เพจ “นิรมิตเทวาจุติ” โพสต์แล้ว เปิดความหมายซูม ที่แท้เป็นแบบนี้นี่เอง

16 พ.ค. 67

 

เพจ “นิรมิตเทวาจุติ” โพสต์แล้ว เปิดความหมายซูม ที่แท้เป็นแบบนี้นี่เอง ผู้ปฏิบัติในวิปัสสนากรรมฐานเท่านั้น จึงจะตระหนักในสัจธรรมแห่งคำว่าซูม 

วันที่ 16 พ.ค. 67 เฟซบุ๊กเพจ “นิรมิตเทวาจุติ” โพสต์ข้อความระบุว่า “ผู้ปฏิบัติในวิปัสสนากรรมฐานเท่านั้น จึงจะตระหนักในสัจธรรมแห่งคำว่า ซูม” 

“จิตที่สะอาดด้วยศีล สงบละเอียดดีแล้ว จะทรงพลังยิ่งกว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่มากมายนัก ด้วยตาเนื้อและตากิเลส เราจะมองไม่เห็นดูไม่ออกว่าแอปเปิ้ลสดฉ่ำ มันแฟบแห้งเหี่ยวไปได้อย่างไร เราจะมองไม่ออกว่าการสังขารที่ดูทุกวันว่ายังหล่อสวยดูดี กำลังเปลี่ยนสภาพเหี่ยวลงทุกขณะได้อย่างไร เพราะดูแล้วก็ยังสวยหล่อเหมือนเดิม ประโคมเครื่องสำอางเข้าไปก็ยิ่งฉ่ำวาวกว่าเดิมด้วยซ้ำ” 

“แต่พลานุภาพแห่งจิตที่งามด้วยศีล แล้วเพียรปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานอย่างไม่ท้อถอย จะทำให้เห็นอนิจจังของรูปกายสังขาร ไม่ว่าจะแอปเปิ้ล หรือกายหยาบของมนุษย์ จะปรากฎให้ประจักษ์ถึงอนิจจังของสิ่งนั้นให้เห็นในชั่วพริบตา เห็นความประกอบกัน และไม่มีอยู่จริงที่หลงพิศมัยแห่งรูปสังขารนั้นในชั่วพริบตา นั่นเองจึงเป็นความจริงของคำว่า"ซูม" ที่บรรดาผู้ไม่นำพาการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน จึงยังไม่ตาสว่างถึงสิ่งที่อาจารย์น้องไนซ์อุปมาสอนไว้แต่กลับพากันปรามาสให้เกิดกรรมแก่ตนเองอย่างน่าเสียดาย”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส