ทั้งนี้ เสี่ยแป้ง นาโหนด ไม่เคยเตรียมตัวว่าจะถูกจับ เพราะเขาคิดว่าอยู่ที่ปลอดภัยที่สุดจึงไปเที่ยว หากคิดว่าไม่ปลอดภัยคงอยู่แต่ในห้อง แต่เมื่อไปเที่ยวก็ไปทะเลาะกับผู้หญิงอินโดฯ และมีการทำร้ายร่างกายจึงเป็นที่มาที่ตำรวจไปพบ

 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวยอมรับว่า ส่วนตัวจะเดินทางไปที่อินโดนีเซีย เพื่อรับตัว เสี่ยแป้ง นาโหนด กลับมาดำเนินคดีในไทยในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค. 67) ด้วยตัวเอง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส