“ทนายตั้ม” แจงใส่เสื้อยืด เพราะอยากเปลี่ยนภาพลักษณ์ทนาย  

29 เม.ย. 67

“ทนายตั้ม” แจงใส่เสื้อยืดคอกลม ให้สัมฯ นักข่าว เพราะอยากเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้ชาวบ้านเข้าถึง ยันไปว่าความในศาลก็แต่งกายเรียบร้อย

 

เวลา13.00 น.วันนี้ (29เม.ย.67) นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาเลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน ได้เดินทางมายังสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อชี้แจงกรณีที่ถูกร้องเรียนมรรยาททนาย หลังถูกร้องเรียน แต่งกายไม่สุภาพของทนายความ กรณีที่สวมเสื้อยืดคอกลม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ขณะที่เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ที่ สน.เตาปูน เมื่อวันที่ 2 เม.ย.67

ทนายตั้ม บอกว่า วันมาเพื่อพบกับกรรมการมรรยาททนายความ หลังมีทนายความ คนหนึ่งซึ่งเป็นตำรวจเก่ายศดาบตำรวจธนกิจ ภักดีผล ร้องเรียน

โดยวันนี้ตนเองจะมาชี้แจงกับกรรมการมรรยาททนายความว่า ที่ต้องใส่เสื้อยืดตัวนี้เพราะอะไร ส่วนตัวคิดว่าการใส่เสื้อยืดเหมาะกับอากาศเมืองไทย และอยากจะเปลี่ยนภาพลักษณ์ ให้ดูใกล้ชิดกับชาวบ้าน เพื่อที่ชาวบ้านจะกล้าเข้ามาปรึกษา

แต่โดยปกติมรรยาททนายความคือการขึ้นศาล ที่จะต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย แต่ตนเองมาในฐานะมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน แล้วก็ไม่ได้ว่าความในศาล ปกติหากตนเองไปว่าความในศาลผม ก็จะใส่สูท ใส่ครุย แล้วก็ผูกเนคไทอยู่แล้ว

ส่วนตัวคิดว่าการร้องเรียนครั้งนี้เป็นการสกัดขา เพราะทนายคนนี้เป็นตำรวจเก่า ทางภาคอีสาน น่าจะเกิดความไม่พอใจ ที่วันนั้นได้มีการไปแจ้งความดำเนินคดีกับอดีตผู้บังคับบัญชาของเขา

ส่วนการติดตามความคืบหน้าของคดี “บิ๊กต่อ” ทนายตั้ม บอกว่า ตอนนี้เหนื่อยมาก เพราะเหมือนกับประเทศของเรา มีบุคคลบางกลุ่มที่กฎหมายไม่สามารถจะแตะต้องได้ รู้สึกว่าการดำเนินคดีกับ “บิ๊กต่อ” ผบ.ตร.ยากมาก ตำรวจแทบจะไม่หาอะไรเลย ตนเองต้องหาข้อมูลป้อนให้ทั้งหมด  

 

ทนายใส่เสื้อยืดผิดกฎหมายตรงไหน ?

ขณะที่ นายพนิต บุญชะม้อย รองประธานกรรมการมรรยาททนายความ ลงมาให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมโดยระบุว่า “ทนายใส่เสื้อยืดผิดกฎหมายตรงไหน แต่หากไปเสื้อยืดไปว่าความที่ศาล ตนถือว่าแต่งกายไม่สุภาพ” โดยกรณีของทนายตั้ม ส่วนตัวมองว่าไม่ผิดเพราะทุกคนก็ใส่รวมถึงตนเองก็ยังใส่ ซึ่งเรื่องนี้คงไม่น่าจะมีปัญหาอะไรเพราะไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหาย แต่อย่างไรก็ตามทุกคนมีสิทธิร้องเรียน หากมีองค์ประกอบที่ครบถ้วนทางสภาทนายความฯ ก็ต้องรับเอาไว้พิจารณา

เบื้องต้นจะเรียกผู้ร้องเข้ามาสอบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นมาอย่างไรและก่อให้เกิดความเสียหายอย่างไรบ้าง เพราะนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการร้องเรียนเรื่องการแต่งกายของทนายความเข้ามา ส่วนจะเป็นการกลั่นแกล้งกันหรือไม่ ต้องไปดูในรายละเอียด และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการร้องลักษณะดังกล่าวหากผู้ถูกร้องสามารถร้องตรวจสอบมรรยาททนายความกลับได้หรือไม่ นายพนิต กล่าวว่า อยู่ที่ผู้ถูกร้องว่าติดใจดําเนินคดีหรือไม่ ซึ่งเป็นสิทธิของแต่ละคน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส