ชาวบ้านผวา ลิงกระบี่แสบ ไม่แพ้ลพบุรี ป้าวัย 67 วิ่งหนีล้ม หวิดตาบอด

30 เม.ย. 67

 

ชาวบ้านผวา ลิงกระบี่แสบ ไม่แพ้ลพบุรี ป้าวัย 67 วิ่งหนีล้ม หวิดตาบอด หลังบุกทำลายข้าวของ ขโมยของกินทุกวัน วอนหน่วยงานรัฐจัดการจริงจัง 

วันที่ 30 เม.ย. 67 ที่ จ.กระบี่ ชาวบ้านชุมชนคู่เมืองถนนคู่เมืองในเขตเทศบาลเมืองกระบี่ ร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ หลังมีฝูงลิงแสมบุกเขัาสร้างความเดือดร้อน ทำลายข้าวของเสียหายมานานหลายปี 

นางปิ่นอนงค์ บุญประกอบ อายุ 62 ปี ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากพฤติกรรมฝูงลิงป่าเจ้าของบ้าน พาผู้สื่อข่าวไปเดินดูรอบๆ บริเวณบ้าน พบว่ามีการล้อมตาข่ายไว้ทั้งบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้ลิงเข้ามาขโมย ทำลายข้าวของในบ้าน นอกจากนี้ชาวบ้านใกล้เคียงอีกหลายสิบครัวเรือนต่างได้รับความเดือดร้อนเหมือนกัน 

ชาวบ้านผวา ลิงกระบี่แสบ ไม่แพ้ลพบุรี ป้าวัย 67 วิ่งหนีล้ม หวิดตาบอด

พฤติกรรมของลิงส่วนใหญ่จะเข้ามาขโมยข้าวของในบ้าน ทำลายสิ่งของเครื่องใช้จนบ้านแต่ละหลังต้องปิดช่องระบายอากาศ ไม่ให้ลิงเข้ามาในบ้าน รวมถึงต้องปิดประตูหน้าต่างอยู่กันแต่ในบ้านเท่านั้น โดยลิงฝูงนี้เป็นลิงแสมในป่าโกงกางด้านหลังชุมชน โดยชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ฝูงลิงเพิ่มมากขึ้นในช่วง 5 ปี หลังชาวบ้านบางคนต้องย้ายออกไปอยู่ที่อื่น เพราะแก้ปัญหาไม่ได้ 

นางปิ่นอนงค์ เล่าว่า ลิงที่นี่ร้ายกาจไม่แพ้ลิงที่ลพบุรี ที่ผ่านมาถูกฝูงลิงเข้ามาทำความเดือดร้อนในบ้านทุกวัน มีทั้งเข้ามาขโมยอาหาร ทำลายสิ่งของ เป็นอยู่แบบนี้มานานหลายปีแล้ว จนชาวบ้านแถวนี้ไม่รู้จะแก้ปัญหาได้อย่างไร ซึ่งตนเปิดโรงเรียนสอนพิเศษ บางครั้งขณะกำลังสอนหนังสือผ่านวิดีโอคอลก็มีลิงเข้ามาโผล่ขณะกำลังสอนหนังสือก็มีชาวบ้านจึงอยากให้หน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้เข้ามาแก้ปัญหาให้อย่างจริงจังเสียที ก่อนนี้มีอุทยานฯเข้ามาจับให้ไป 60 กว่าตัว จนหายไปพักหนึ่ง แต่ไม่นานก็กลับมาอีก ปัจจุบันคาดว่ามีลิงในฝูงมากกว่า 100 ตัวแล้ว 

ชาวบ้านผวา ลิงกระบี่แสบ ไม่แพ้ลพบุรี ป้าวัย 67 วิ่งหนีล้ม หวิดตาบอด

ด้านนางมยุรี เจริญสุข อายุ 67 ปี ชาวบ้านอีกรายที่เพิ่งได้รับบาดเจ็บ เพราะวิ่งหนีลิง เปิดเผยว่า บาดแผลที่ใต้ตาของตนเกิดจากฝูงลิงที่บุกเข้ามาในบ้าน ตนก็พยายามจะไล่ลิงออกไป แต่ฝูงลิงวิ่งไล่จะมาทำร้ายจนตนต้องวิ่งหนีแล้วไปสะดุดล้มลงใต้ตาไปกระแทกเข้ากับขอบโต๊ะ ทำให้ต้องเย็บ 3 เข็ม โชคดีที่ไม่โดนดวงตา เพราะอาจทำให้ตาบอดได้ 

ที่ผ่านมาลิงจะเข้ามาทำลายข้าวของ ขโมยของกินทุกวันที่บ้านตน ทั้งกระเบื้องหลังคา ทั้งจานดาวเทียมพังเสียหายไปหลายครั้ง แล้วบางวันก็เข้ามาถึงในบ้านสุนัขในบ้าน ก็พยายามช่วยไล่ แต่ช่วงหลังลิงไม่กลัวแล้วอยากให้หน่วยงานของรัฐเข้ามาช่วยชาวบ้านจัดการปัญหาลิงฝูงนี้อย่างจริงจังด้วย เพราะตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนกันหนักมากนับร้อยครัวเรือน 

ชาวบ้านผวา ลิงกระบี่แสบ ไม่แพ้ลพบุรี ป้าวัย 67 วิ่งหนีล้ม หวิดตาบอด

ทั้งนี้ปัญหาฝูงลิงแสมฝูงดังกล่าวชาวบ้านเชื่อว่า เกิดจากปัญหาการบุกรุกป่าชายเลน ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของลิ งทำให้ลิงต้องอพยพเข้ามาอยู่ในป่าใกล้ๆ กับชุมชน จนสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส