ร้องเรียนจนท้อ! หนุ่มเลี้ยงแมวในบ้านนับร้อยตัว ส่งกลิ่นเหม็น

24 พ.ค. 67

สุดทน! หนุ่มเลี้ยงแมวในบ้านกว่า 100 ตัว ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนจนนอนไม่ได้ เพื่อนบ้านร้องเรียนจนท้อ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

 

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.67 นายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง สส.พรรคก้าวไกลเขต 7 จ.นนทบุรี พร้อมด้วยนายภูวกร ศรีเนียน ทีมท้องถิ่นก้าวไกล ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซ.21 ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากนายวิรัตน์ นันทธีระวิทย์ อายุ 57 ปีผู้เลี้ยงแมวกว่า100ตัว พบปัญหาถูกเพื่อนบ้านร้องเรียนบ่อยครั้งจนเริ่มมีปากเสียงกันพยายามติดต่อมูลนิธิต่างๆ แต่ไม่มีใครช่วยเหลือ จึงมาร้องขอความช่วยเหลือจากทนายโป้ง ให้ช่วยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาที่อยู่ใหม่ให้กับแมวทั้งหมด

นายวิรัตน์ ผู้เลี้ยงแมวกว่า 100 ตัว บอกว่าอยู่บ้านหลังนี้มา 26 ปี ส่วนแมวที่เลี้ยง ตอนแรก เจอแมวตกจากรถเลยเก็บมาเลี้ยง และมีเป็นแมวจรด้วย เลี้ยงไปมาก็ขยายพันธุ์กันเอง จนตอนนี้มีประมาณ60-70 ตัว  ให้อาหารเม็ดทุกวัน ตอนนี้มีปัญหาเพื่อนบ้านร้องเรียนเป็นจำนวนมาก ทำให้ตนเครียดทำงานไม่ได้ ไม่สบายใจ ยอมรับว่าเลี้ยงแมวก็ผูกพัน ถ้าเอาไปปล่อยก็ไม่ได้ เพราะแมวเลี้ยงระบบปิดไม่เคยต้องหากินเอง จึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามารับแมวออกไป เพื่อทำความสะอาดบ้านใหม่ ส่วนค่าใช้จ่ายที่เลี้ยงแมวตกอยู่ประมาณเดือนละ 13,000 บาททุกเดือน

ขณะที่น.ส.อวสร หรือพี่ดาว เพื่อนบ้านหลังติดกัน บอกว่าได้รับความเดือดร้อนทั้งกลิ่นทั้งเสียง เวลามีกลิ่นจะนอนไม่ได้ หลับไม่สนิท ตอนแรกมีแค่1-2ตัว ตอนหลังเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆเป็นร้อยตัว กลิ่นรบกวนทั้งวันทั้งคืน

ก่อนหน้านี้เคยไปร้องเรียนเทศบาลเมืองใหม่บางบัวทอง แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข วันนี้สส.โป้ง มาลงพื้นที่ช่วยเหลือ ดีใจมากพยายามแก้ปัญหาทุกอย่าง ยกมือไหว้เจ้าของแมวให้ช่วยกำจัดกลิ่นเหม็น

น.ส.ปัญญภักษ์ รัตนบุรี อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่14 ตำบลบางบัวทอง กล่าวว่าได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาการเลี้ยงแมวจากเพื่อนบ้านมานานกว่า 2 ปี เคยลงพื้นที่มาดูและแจ้งกับทางเทศบาลซึ่งทางเทศบาลได้รับเรื่องและบอกว่าจะเข้ามาดูแลให้ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งตนเคยคุยกับเจ้าของแมวที่เลี้ยงอยู่เขาก็พยายามหาที่ให้ไป เพราะเลี้ยงไม่ไหว

ทนายโป้ง กล่าวว่า จะรวบรวมข้อมูลประสานกับทางปศุสัตว์อำเภอบางบัวทอง ให้ปศุสัตว์เข้ามาดูว่าแมวตัวไหนได้รับวัคซีนหรือแมวตัวไหนมีความจำเป็นต้องทำหมัน และจับขึ้นทะเบียน เข้าใจว่าเทศบาลเมืองใหม่บางบัวทอง น่าจะมีเทศบัญญัติเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงจำนวนปริมาณกี่ตัวต้องไปขึ้นทะเบียนกับทางเทศบาล เพื่อจะจัดเป็นบัญชีสัตว์เลี้ยงควบคุมปริมาณให้วัคซีนและทำประวัติไว้

และต้องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าที่ไหนสามารถนำแมวไปเลี้ยงเบื้องต้น ได้เท่าที่ตนทราบที่บางเลน จังหวัดนครปฐมมีศูนย์รับเลี้ยงสุนัขจร แมวจร

ส่วนเจ้าของแมวเบื้องต้นจะมีความผิดเกี่ยวกับบัญญัติของเทศบาลกฎหมายหลักคือพรบ.การสาธารณสุขเรื่องเดือดร้อนรำคาญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกลิ่นเรื่องของเสียงดังรบกวนเพื่อนบ้านที่มีปัญหาจะสามารถร้องเรียนไปที่เทศบาลหรือหน่วยงานท้องถิ่นให้ใช้อำนาจตามกฎหมายพรบ.การสาธารณสุข เหตุเดือดร้อนรำคาญเพื่อเจ้าหน้าที่จะได้มาสั่งให้หยุดเหตุเดือดร้อนรำคาญ และดำเนินการแก้ไขหากไม่หยุดถือว่าขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน จะมีโทษจำคุกและมีโทษปรับ ตนจะช่วยดูแลอย่างเต็มที่คิดว่าจะแก้ไขได้ ถ้าทุกคนตั้งใจจะช่วยเหลือกัน

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส