ชาวบ้านมูโนะ วอนจนท.เร่งสร้างบ้านหลังเหตุโกดังพลุระเบิดจะครบ 3 เดือน

19 ต.ค. 66

ชาวบ้านมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส วอนรัฐช่วยเร่งสร้างบ้านให้เร็วที่สุด หลังเหตุโกดังพลุระเบิดเกือบครบ 3 เดือนแล้ว

จากเหตุการณ์โกดังพลุระเบิดที่ บ้านมูโนะ อ.สุไหงโก-ลกจ.นราธิวาส ที่ถือว่าเป็นการระเบิดครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ จำนวนมากถึง 389 ราย รวมทั้งบ้านเรือนที่รับความเสียหายประมาณ 300 กว่าหลัง โดยมีที่เสียหายหนัก 95 หลัง และ 143 หลัง ที่ต้องเร่งซ่อมแซม ตอนนี้เวลาผ่านไปจะ 3 เดือน แล้ว ที่ผ่านมารัฐได้จัดสรรการเยียวยาเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกการช่วยเหลือเยียวยาด้านวงเงิน ทั้งได้รับบริจาคและรับในส่วนช่วยเหลือของภาครัฐฯ มอบให้ชาวบ้านรายละ 5,000 บาท ในช่วงแรก รวมและประมาน 32 ล้านบาท และล่าสุด รัฐมนตรัว่าการกระทรวงยุติธรรม เข้ามอบอีก 22 ล้านบาท โดยได้ดำเนินการเยียวยาจ่ายไปแล้วเรียบร้อยทั้งหมดและในส่วนที่ 2 คือเรื่องการซ่อมแซมและสร้างบ้านที่กำลังดำเนินการอยู่

สภาพบ้านหลายหลังที่เกิดเหตุโกดังพลุระเบิด แม้จะถูกรื้อถอนไปบ้างกว่า 70% แล้วแต่ก็ยังมีอีกหลายหลังที่ยังอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้แตกต่างจากวันแรกมากนัก ทำให้ชาวบ้านที่ยังเดือดร้อนกับปัญหาไร้บ้านหลายราย เริ่มโอดครวญและมีความสงสัยถึงความล่าช้าในการช่วยเหลือของภาครัฐเกิดความวิตกกังวลว่าการทำงานจริง ๆ อาจล่าช้ากว่าแผนที่รัฐได้วางไว้

จากเดิมที่การช่วยเหลือเรื่องแบบแผนผังบ้านโดยโยธาธิการจังหวัด และจังหวัดนราธิวาสรับผิดชอบออกแบบมา มี 3 แบบ ได้คุยกับชาวบ้านและให้เขาเลือกเองโดยส่วนใหญ่เป็นที่น่าพอใจมีการปรับแบบบ้างเล็กน้อยตามความพอใจเจ้าของบ้าน มีความคืบหน้าตรงจุดแรกคือบ้านห้องแถว 4 ห้อง ที่เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว ส่วนบางรายเจ้าของบ้านรับผิดชอบเองทำการซ่อมเองไปบ้างแล้ว 4 – 5 หลัง ซึ่งมีจำนวนน้อยมาก หลายรายยังคงต้องไปพักบ้านญาติ และที่อื่นกระจัดกระจายกันไป รัฐจ่ายค่าเช่าบ้านเดือนละ 3,000 บาท บางรายต้องยอมสร้างเพิงอาศัยอยู่ชั่วคราวเพราะต้องรับส่งลูกที่ยังต้องมาเรียนที่ รร.บ้านมูโนะ เพื่อความสะดวก

นายอัสรี เจ้ะดาโอะ อาศัยอยู่บ้านมูโนะ ต.มูโนะ อ.สุไหงโกลก ให้สัมภาษณ์ว่าตั้งแต่เกิดเหตุตนมาเฝ้าดูบ้านทุกวัน ซึ่งบ้านตนอยู่ห่างจากโกดังระเบิดเพียง 100 เมตร บ้านเสียหายทั้งหลังเช่นกันตอนนี้รื้อหมดแล้ว ซึ่งตนได้คิวเริ่มสร้างเป็นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ขณะนี้ยังต้องเดินทางไปมาจากบ้านเช่า ที่อำเภอโกลก ระยะไกลพอสมควรรู้สึกเหนื่อยมาก จึงสร้างเพิงไว้ข้างบ้านแล้วมาพักที่นี่ทุกวัน รอรับลูกกลับช่วงตอนเย็น เดิมนั้นที่ตลาดมูโนะตนมีอาชีพขายของและทำตู้ซักผ้าหยอดเหรียญ รวมถึงร้านขายของชำ ตอนนี้ไม่มีรายได้จึงต้องอดทนรอการช่วยเหลือต่อไป อยากฝากแทนชาวมูโนะ ให้ทางรัฐช่วยเร่งช่วยเหลือดำเนินการสร้างบ้านให้เร็วที่สุด เพราะไม่กี่เดือนน้ำก็จะท่วมที่นี่ทุกปี กลัวว่าจะดำเนินการล่าช้าไป

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส