ผบ.ตร. เผย เร่งหาร่างที่ 23 เหยื่อโรงงานพลุสุพรรณบึ้ม

18 ม.ค. 67

ผบ.ตร. ลงพื้นที่สุพรรณบุรี ตรวจเหตุ โรงงานพลุระเบิด เผยเจ้าหน้าที่เร่งหาร่างที่ 23 ตอนนี้ยังไม่เจอ กำชับเคลียร์พื้นที่ให้ไวที่สุด 

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 ม.ค. ที่วัดโรงช้าง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งตั้งเป็นศูนย์ช่วยเหลือ เหยื่อโรงงานพลุระเบิด พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความคืบหน้าเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ตนมาเป็นกำลังใจให้ทีมงาน เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยพยายามลงมาช่วยเหลือญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต และตรวจสอบให้ได้ว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร ซึ่งทั้งหมดที่เราพิสูจน์ได้ และยืนยันเสียชีวิต ประมาณ 23 ราย แต่ตอนนี้เราพบร่าง 22 ราย ยังอยู่ในที่เกิดเหตุ 4 ราย กำลังจะเคลียร์พื้นที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และอีโอดีเข้าไปเคลียร์พื้นที่อีกครั้ง ตอนนี้ยังทยอยนำศพออกมา ศพสุดท้ายที่เราเจอคือศพที่ 22 ซึ่งร่างอยู่ในน้ำกำลังจะเอาออกมา ในส่วนของที่วัดโรงช้าง ศพ 17 เพิ่งมาถึง ส่วนที่เหลืออยู่ในที่เกิดเหตุ กำลังทยอยมา 

ทางเจ้าหน้าที่ทำงานหนัก เพราะต้องพิสูจน์อัตลักษณ์โดยนิติวิทยาศาสตร์ และเรามีรถห้องเย็น อุณหภูมิติดลบ 15 องศ์จากมูลนิธิเพชรเกษม ที่สามารถเก็บรักษาสภาพศพเพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์ไว้ได้มากที่สุด เราระดมมาหมด แต่ที่ยังไม่พบคืออีก1ร่าง เรากำลังเข้าเคลียน์พื้นที่ เมื่อนำศพออกหมดแล้ว ทางอีโอดีกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเข้าพิสูจนเพื่อหาสาเหตุของการเกดิเหตุในครั้งนี้ต่อไป 

เมื่อถามว่า มีกรอบเวลาหรือไม่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า อย่ากำหนดกรอบเวลาเลย เราจะเร่งทำให้ไวที่สุด เพราะการรักษาสภาพศพสำคัญที่สุด ทุกคนตั้งใจทำงานให้ละเอียดรอบคอบ เพราะสภาพศพค่อนข้างพิสูจน์ยาก ยิ่งเราเสียเวลามากเท่าไหร่ การสลายของศพก็มี เพราศพโดนแรงอัดและโดนไฟไหม้  หากเราช้าอุณหภูมิทำให้สภาพศพเสื่อมสลายไปเรื่อยๆ ทำให้พิสูจน์อัตลักษณ์ยาก เรากำลังเร่งอยู่ เพราะเราไม่รู้ว่าหากไปเร่งมาก ยังมีวัตถุระเบิดหรือเชื้อปะทุเหลืออยู่ในพื้นที่หรือไม่ ดังนั้นการเข้าเคลียร์พื้นที่ต้องใช้ความระมัดระวัง และต้องรักษาสภาพที่เกิดเหตุไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อตรวจสอบวัตถุพยานที่เกิดเหตุนั้นสำคัญเพื่อ ดูสาเหตุการเกิดเหตุครั้งนี้ด้วย 

“เรื่องระเบิดไม่เหมือนเรื่องอื่นๆ เราต้องเก็บวัตถุพยานไว้ให้ได้มากที่สุด เราไม่มีผู้รอดชีวิตจากที่เกิดเหตุมาเลย จึงไม่มีประจักษ์พยานมาบอกว่าสาเหตุอะไร ดังนั้นต้องใช้นิติวิทยาศาสตร์เพียงอย่างเดียว” ผบ.ตร. กล่าว 

เมื่อถามว่า กระบวนการดำเนินคดีจะดำเนินการอย่างไร เพราะเจ้าของก็เสียชีวิตด้วย ผบ.ตร. กล่าวว่า เรื่องใบอนุญาตมีถูกต้องหมด อีกทั้งฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มาตรวจโรงงานนี้บ่อย ที่ผ่านมาเรามีเคสแบบนี้เคยเกิดมาแล้ว และโรงงานนี้ออกมาอยู่นอกพื้นที่ชุมชน แรงรัศมีการระเบิด 5 กม. ถ้าอยู่ในชุมชนก็จะได้รับความเสียหายเหมือนที่ภาคใต้ ซึ่งตนก้ได้คุยกับฝ่ายปกครองว่า เราควรจะนำโรงงานแบบนี้ออกมาอยู่นอกชุมชนดีกว่าหรือไม่ ไม่ควรไปตั้งในชุมชน เพราะโอกาสเกิดระเบิดหลายสาเหตุ เมื่อเป็นอันตรายและเกิดการสูญสัยเยอะ เราก็ต้องคุยกัน หรืออาจต้องกำหนดโซนนิ่งหรือไม่ เพื่อไม่ให้ชุมชนตามออกไป เราพยายามทำ ไม่อยากให้วัวหายแล้วล้อมคอก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส