"อ.เจษ" ลั่นภาพมนุษย์ต่างดาว หรือแสงแฟลร์จากกล้องถ่ายรูป?

17 ก.พ. 66

"อาจารย์เจษฎา" ลั่นภาพมนุษย์ต่างดาวหรือแสงแฟลร์จากกล้องถ่ายรูป พร้อมทำความรู้จักแสงแฟลร์คืออะไร?

จากกรณีที่วันนี้ 17 ก.พ. 2566 ทำเอาชาวเน็ตฮือฮากันยกใหญ่ หลังจากที่เฟซบุ๊ก “Plai Navaracha หมอปลาย พรายกระซิบ” โพสต์รูปภาพเงาประหลาด พร้อมข้อความระบุว่า “ใครไม่เชื่อ แต่เราเชื่อ ถ่ายเองกับมือเมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมาที่ออสเตรเลียคะ กล้องคือเด็กน้อยมาก แต่ได้รูปนี้มาคือประทับใจที่สุด จงอย่าคิดแค่ว่าทั้งกาแล็กซีมีแค่มนุษย์อย่างพวกเรา พวกเค้าที่มาเที่ยวอาจจะมองเราเป็นสัตว์ประหลาดล้าหลังกว่าพวกเค้าก็ได้ ดูสารคดีต่างประเทศเยอะๆ แฟ้มคดีลับประธานาธิบดีก็มี เปิดหูเปิดนา เปิดใจ อย่าคิดว่าเราเก่งที่สุด ทั้งจักรวาลมีแค่เรา จงอย่าดูถูกคนอื่นถ้าคุณยังไม่เคยอ่านหนังสือทั้งหมดทุกเล่มที่มีบนโลกใบนี้ เชื่อเถอะว่ามนุษย์ต่างดาวมีจริง”

มนุษย์ต่างดาว

โดยเฟซบุ๊ก “ช่างภาพชื่อดังฐานะร่ำรวย” ให้รายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวระบุว่า แสงแฟร์ Lens Flare เกิดจากปริมาณแสงเข้มข้นที่เข้ามาทางหน้าเลนส์ทำให้เกิดการกระทบของแสงชิ่งไปมาบนชิ้นเลนส์จนเกิด Flare หรือ Ghost

พอเจอแบบนี้เยอะๆ ค่ายกล้องเลนส์ต่างๆ เลยคิดนวัตกรรมที่เรียกว่า Coating ขึ้นมา ซึ่งการ Coating เนี่ยก็จะช่วยลด Flare หรือ Ghost เวลาถ่ายรูปย้อนแสง แต่ Flare ก็ไม่ได้แย่เสมอไป ช่างภาพหลายๆท่านโดยเฉพาะสายน้าทั้งหลายก็ชื่นชอบในการเล่นการกับ Flare (ที่สวย) เพราะมันไปช่วยเพิ่มมวลสารของรูปให้ดูสวยมากขึ้น

 

ล่าสุดทางด้าน "อ.เจษฎา"ได้ออกมาพูดถึงประเด็นดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก “อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์” ระบุว่า "ภาพเอเลี่ยน หรือภาพจาก แฟลร์ กล้องถ่ายรูป ?

เมื่อกี้นักข่าว ส่งภาพนี้มาขอความเห็นว่า มันน่าจะเป็นภาพ ของ "เอเลี่ยน" มนุษย์ต่างดาวที่มาเที่ยวโลกจากกาแล็กซี่อื่น หรือเปล่า? ถึงแม้ว่าในทางวิทยาศาสตร์กระแสหลักจะบอกว่า มนุษย์เราและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ บนดาวเคราะห์โลกนี้ คงไม่ใช่ "สิ่งมีชีวิต" กลุ่มเดียวในจักรวาลในกว้างใหญ่ไพศาลจนแทบจะหาจุดสิ้นสุดไม่ได้

แต่ขณะเดียวกัน ก็แทบจะไม่มีความเป็นไปได้เลยที่สิ่งมีชีวิตอันทรงภูมิปัญหาจากคนละระบบสุริยะจักรวาล จะเดินทางข้ามอวกาศอันกว้างไกล มาพบเจอกันในเวลาอันเหมาะสมกันได้ด้วย แถมเรายังไม่เคยมีหลักฐานยืนยันชัดเจน ว่าเคยมีสิ่งมีชีวิตต่างดาว เอเลี่ยน มนุษย์ต่างดาว ได้เคยเดินทางมาเยือนโลกของเราจริง แถมบ่อยครั้งที่ภาพถ่าย ภาพวาด คลิปวิดิโอที่คนเข้าใจว่าเป็น "เอเลี่ยน" นั้น สุดท้ายก็เป็นเพียงแค่ความเข้าใจผิด

ดังเช่นรูปที่เห็นนี้ ใครที่เคยถ่ายรูปด้วยกล้องเด็กน้อย กล้องมือถือ หรือกล้องที่มีเลนส์คุณภาพต่ำ ก็จะพบว่า ถ้าถ่ายภาพย้อนเข้าหาแหล่งกำเนิดแสง เช่น หลอดไฟ หรือดวงอาทิตย์ ก็จะ "แฟลร์ flare" ขึ้นมาปรากฏบนภาพได้ ซึ่งฟันธงได้เลยว่า ภาพที่แชร์กันอยู่นี้ ก็เป็นแค่ "แฟลร์" เช่นเดียวกันนครับ ไม่ใช่เอเลี่ยนหรอกครับ! ขอเอาความรู้ข้อมูลเกี่ยวกับ แฟลร์ มาเผยแพร่ให้รู้จัก และหลบเลี่ยงกันนะครับ”

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส