บิ๊กโจ๊กยันกู้กล้องวงจรปิดได้แล้ว 13 ตัวเย็นนี้ได้เห็นภาพบ้าน"กำนันนก"

14 ก.ย. 66

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.หรือ บิ๊กโจ๊ก ยืนยันกู้ไฟล์กล้องวงจรปิดเรียบร้อยแล้ว 13 ตัว จากทั้งหมด 15 ตัว เย็นนี้ได้เห็นภาพบ้าน"กำนันนก"

 

ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. เข้าพบนายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อหารือเรื่องการฮั้วประมูลโครงการที่เกี่ยวข้องกับนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยว่า ในช่วงเช้าได้ประสานกับกรมสรรพากร และกรมบัญชีกลาง การจะประเมินว่าจะเกี่ยวข้องกับการฮั้วประมูลหรือไม่นั้นต้องขอความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ จะให้ตำรวจดำเนินการอยู่ฝ่ายเดียวนั้นเป็นไปไม่ได้ เมื่อวานจากการตรวจค้นเครือข่ายกำนันนกทั้ง 15 จุด วันนี้จึงได้ตั้งคณะทำงานร่วมกันกับทั้ง 2 หน่วยงานรวมทั้งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อตรวจสอบว่าส่วนไหนถูก ส่วนไหนผิด ส่วนเส้นทางการเงินจะเป็นในส่วนของ ปปง. , ปปช. , ป.ป.ท. ต้องอาศัยจากทุกภาคส่วนว่ามีเงินถูกต้องและทรัพย์สินถูกต้องหรือไม่อย่างไร ส่วนวันนี้ที่เดินทางมา สตง. เพื่อมาดูข้อมูลการประมูลงานโครงการของรัฐทั้งหมด

และขณะนี้สามารถกู้ไฟล์จากเซิร์ฟเวอร์ได้แล้ว 13 ตัว จากทั้งหมด 15 ตัว อย่างไรก็ตามเซิร์ฟเวอร์ที่สามารถกู้ได้นั้นไลฟ์ยังไม่สามารถเปิดได้ จึงต้องทำการโคลนนิ่งไฟล์มาอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ที่สมบูรณ์แบบก่อน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 - 6 ชั่วโมง

สาเหตุที่ต้องทำการโคลนนิ่งก่อนนั้น เนื่องจากหากเปิดไฟล์ในเซิร์ฟเวอร์ที่ไม่สมบูรณ์อาจจะทำให้ไฟล์หรือภาพบางช่วงบางตอนหายไป จึงอยากให้รอขั้นตอนให้สมบูรณ์ที่สุด คาดเย็นนี้จะได้เห็นภาพเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุบ้านกำนันนกได้อย่างครบถ้วน

เมื่อถามว่าจากกรณีที่มีบางเพจในโลกออนไลน์เผยแพร่ข่าวว่าขณะเกิดเหตุบุคคลภายในงานเลี้ยงแตกกระเจิง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยได้รับรายงานมาว่าตอนเกิดเหตุก็แตกกระเจิงวิ่งหนีกันหมด แต่อย่างไรก็ตามจะแถลงความชัดเจนภายในวันนี้

เมื่อถามว่าเอกสารของกลางที่ไปตรวจยึดมาได้เมื่อวานนี้มีตรงไหนให้ความสำคัญบ้าง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยว่า ในส่วนของเอกสารยังไม่ได้อ่านในรายละเอียด จึงมาส่งมอบให้หน่วยที่เกี่ยวข้องตรวจสอบลงลึกในรายละเอียด ส่วนตำรวจก็ทำหน้าที่ของการสืบสวนสอบสวน ปปช.และปปง.จะดำเนินการตรวจสอบในเรื่องของเงินที่ผิดกฏหมาย ส่วนสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ต้องไปดูรายละเอียดเกี่ยวกับการประมูล จึงต้องมีการบูรณาการร่วมกัน

เมื่อถามว่าทราบหรือไม่ว่าหนึ่งในโครงการของกำนันนกที่ได้รับคัดเลือกมีโครงการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมอยู่ด้วย พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ เผยว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ แต่ไม่ว่าหน่วยงานไหนที่มีการฮั้วประมูล หรือหลีกเลี่ยงภาษี ก็ถือว่ามีความผิด ก็ต้องใช้มาตราฐานเดียวกัน ต้องไม่เลือกปฏิบัติ

ภายหลังจากการเข้าหารือกับผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินว่านานกว่า 20 นาทีว่า พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ กล่าวภายหลังว่าตอนนี้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้สั่งงานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ภาค 7 แล้ว ทั้งนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการการทำงานร่วมกันในวันอังคารที่จะถึงนี้ (19 ก.ย.) โดยมี กรมสรรพากร กรมบัญชีกลาง ป.ป.ช. ป.ป.ท. ปปง. ประชุมร่วมในเวลา 20.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 แต่ระหว่างนี้จะมีการดูเอกสาร เพื่อที่ในวันอังคารจะสามารถแบ่งงานได้ชัดเจน ส่วนการฮั้วประมูล หลีกเลี่ยงภาษี และเส้นทางการเงินที่ไม่ถูกกฎหมายจะดูจากข้อมูลทั้งหมดของกรมบัญชีกลาง เบื่องต้นพบมีทั้งหมด 1,544 โครงการ ต้องกลับไปดูว่างานทุกอย่างที่ได้มานั้นถูกต้องไหม การที่มีหลายหน่วยเข้ามาช่วยตรวจสอบจะทำให้ เกิดความเป็นธรรมและชัดเจน หากมีแค่หน่วยเดียว จะทำให้มีความไว้เนื้อเบื่อใจน้อย

ทั้งนี้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่าต้องตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ หากพบว่ามีการฮั้วประมูล และเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องจะไปในส่วนงานของ ป.ป.ช.

เมื่อถามว่าการที่มีผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เข้าไปเกี่ยวข้องทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ยากขึ้นไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่า ไม่ยากตอนนี้ยังไม่มีใครติดต่อมาขอสักคน และผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินไม่มีความกังวลอะไร เพราะท่านได้เตรียมตัวไว้แล้ว ทุกวันนี้ไม่จำเป็นตรวจเฉพาะเอกสารแต่สามารถเข้าไปดูข้อมูลในระบบได้ 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ที่ผ่านมาบริษัทของกำนันนก ยังไม่เคยพบว่าถูกร้องเรียนเรื่องฮั้วประมูลมาก่อน เพราะไม่มีใครกล้าร้องเรียน แต่ถ้าตรวจสอบจะมีข้อมูลทั้งหมด ผู้ที่ถูกยิงรถ ยิงบ้าน คงจะเข้ามาให้ข้อมูล.

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส