หลวงปู่มหาทอง อายุ 90 ปี เพียรพยายามสอบ เปรียญธรรม 9 ประโยค จนสำเร็จ

22 ก.พ. 66

หลวงปู่มหาทอง หรือ พระมหาทอง ญาณสํวโร อายุ 90 ปี ไม่ทิ้งการเรียนเพียรพยายามสอบ เปรียญธรรม 9 ประโยค จนสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 จากกรณี ในโลกเชี่ยล ได้มีการแชร์ภาพ พระสงฆ์รูปหนึ่งที่ มีอายุ 90 ปี ที่มีความเพียรพยายาม ในการสอบเปรียญธรรม 9 นานถึง 50 ปี กว่าจะสำเร็จ โดยพระสงฆ์รูปดังกล่าว คือ หลวงปู่มหาทอง หรือ พระมหาทอง ญาณสํวโร ซึ่งอยู่ที่วัดราชสิทธสนามนาชวรวิหาร ซึ่งตั้งอยู่ภายในซอยอิสรภาพ23 แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่วัด และได้พบกับ หลวงปู่มหาทอง หรือ พระมหาทอง ญาณสํวโร เพื่อพูดคุย โดย พระมหาทองได้เล่าว่า "ที่ตั้งใจพากเพียรในการสอบเปรียญธรรม 9 ประโยค เพราะมีความตั้งใจตั้งแต่เริ่มบวชบรรพชามา และความตั้งใจสูงสุดในการเป็นพระสงฆ์ ก็คือได้สอบเปรียญธรรม 9 ประโยค คือสอบไม่ได้ก็สอบใหม่ไปเรื่อยๆ จนมาได้ในตอนนี้ โดยบวชมาตั้งแต่อายุ 21 ปี ปัจจุบันอายุ 91 ปี แล้ว โดยในการสอบ บางครั้งก็สู้เณรหรือพระสงฆ์อายุน้อยๆไม่ได้ ในส่วนตนเองนั่นมีความตั้งพยาม ร่ำเรียนในที่ต่างๆ ไม่ว่าจะวัดมหาธาตุ โดยตนเองนั้นไม่ทิ้งการเรียนผลขวายหาความรู้เสมอ" 

หลวงปู่มหาทอง

"ฝากถึงพระและเณรรุ่นใหม่ๆ ให้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย เพราะพระธรรมวินัยนั้นเป็นรากแก้ว ของพระพุทธศาสนา โดยเปรียบเสมือน ต้นไม้ถ้าไม่มีรากแก้วต้นไม้ก็ผุพังไปตามธรรมชาติโดยไว ดังเช่นพระพุทธศาสนา ถ้ามีความรู้หรือความตั้งใจ หรือแตกฉาน เข้าใจหลัก พระธรรมวินัย พระพุทธศาสนาของเราก็จะยั่งยืนต่อไป" หลวงปู่มหาทอง กล่าว

หลวงปู่มหาทอง กล่าวอีกว่า ในส่วนที่พระสงฆ์ที่ทำตัวไม่งามนั่น ก็อย่างจะบอกว่า อยากให้กลับตัวกลับใจประพฤติตนและปฏิบัติ ตามพระธรรมวินัยเราเป็นชาวพุทธ ควรสืบทอดศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าต่อไป บวชมาแล้วควรศึกษาเล่าเรียน และเผยแพร่พระพุทธศาสนาต่อญาติโยม

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส