โรงงานพลุสุพรรณบุรี ได้ใบอนุญาตให้มีซึ่งยุทธภัณฑ์ โพแทสเซียมคลอเรต 3,000 กิโลกรัม

18 ม.ค. 67

โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้ โรงงานที่เกิดเหตุพลุระเบิดจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ใบอนุญาตให้มีซึ่งยุทธภัณฑ์ "โพแทสเซียมคลอเรต "  3,000 กิโลกรัม

วันที่ 18 ม.ค. 67 พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุถึง เหตุโรงงานผลิตพลุระเบิดในพื้นที่ จ.ศาลาขาว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรีว่า จากการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนนั้น สถานที่ตั้งของโรงงานอยู่กลางทุ่งนา ห่างไกลชุมชน ไม่มีบ้านพักอาศัยใกล้เคียง บริเวณรอบนอกตัวอาคารพบเศษหลังคาปลิวกระจัดกระจายเป็นบริเวณกว้าง และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยที่เกิดเหตุดังกล่าวเคยเกิดเหตุระเบิด มาแล้วจำนวน 1 ครั้ง เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 65 

 

 ในส่วนของกระทรวงกลาโหม โดยกรมการอุตสาหกรรมทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร หรือ อท.ศอพท. ได้ตรวจสอบและให้ข้อมูลอ้างอิงว่า การทำหรือค้าซึ่งดอกไม้เพลิง อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 ซึ่งอยู่ในอำนาจของนายทะเบียนท้องที่ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ และพบว่าโรงงานที่เกิดเหตุ มีบุคคลขอใบอนุญาตในการทำ หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ จากกรมการปกครองอย่างถูกต้อง 

ทั้งนี้ยังเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้มีซึ่งยุทธภัณฑ์ โพแทสเซียมคลอเรต (potassium chlorate)จากกระทรวงกลาโหม ตาม พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 จำนวน 3,000 กิโลกรัม รายละเอียดตามใบอนุญาตเลขที่ 660504621 ลงวันที่ 24 ก.ค. 66 หมดอายุวันที่ 23 ก.ค. 67 เพื่อใช้ในการทำดอกไม้เพลิง และมีสถานที่เก็บ ณ คลังเก็บ หมู่ที่ 3 ต.ศาลาขาว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส