ครูเชียงรายเฮ! ครม.มีมติยกเลิกครูเวรทั่วประเทศ

23 ม.ค. 67

ครูเชียงรายเฮ! ครม.มีมติยกเลิกครูเวรทั่วประเทศ ชี้ปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพการสอน ขอขอบคุณรัฐบาล-ศธ. ที่เห็นความสำคัญ 

วันที่ 23 ม.ค. 67 บรรยากาศที่โรงเรียนโป่งเกลือ ต.ดอยลาน อ.เมือง จ.เชียงราย เป็นไปอย่างเงียบเหงา โดยในวันนี้ทางโรงเรียนยังประกาศให้มีการหยุดเรียนเป็นการชั่วคราวเป็นวันที่สอง 

ภายหลังเกิดเหตุ นายนิรันดร์ อายุ 38 ปี ได้ก่อเหตุทำร้ายนางอัจราภรณ์ ยศบุญ อายุ 41 ปี ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ขณะกำลังเข้าเวรตามลำพังในวันเสาร์ที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา จนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยไม่มีพบว่ามีทางคณะครูหรือผู้เกี่ยวข้องอยู่ภายในโรงเรียนแม้แต่คนเดียว แต่ก็พบว่าบริเวณพื้นที่ซึ่งมีร่องรอยการต่อสู้และคราบเลือดของนางอัจราภรณ์ ที่ตกบนพื้นใต้อาคารเรียน 2 ชั้น ได้มีการทำความสะอาดไปหมดแล้ว พร้อมที่จะเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติ แต่โดยรอบบริเวณโรงเรียนยังคงมีร่องรอยการตัดไม้และกองไม้ที่นายนิรันดร์เป็นผู้ตัดก่อนเกิดเหตุยังคงไม่มีการเก็บ หรือตัดไม้เพิ่มเติม 

จากการเข้าตรวจสอบที่โรงเรียนจำบอน ต.ดอยลาน อ.เมืองเชียงราย ซึ่งเป็นโรงเรียนที่อยู่ใกล้กันห่างประมาณ 4 กิโลเมตร ยังคงมีการเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติ ซึ่งจากการสอบถามคุณครูและนักเรียนส่วนใหญ่ยังคงมีความหวาดวิตกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังต้องจัดการเรียนการสอนตามปกติ เพราะไม่อยากให้มีผลกระทบต่อการเรียนของเด็กๆ แต่ก็มีการเพิ่มมาตรการป้องกันและดูแล ทั้งคณะครูและเด็กนักเรียนอย่างใกล้ชิด 

นายพิษณุ พลอยศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านจำบอน กล่าวว่า โรงเรียนบ้านจำบอนเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีครูของโรงเรียนเพียง 10 คน ส่วนใหญ่ล้วนเป็นครูผู้หญิง แต่ทางโรงเรียนก็ยังคงปฎิบัติตามระบบของกระทรวงศึกษาธิการให้มีการจัดครูเวรดูแลความเรียบร้อยของโรงเรียนในช่วงวันหยุด แต่ด้วยข้อจำกัดของครูที่น้อย ทำให้จัดครูเข้าเวรได้ครั้งละ 1 คน  หากจัดครั้งละหลายคนจะต้องเข้าเวรถี่เกินไป แม้จะเป็นห่วงและวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะนอกจากเป็นครูผู้หญิงเสียเป็นส่วนใหญ่ ยังมีชุมชนล้อมรอบ ซึ่งมีกลุ่มที่ติดยาเสพติดในชุมชนหลายคน 

นายพิษณุ กล่าวด้วยว่า แต่ที่ผ่านมาทางโรงเรียนก็ประสานทางชุมชนให้ช่วยดูแล พร้อมติตดั้งกล้องวงจรปิดเพื่อเฝ้าระวังภัย แต่ภายหลังเกิดเหตุการณ์ที่โรงเรียนโป่งเกลือ ซึ่งอยู่ข้างเคียงก็ทำให้คณะครูหวาดกลัว ทางโรงเรียนก็ปรับเปลี่ยนให้มีการเข้าเวรครั้งละ 2 คน โดยโชคดีที่ผู้ก่อเหตุไม่ได้มารับจ้างตัดไม้ภายในโรงเรียน ยิ่งทราบว่าการก่อเหตุ เพื่อหวังอนาจารทางเพศอีกยิ่งเป็นกังวล แต่พอ ครม.มีมติให้ยกเลิกครูเวรรู้สึกดีใจมาก ที่ทางคณะครูจะมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น และจะได้มีเวลาทุ่มเทในการจัดการศึกษา ซึ่งต้องขอขอบคุณทางกระทรวงฯ และทางรัฐบาลที่เห็นความสำคัญของบุคลากรครู ส่วนการดูแลโรงเรียนอย่างไรต่อไปนั้นก็ต้องดูนโยบายของกระทรวงอีกครั้งหนึ่ง 

ด้าน น.ส.อารีวรรณ เข้มขัน ครูชำนาญการ รร.บ้านจำบอน หนึ่งในครูเวร กล่าวว่านอกจากมีหน้าที่จัดการเรียนการสอนให้กับเด็กๆ ยังต้องมาเข้าเวรในช่วงวันหยุดเป็นประจำ เพราะครูที่โรงเรียนมีน้อย การหมุนเวรกันมาเข้าเวรจึงถี่กว่าโรงเรียนอื่น ซึ่งการมาเข้าเวรไม่เพียงแค่มานั่งเฝ้า ยังต้องเดินตระเวณดูความเรียบร้อย คอยเปิดอาคารและประตูโรงเรียน และสอดส่องไม่ให้มีบุคคลอื่นมาลักขโมยหรือทำให้ทรัพย์สินโรงเรียนเสียหาย 

การเข้าเวรตามลำพังยิ่งเป็นครูผู้หญิงนั้น รู้สึกหวาดกลัวเหมือนกัน อีกทั้งยังเป็นภาระที่หนักอึ้งสำหรับครู พอเกิดเหตุในโรงเรียนข้างเคียงและเป็นการกระทำเพื่ออนาจารหรือหวังต่อทางเพศก็ยิ่งหวาดกลัวยิ่งขึ้น การที่ ครม.ประกาศยกเลิกครูเวร เป็นสิ่งที่ดียิ่ง นอกจากจะทำให้ทางคณูได้มีเวลาในการจัดการเรียนการสอนให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยังมีผลดีต่อด้านความปลอดภัย ซึ่งต่อไปนี้ก็ไม่ต้องหวาดกลัวหรือกังวลต่ออันตรายในช่วงการมาเข้าเวรในวันหยุดอีกต่อไป จะได้มีการเวลาพัฒนาการสอนให้กับเด็กๆได้มากขึ้นด้วย

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส