ฮือฮา! ควายเปลี่ยนสีได้ ปีที่แล้วสีเผือก-ปีนี้มีตัวเป็นสีดำ อย่างแปลกประหลาด

27 เม.ย. 67

ฮือฮา! ควายเปลี่ยนสีได้ ปีที่แล้วสีเผือก-ปีนี้มีตัวเป็นสีดำ อย่างแปลกประหลาด ปศุสัตว์ยันไม่ได้ป่วยหรือเป็นโรคผิวหนัง มีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์ดีทุกอย่าง

27 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระบือของนางวาสนา อายุ 40 ปี ชื่อเจ้าแสนสิริ กระบือเพศเมีย อายุประมาณ 5 ปี ซึ่งอยู่ภายในคอกกระบือของกลุ่มอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทยบ้านโปร่งสนวน หมู่ที่ 7 ต.ลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา จุดศูนย์รวมเพาะเลี้ยงกระบือพันธุ์ไทยของชาวบ้านที่ได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอครบุรี ที่นำกระบือจากโครงการธนาคารโคกระบือเพื่อเกษตรกรตามแนวพระราชดำริ มามอบให้เกษตรกรได้นำไปเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างความมั่นคงให้กับครอบครัว จำนวน 40 ราย ตอนนี้กำลังเปลี่ยนจากสีเผือกทั้งตัวมาเป็นสีดำทั้งตัวอย่างแปลกประหลาด ซึ่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอครบุรี ยืนยันว่า กระบือตัวนี้ไม่ได้ป่วยหรือเป็นโรคผิวหนัง แต่มีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์ดีทุกอย่าง และเพิ่งตกลูกมา 1 ตัว เมื่อไม่กี่เดือนมานี้

22_6

โดยกระบือตัวนี้ เมื่อเดือน ส.ค.66 ที่ผ่านมา ทีมข่าวได้มาเก็บภาพเอาไว้เพื่อพิสูจน์ ซึ่งตอนนั้น ผิวของกระบือตัวนี้ด้านซ้ายของลำตัวจะเป็นสีเผือกเกือบทั้งหมด ส่วนด้านขวาเป็นสีดำทั้งหมด แต่มาวันนี้ กลับมีสีดำเกือบทั้งตัว มีเพียงรอยจุดเล็กเท่านั้นที่ยังคงเป็นสีเผือกอยู่ ซึ่งทางเจ้าของกระบือ ยืนยันว่า เปลี่ยนสีไปมาอย่างนี้เป็นเวลา 3 ปีแล้ว

นางวาสนา เจ้าของกระบือเปลี่ยนสีตัว บอกว่า กระบือตัวนี้ได้รับมอบมาจากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอครบุรี ตามโครงการธนาคารโคกระบือเพื่อเกษตรกรตามแนวพระราชดำริ เมื่อปี 64 ตอนที่ได้รับมาเริ่มแรกกระบือตัวนี้มีดีดำล้วนทั้งตัว แต่พอเลี้ยงกลับเริ่มมีเม็ดสีเผือกและลุกลามไปทั่วทั้งตัว ตอนแรกคิดว่าเป็นโรคผิวหนัง จึงให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจรักษา แต่ก็ไม่พบว่า มีอาการป่วยเป็นโรคผิวหนังแต่อย่างใด แม้จะหาวิธีต่างๆ มาหยุดไม่ให้สีลุกลามแต่ก็ไม่เป็นผล กระทั่งกลายเป็นสีเผือกเกือบทั้งตัวในช่วงเดือนเม.ย. แต่หลังจากนั้นผ่านไปไม่นานก็กลับไปเป็นสีดำทั้งตัวอีกครั้ง สร้างความประหลาดใจให้กับตนเป็นอย่างมาก

21_3

ล่าสุด เมื่อช่วงเดือน ส.ค.66 ที่ผ่านมา เจ้าแสนสิริยังมีสีเป็นสีเผือกเกือบทั้งตัว แต่มาในวันนี้ กลับกลายเป็นสีดำเกือบทั้งตัวอย่างที่เห็น ถือเป็นกระบือที่มีความพิเศษ ตนและชาวบ้านแถบนี้ไม่เคยมีใครพบเห็นมาก่อน แต่ก็คิดว่า น่าจะเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมของกระบือเอง ไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องเหนือธรรมชาติแต่อย่างใด

ด้านนายบัญชา ชุติมันตานนท์ ปศุสัตว์อำเภอครบุรี กล่าวว่า เจ้าแสนสิริตัวนี้ ตอนนำมามอบให้นางวาสนาเมื่อปี 64 ตอนแรกก็มีสีดำทั้งตัวจริง และสามารถเปลี่ยนสีได้อย่างที่เห็น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจและพบเห็นได้ยาก แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะเกิดจากความผิดปกติของเม็ดสีที่อาจจะได้รับการสืบทอดต่อมาทางพันธุกรรม จึงทำให้เกิดมีการเปลี่ยนสีดังกล่าว

advertisement

ข่าวยอดนิยม