ศธ. สั่งโรงเรียนปลูกต้นมะเขือ-ดอกเข็ม ใช้ทำพาน พิธีไหว้ครู จ่อคิว มรดกโลก

2 พ.ค. 67

 

ศธ. เผย พิธีไหว้ครู จ่อคิวยูเนสโก พิจารณาขึ้นทะเบียน มรดกโลก ส่งหนังสือ ย้ำโรงเรียน ปลูกต้นมะเขือ-ดอกเข็ม หวังเด็กใช้ทำพาน 

วันที่ 2 พ.ค. 67 นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนและคณะได้เป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมการประชุม UNESCO-Huawei Funds-in-Trust on Technology-enabled Open Schools for All และนำเสนอนโยบายการบูรณาการด้านการเชื่อมต่อ เนื้อหาการเรียนรู้ และสมรรถนะด้านดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ 

โดยแต่ละประเทศได้นำเสนอแนวทางการจัดการศึกษาโดยใช้ดิจิทัล ซึ่งในส่วนของประเทศไทย ก็ได้นำเสนอในเรื่องของนโยบายเรียนดี มีความสุข โดยเฉพาะกรอบ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ให้ไว้คือนโยบายในการเป็นสังคมการเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งจะต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในการจัดการศึกษา ซึ่งหลายประเทศให้ความสนใจเพราะสอดคล้องกับแนวทาง Happiness Learning ของยูเนสโก ขณะเดียวกันยังหารือ ประสานความร่วมมือกับบริษัท หัวเว่ย ซึ่งได้สนับสนุนงบประมาณให้ยูเนสโก นำมาใช้ในการจัดสรรให้ประเทศต่างๆ เพื่อนำไปใช้ส่งเสริมการใช้ดิจิทัล ในการเรียนการสอน 

โดยในส่วนของประเทศไทย เน้นไปที่โรงเรียนสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ใน 2 โครงการใหญ่ๆ โครงการละประมาณ 1 แสนเหรียญดอลลาร์สหรัฐ คือ การพัฒนาครู และการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่จะไปสนับสนุนการเรียนการสอนดิจิทัล ซึ่งหารือกันว่าจะนำไปใช้กับโรงเรียนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาเป็นหลัก 

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำรายละเอียด เสนอให้องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ประกาศยกย่อง “พิธีไหว้ครู” เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม รายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาตินั้น ได้เสนอเรื่องดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) แล้ว 

ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบในหลักการ และรอการขับเคลื่อนในลำดับถัดไป ซึ่งปี 2567 จะเป็นเรื่องของต้มยำกุ้ง มวยไทย ชุดไทยพระราชนิยม จากนั้นจึงจะต่อด้วย พิธีไหว้ครูตามลำดับ อย่างไรก็ตามในส่วนนี้เป็นเรื่องการขับเคลื่อนระดับนานาชาติ 

“ส่วนระดับประเทศนั้น กระทรวงศึกษาธิการได้ทำหนังสือย้ำไปยังสถานศึกษาในสังกัดทั่วประเทศ ให้รณรงค์เรื่องการอนุรักษ์วัฒนธรรมการไหว้ครู ใน 2 มิติ คือ การให้องค์ความรู้กับนักเรียน ให้เห็นความสำคัญของวัฒนธรรมนี้ว่า มีที่มาที่ไปอย่างไร โดยพิธีไหว้ครูเป็นเรื่องของการฝากตัวเป็นศิษย์ก่อนเข้าเรียน ถือเป็นประเพณีที่ดีงามที่ทำมาแต่ดั่งเดิมก่อนที่จะเปิดภาคเรียนโดยใช้พานธูป เทียนแพ ใช้ในการบูชาครู อีกส่วนคือ ขอให้สถานศึกษาจัดสถานที่ให้เอื้ออำนวยต่อการจัดพิธีไหว้ครู ซึ่งจะมีเรื่องข้าวตอก ดอกไม้ ดอกรัก ดอกมะเขือ ดอกเข็ม ดังนั้นหากสถานศึกษาใดพอจะมีพื้นที่ปลูกต้นไม้ดังกล่าว เพื่อให้เด็กสามารถนำมาใช้ประกอบในการทำพานไหว้ครูได้สะดวกมากขึ้น ตรงนี้ถือเป็นการรณรงค์อนุรักษ์วัฒนธรรมที่สวยงาม ที่ถูกต้องตามประเพณี” นายสุเทพ กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส