เฮลั่น ฮ. พี่ชายเผยนาทีเจอ 4 ชีวิตหลงป่า เชื่อ 5 วันหาไม่เจอสิ่งลี้ลับบังตา อึ้งเดินไกล 20 กม. (คลิป)

17 พ.ค. 63

จากกรณีชาวบ้านป่ามะกรูด ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก 4 คน หลงป่า ขณะขึ้นไปหาเห็ดและของป่าบนเทือกเขาลำพาด หรือเทือกเขาจอมปลวก ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 พ.ค. 63

242084

ประกอบด้วย นางแดง ชัยชนะ อายุ 43 ปี, นายวิโรจน์ ชัยชนะ อายุ 45 ปี, นางทองรัตน์ กัญญาประสิทธิ์ อายุ 45 ปี และด.ช.ปัญญา น้อยอินทร์ อายุ 13 ปี ซึ่งได้ขึ้นไปหาของป่า บริเวณเทือกเขาลำพาด หรือเทือกเขาจอมปลวก

272744

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เจอแล้ว 4 ชีวิตหลงป่าทุ่งแสลงหลวง
- 4 ชีวิตติดป่ารอด! เจอกองไฟกินผลไม้ยังชีพ กู้ภัยระทึกได้ยินเสียง "ช่วยด้วย"

- ปูพรมค้น 4 ชีวิตหลงป่า ญาติห่วงเด็กอดมีแค่ข้าว 1 ห่อ พรานหวั่นเจอหมี-อาถรรพ์

751322

ล่าสุด วันที่ 17 พ.ค. 63 เวลาประมาณ 15.30 น. ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ที่บินค้นหา สังเกตเห็นกลุ่มควันไฟ ซึ่งเป็นจุดที่ห่างจากจุดค้นหาออกไปหลายกิโลเมตร ห่างจากจุดที่พบกองไฟ ริมลำห้วยปอยน้อย ประมาณ 4 กิโลเมตร รวมถึงยังไม่มีเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินเดินค้นหา จึงได้บินไปสำรวจและพบว่ามีบุคคลคล้ายกับผู้สูญหาย

916797

จากนั้น จึงได้บินกลับไปที่ฐานและวางแผนปรึกษา และได้รับตัว นายบุญส่ง ยาบุตร พี่ชายของกลุ่มผู้สูญหายขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อไปยืนยันตัวตนว่าเป็นผู้สูญหายหรือไม่ ซึ่งจุดที่พบรวมระยะทางจากจุดหายออกมาเกือบ 20 กิโลเมตร

432932

จากนั้นทหารจึงได้ลดเฮลิคอปเตอร์ลงต่ำ และโยนขวดน้ำดื่มให้ มีการพูดผ่านลำโพงประกาศที่ติดอยู่กับเฮลิคอปเตอร์ว่าให้ผู้สูญหายอยู่ที่เดิม และก่อกองไฟกองใหญ่เพื่อสร้างควัน เพื่อจะกลับมาช่วยเหลือในภายหลัง

320480

โดยปฏิการค้นหาผู้สูญหาย ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.แก่งโสภา เจ้ากน้าที่อำเภอวังทอง เจ้าหน้าหน้าที่ป่าไม้และกรมอุทยานฯ กู้ภัย นายพราย และชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกว่า 100 คน โดยการค้นหาทางอากาศ มีการใช้เฮลิคอปเตอร์ พารามอเตอร์ และอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน บินสำรวจโดยรอบ

709850

ล่าสุด เวลา 18.00 น. กลุ่มผู้สูญหายยังปลอดภัยทุกคน ทั้งคนและสุนัข เจ้าหน้าที่ยังไม่เคลื่อนย้ายผู้สูญหายออกจากป่าในคืนนี้ เนื่องจากบริเวณจุดที่ผู้สูญหายภาคพื้นเป็นหุบเขา เฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถลดระดับและรับผู้สูญหายได้ โดยคืนนี้จะให้ชุดค้นหาภาคพื้นดินที่อยู่ในป่าเดินไปยังผู้สูญหายเพื่อปฐมพยาบาล และจำเป็นต้องตัดต้นไม้ภายในป่าสร้างลานจอดเฮลิคอปเตอร์ในจุดใกล้เคียงผู้สูญหาย

106285

นายบุญส่ง ยาบุตร อายุ 63 ปี พี่ชายของผู้สูญหาย พาทีมข่าวไปดูจุดทำพิธีขอขมาเจ้าป่าเจ้าเขาในวันนี้ โดยจุดที่ไหว้เป็นป่ามันริมเชิงเขาจอมปลวก และการทำพิธีจะหันไปทางภูเขาที่ญาติได้เดินทางขึ้นไป โดยเครื่องเส้นไหว้ มีบุหรี่ 3 มวน เป็นบุหรี่ที่ม้วนด้วยใบตอง หมาก 3 คำ หญ้าคา 1 กำ เป็นพิธีขอขมาเจ้าป่าและเปิดป่า

865002

นายบุญส่ง เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 13.00 น. ตนได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปกับกองบินตำรวจ บินสำรวจและเห็นควันไฟ แต่ก็ไม่มั่นใจว่าจะใช่กลุ่มผู้สูญหายหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กลับมาวางแผนเพิ่มเติม และในเวลา 15.00 น. กองบินทหารได้ขึ้นบินอีกครั้งเพื่อไปสำรวจจุดเดิม ตนจึงขอติดตามไปด้วย โดยทหารได้ประกาศผ่านลำโพง แต่กลุ่มผู้สูญหายก็ไม่ยอมออกมา อาจจะเพราะกลัว

ตนจึงเอาไมค์มาพูดเองว่า "โบ๊ท ลุงมารับลูกนะ, แดง ลุงส่งมารับนะ" กลุ่มผู้สูญหายที่อยู่พื้นดินจึงถอดเสื้อตามแล้วโบกมือตามที่เจ้าหน้าที่บอก ซึ่งนาทีนั้นที่ตนรู้ว่าเป็นญาติของตน และตนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ร้องไห้โฮออกมา ดีใจที่ทุกคนปลอดภัย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะเคลื่อนย้ายออกจากป่าในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากวันนี้ไม่สามารถนำเฮลิคอปเตอร์ลงไปรับได้

"ตนไม่คาดคิดมาก่อนว่ากลุ่มผู้สูญหายจะเดินข้ามลำน้ำปอย เพราะในวันที่ตนไปเจอกับกองไฟที่เผาเม็ดมะค่ากิน ตนได้พยายามดูรอยเท้าแล้ว และไม่พบว่าพวกเขาเดินข้ามน้ำไป ตนจึงเชื่อว่าอาจจะเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับบังตาไม่ให้ตนเห็นรอยเท้าของพวกเขา แต่ด้วยเหตุที่ตนได้ขอขมาเจ้าป่าในวันนี้ จึงทำให้นำไปสู่การเจอทุกคน"

458043

โดยทีมข่าวได้รับภาพจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ชุดเดินเท้าเข้าป่า เพื่อค้นหาผู้สูญหาย มีการกางเต็นท์นอนเคลื่อนที่ และเปลนอนเพื่ออาศัยในระหว่างทางการเดินป่า

809502

น.ส.เจนจิรา ชัยชนะ อายุ 22 ปี ลูกสาวของนายวิโรจน์ และนางแดง เปิดเผยว่า ตนรู้สึกดีใจและโล่งใจที่ค้นหาทุกคนเจอ ตนก็เฝ้ารอให้เจ้าหน้าที่นำตัวพวกเขาออกจากป่ามาอย่างปลอดภัย อยากขอบคุณเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่มาช่วยเหลือ เพราะตนไม่คิดว่าจะมีคนมาช่วยเหลือมากขนาดนี้ จุดที่ไปเจอผู้สูญหายนั้นเป็นจุดที่ไกลมาก อยู่คนละทิศทางกับป่าที่กลุ่มผู้สูญขึ้นไปเก็บลูกมะค้อ เป็นป่าที่ทุกคนไม่เคยไป และห่างจากบ้านไปกว่า 20 กม. ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าทำไมเขาถึงหลงอีกฝั่งของภูเขา เพราะโดยปกติเขาเข้าป่าไปเก็บของป่าและก็กลับมาได้ทุกครั้ง ทั้งนี้ หลังจากที่กลับมาได้ ตนคิดว่าพ่อและแม่ของตนอาจจะไม่กล้าที่จะเข้าป่าอีก และตนไม่อยากให้เขากลับเข้าป่าไปอีก

"ตนก็คิดว่าเป็นเรื่องของสิ่งลี้ลับที่ทำให้พวเขาเดินไปไกล และคาดว่ากลุ่มผู้สูญหายอาจจะพูดอะไรบางอย่างที่ไม่ดี เป็นการลบหลู่ รวมถึงเด็กชายปัญญาที่เป็นเด็กที่สุด ไร้เดียงสา และอาจจะพูดอะไรบางอย่างที่เป็นการลบหลู่จนทำให้เจ้าที่บังตา และตนคิดว่าการที่นายบุญส่งไปขอขมาเจ้าป่าในวันนี้ ก็มีผลที่ทำให้เจ้าหน้าที่ค้นหาทุกคนเจอ"

722982

ไทม์ไลน์เหตุการณ์ หลังจากทั้ง 4 คนหายตัวไปเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 63 ต่อมา วันที่ 13 พ.ค. 63 เวลา 08.00 น.ญาติออกตามหา เวลา 15.00 น. นางแดง โทรติดต่อญาติบอกพิกัด อยู่ใกล้ต้นมะค้อ จากนั้น วันที่ 14 พ.ค. 63 ญาติและชาวบ้านออกตามหา แต่ยังไม่พบตัว

259719

วันที่ 15 พ.ค. 63 เวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการค้นหา จุดป่ามะค้อ พบหลักฐานในจุดดังกล่าว มีการก่อกองไฟ และใบตองที่ใช้รองนอน แต่ยังไม่พบตัว

895653

กระทั่งวันที่ 16 พ.ค. 63 เวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่กว่า 100 นายเดินเท้าเข้าป่าเพื่อค้นหาอย่างต่อเนื่อง จุดลำห้วยปอยน้อย พบหลักฐานเพิ่มเติมคือ มีการก่อกองไฟ ผลมะค่า เศษเสื้อของนายวิโรจน์ ผู้สูญหาย และใบตองที่ใช้รองนอน แต่ยังไม่พบตัว

718046

ล่าสุด วันที่ 17 พ.ค. 63 เวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่ค้นหาทางอากาศ บินเฮลิคอปเตอร์สำรวจ และพบผู้หลงป่ายังมีชีวิตอยู่ทั้ง 4 คน พร้อมกับสุนัข 3 ตัว และอยู่ระหว่างการช่วยเหลือออกจากป่า โดยใช้เวลารวมการค้นหาทั้งหมด 5 วัน 6 ชั่วโมง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส