“อ.อ๊อด” คาดเหตุแก๊สบึ้ม เป็นก๊าซอเซทีลีน ไวไฟแรงอัดสูง

23 พ.ค. 67

“อ.อ๊อด” คาดเหตุระเบิดเพชรเกษม 77/8 เป็นก๊าซอเซทีลีน ไวไฟแรงอัดสูง แนะถังที่ไม่ได้ผ่านมาตรฐาน ไม่ควรนำกลับมาใช้ใหม่

 

23 พ.ค. 67 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์  อาจารย์ นักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ และผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า จากข้อมูลทราบว่าจุดเกิดเหตุแก๊สระเบิดบริเวณซอยเพชรเกษม 77/8 เป็นสถานที่จัดเก็บถังออกซิเจน ซึ่งจากภาพจะเห็นถังสีเขียว และสีแดงอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ ถังสีเขียวเป็นถังออกซิเจนทั่วไปเพื่อใช้เชื่อมโลหะในภาคอุตสาหกรรม

ส่วนถังสีแดงคือ อเซทีลีน เป็นกลุ่มเคมี ที่มวลสารเบา ทำให้มีแรงอัดและแรงดันค่อนข้างสูง และเป็นก๊าซไวไฟ นำไปใช้คู่กับถังออกซิเจนทั่วไปในการเชื่อมโลหะในภาคอุตสาหกรรมเช่นกัน แต่ลักษณะทางค่อนข้างเก่า จึงมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ ขณะในที่เกิดเหตุพบกลุ่มเขม่าควันสีเทาดำ น่าจะเกิดจากการติดไฟอย่างรวดเร็ว หรือเกิดปฏิกิริยาของก๊าซอเซทีลีน ทำความชื้นในอากาศ เมื่อระเบิดขึ้นจึงมีลักษณะเป็นเขม่าสีเทาดำอย่างที่เห็น 

ส่วนก๊าซอเซทีลีน บรรจุอยู่ในถังหลายขนาด มีทั้ง 10 ลิตรถึง 40 ลิตร แต่ที่พบในที่เกิดเหตุเป็นถังขนาด 40 ลิตรที่มีแรงดันค่อนข้างสูง มีขนาด 1,500 - 2,000 PSI มีความเป็นไปได้ถ้าเนื้อโลหะขึ้นสนิมและเกิดการกระแทกขนาดขนย้าย ก๊าชที่อาจจะหลงเหลืออยู่ข้างในจะเกิดการขยายตัว และระเบิดจนทำให้ถังโลหะฉีกขาด อีก 1 ข้อสังเกตหากถังที่ไม่ได้ผ่านมาตรฐาน iso ไม่ควรนำกลับมาใช้ใหม่เพราะอาจจะเกิดระเบิดอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส